Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (30/1 - 5/2): Điều chỉnh 1.400 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, đề xuất 2 hướng tuyến cho đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Điều chỉnh 1.400 tỷ đồng vốn cho cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; Bình Định khánh thành đường ven biển Cát Tiến – Mỹ Thành; Hải Phòng sắp xây cầu Lại Xuân nối tỉnh Quảng Ninh... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.

Điều chỉnh 1.400 tỷ đồng vốn cho cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 4.770 tỷ đồng thành hơn 6.209 tỷ đồng.

Nguyên nhân điều chỉnh tốc mức đầu tư Bộ Giao thông Vận tải lý giải là do tăng chi phí giải phóng mặt bằng thêm khoảng 353 tỷ đồng khi cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và cập nhật lại đơn giá, định mức.

Đề xuất 2 hướng tuyến cho đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngày 1/2, lãnh đạo  tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường trực UBND tỉnh để nghe báo cáo về phương án tuyến, số lượng, vị trí ga, Depot dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu .

Đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI SOUTH)  đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về hướng tuyến và ga qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Số lượng ga và Depot gồm 5 ga tuyến chính, ba ga trong cảng, ba ga trong Trung tâm Logistic và ba Depot. Điểm cuối hành khách là ga khách Vũng Tàu. Điểm cuối hàng hóa là Cụm Cảng Thị Vải-Cái Mép (TX.Phú Mỹ). Hướng tuyến bổ sung vào Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ. Hướng tuyến kết nối trực tiếp với các bến, cầu cảng trong cảng của Cụm Cảng Thị Vải - Cái Mép.

TP Vũng Tàu hiện nay. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu) 

Về hướng tuyến và vị trí ga, đoạn qua TP Vũng Tàu đơn vị đề xuất hai phương án, phương án 1 là theo hành lang quy hoạch của TP Vũng Tàu. Phương án 2 sẽ đi theo trục đường giao thông QL.51 - QL.51B (tuyến đường 2/9 - Bàu Trũng).

Bình Định khánh thành đường ven biển Cát Tiến – Mỹ Thành  

Ngày 4/2, tại tỉnh Bình Định đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành, thuộc tuyến đường ven biển quốc gia.

Tuyến đường ven biển (ĐT 639) dài hơn 115 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, với 8 dự án thành phần dài 99 km, còn lại tận dụng Quốc lộ 1D khoảng 16 km. Tuyến đường này chạy song song với Quốc lộ 1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn.

Một đoạn đường ven biển Cát Tiến – Mỹ Thành. (Ảnh: Zingnews)

Hiện tỉnh đã có 3 dự án đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cát Tiên - Mỹ Thành có mức đầu tư 1.967 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

Hải Phòng sắp xây cầu Lại Xuân nối tỉnh Quảng Ninh

Sáng 1/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352. 

Dự án có tổng mức đầu tư 1.334,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó ngân sách của TP Hải Phòng là trên 1.322,27 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là trên 12 tỷ đồng (chi trả chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).

Bến phà Lại Xuân, nối huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: UBND TP Hải Phòng). 

Dự án này sẽ xây dựng cầu Lại Xuân bắc ngang sông Đá Bạch thay thế bến phà Đụn hiện nay, nối liền khu vực các xã phía tây và tây bắc huyện Thủy Nguyên với tỉnh Quảng Ninh. Quy mô cầu có chiều dài cầu khoảng 840 m, chiều rộng cầu rộng 12 m; kết cấu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực.

Bổ sung 4 khu công nghiệp 940 ha tại Hà Nam vào quy hoạch

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề nghị bổ sung 4 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Cụ thể, 4 KCN trên bao gồm Đồng Văn V (250 ha, tại Phường Tiên Nội, xã Tiên Ngoại và xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên), Đồng Văn VI (250 ha, ở các xã: Tiên Ngoại, Yên Nam và Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên), Kim Bảng I (230 ha, ở các xã: Lê Hồ, Đại Cương và Đồng Hóa, huyện Kim Bảng) và Châu Giang I (210 ha, ở phường Châu Giang, xã Mộc Nam, xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên).

Đồng Nai khởi công cầu Thống Nhất 

Ngày 31/1, lãnh đạo tỉnh đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình cầu Thống Nhất thuộc đường trục trung tâm TP Biên Hòa.

Đường trục trung tâm TP Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4 km được chia làm hai nhánh gồm nhánh 1 từ đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo).

Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Một góc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Cầu Thống Nhất có quy mô từ 6 - 10 làn xe, bề rộng 45 - 95 m bắc qua sông Cái sẽ kết nối hai phường là Thống Nhất và Hiệp Hòa (TP Biên Hòa). Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành sau 900 ngày thi công (vào khoảng giữa năm 2025).

Đề xuất làm Trung tâm Outlet ven đường Nhật Tân - Nội Bài

Thông tin tại hội nghị của Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, các quận, huyện đã rà soát, xác định địa điểm dự kiến bổ sung chức năng khu tổ hợp Outlet (khu trung tâm mua sắm, buôn bán cấp vùng).

Theo đó, các đơn vị đã đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ khoảng 811,57 ha tại khu vực hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài để thực hiện dự án Trung tâm Outlet.

Bên cạnh đó, liên ngành tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn, huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án Trung tâm Outlet thứ 2.

chọn
Toàn ảnh KCN Kim Bảng 1 rộng 230 ha đang xây dựng
KCN Kim Bảng 1 có diện tích 230 ha, phía bắc giáp đường nhánh cầu Tân Lang theo quy hoạch; phía nam giáp CCN Đồng Hóa và khu dân cư; phía đông giáp CCN Lê Hồ và khu dân cư; phía tây giáp đường quy hoạch nối Vành đai 4 - Vành đai 5.