Thủ khoa ngành Công nghệ sinh học trở thành giáo viên tiếng Anh nổi tiếng cộng đồng mạng


Với những ca khúc chế được đầu tư về hình ảnh, trau chuốt trong ca từ, nội dung, chuẩn xác trong phát âm, cách dạy tiếng Anh của thầy giáo trẻ Nguyễn Thái Dương đã nhận được phản hồi tích cực từ học sinh và cư dân mạng.

Nguyễn Thái Dương sinh năm 1991, tốt nghiệp đại học Khoa học Tự nhiên – đại học Quốc gia TP.HCM và hiện tại đang là giáo viên tiếng Anh. Tận dụng năng khiếu sẵn có, Dương khiến học sinh “phát cuồng” trước bí kíp học tiếng Anh bằng nhạc chế độc - lạ - hài hước.

Trở thành thủ khoa, xét tuyển thẳng học thạc sĩ và lối rẽ bất ngờ

Trở thành Thủ khoa ngành Công nghệ sinh học Công nghiệp nên không ai ngờ rằng, Dương sẽ rẽ bước sang một nghề nghiệp chẳng mấy liên quan: Giáo viên dạy Tiếng Anh.

“Mình chưa từng nghĩ là sẽ đi dạy. Tất nhiên là ngày xưa có đi dạy kèm như bao sinh viên khác để trải nghiệm cảm giác tự kiếm tiền. Nhưng với mình, trên cả việc làm thêm, việc dạy kèm Anh văn nó còn khiến mình hạnh phúc vì mình truyền được yêu thích và cảm hứng cho người học.

thu khoa nganh cong nghe sinh hoc tro thanh giao vien tieng anh noi tieng cong dong mang
Dương khiến học sinh “phát cuồng” trước bí kíp học tiếng Anh bằng nhạc chế độc - lạ - hài hước

Lúc đó mình chỉ nghĩ đi dạy để giúp đỡ mọi người. Trong khi đó, đối với việc thí nghiệm, mình không được khéo léo mà lại hay quên. Làm khoa học mà bất cẩn thì quả là có hại. Lúc đó mình thoáng nhận ra mình thích đi dạy hơn đi làm. Nhưng mình chưa chuyển hẳn mà chỉ xác định sau khi tốt nghiệp sẽ đi dạy để giúp đỡ mọi người mà thôi.

Khi tốt nghiệp Khoa học tự nhiên, mình được xét tuyển thẳng lên học thạc sĩ. Và con đường của mình cũng rộng mở và có rất nhiều cơ hội. Thành tích học tập của mình làm nhiều người, trong đó có gia đình (và cả mình nữa) không bao giờ nghĩ rằng mình có thể từ bỏ mọi điều kiện để chuyển sang một hướng mới và khó khăn như vậy.

Nhưng chỉ mình mới biết mình cần gì và sẽ làm được gì. Những thích thú và những lời cảm ơn của học trò khi họ nói được tiếng Anh khiến mình không cưỡng nổi. Nên sau khi đấu tranh nhiều, cuối cùng vào ngày nộp đơn nhập học Thạc sĩ, mình đã quay gót bước ra, theo đuổi con đường trở thành giáo viên tiếng Anh”.

Dương tâm sự, anh không có bằng cấp như các bạn chính quy là một bất lợi. Hiện tại Dương vẫn đang học văn bằng hai để nắm vững lý thuyết lẫn thực hành. Lúc đầu mới “vào nghề”, Dương còn bỡ ngỡ và non tay. Thế nên dù có nhiệt huyết, có một chút xíu gọi là “năng khiếu” thì anh cũng không thể phủ nhận việc thiếu kinh nghiệm sẽ khiến bản thân trắc trở nhiều thứ. Với Dương, hiểu được học trò, 9 người - 10 mục tiêu - 11 tâm lý là rào cản lớn nhất.

thu khoa nganh cong nghe sinh hoc tro thanh giao vien tieng anh noi tieng cong dong mang
Trở thành Thủ khoa ngành Công nghệ sinh học Công nghiệp, Dương rẽ bước sang một nghề giáo viên dạy Tiếng Anh

Thầy giáo tiếng Anh cho rằng, khả năng học tập nói chung và khả năng học tiếng Anh nói riêng của người Việt thì không có gì bàn cãi. Thế nhưng có lẽ vì quá chú trọng vào ngữ pháp nên nhiều người Việt sợ sai, không dám nói chuyện. Nghĩa là nếu quá chú trọng vào ngữ pháp và độ chính xác thì khả năng học tập tuyệt vời của người Việt đang bị vận dung sai. Các bài thi, các bài kiểm tra, đều chú trọng ngữ pháp, độ chính xác chứ rất hiếm bài kiểm tra nào cho khả năng lưu loát và tự tin sử dụng tiếng Anh cả.

“Nói về phát âm, tất nhiên chúng ta không phải người bản ngữ nên không thể phát âm như người Anh, Mỹ, Úc được. Nhưng so với Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc nhiều nước châu Á khác, phát âm của người Việt không hề kém cạnh, nếu không muốn nói là hơn.

Tất nhiên có vài lỗi phát âm của chúng ta khiến người nước ngoài bắt lỗi, nhưng đó không phải là tất cả. Chỉ cần tiếp xúc nhiều với tiếng Anh, nói nhiều hơn và được phản hồi từ người nghe là chúng ta có thể học được. Tóm lại, rào cản của người Việt chính là chú trọng quá nhiều vào độ chính xác nên sợ sai. Cách khắc phục là đừng sợ sai, cứ thế mà nói, sai thì người ta sửa”.

Dương chia sẻ, học tiếng Anh cũng phải qua 3 quá trình: Nhận – Tập - Làm. Nhận là tiếp nhận, là lĩnh hội (lý thuyết, quy tắc…). Tập là lặp đi lặp lại cho quen, cho thuần, cho nhuyễn. Học bơi cũng phải bơi đi bơi lại cho quen, học nấu ăn cũng phải nấu đi nấu lại cho thành thạo, tập gym cũng phải làm đi làm lại những động tác quen thuộc.

Học tiếng Anh cũng vậy, phải tập nói, tập viết, tập nghe, tập đọc. Dẫu việc lặp đi lặp lại có chán nhưng đó là một quá trình tất yếu của việc học. Làm là thực tập. Học tiếng Anh thì phải sử dụng ngôn ngữ cho quen. Đọc báo, nghe đài bằng tiếng Anh. Kiếm cơ hội để sử dụng, để giao tiếp, không nên sợ sai.

thu khoa nganh cong nghe sinh hoc tro thanh giao vien tieng anh noi tieng cong dong mang
Theo Dương, có lẽ vì quá chú trọng vào ngữ pháp nên nhiều người Việt sợ sai, không dám nói chuyện.

Khiến dân mạng phát cuồng vì dạy tiếng Anh bằng nhạc chế

“Điểm nổi bật trong cách dạy tiếng Anh của mình là hai nguyên tắc: Học là phải xài được và Học là phải vui. Mình nghĩ trước giờ việc học nào chẳng để người ta xài (thay vì dừng lại ở mức “nhớ” và “biết”), còn việc học là phải vui thì mình nghĩ muôn đời học sinh nào cũng thế. Nhất là khi tiếng Anh đang ngày càng quan trọng và nhiều sinh viên vẫn đang chán nản thì cái vui trong việc học càng cần phải được đẩy mạnh.

Khi đứng lớp trở thành một giáo viên tiếng Anh, mình vận dụng năng khiếu sẵn có để làm "mềm hóa" những kiến thức khó nhằn, bằng nhiều phương pháp sáng tạo, nhất là bí kíp học tiếng Anh độc - lạ bằng nhạc chế”.

Tính tới thời điểm hiện tại, Dương đã có 6 video chế khiến dân mạng thích thú

Những ca khúc chế của thầy giáo trẻ đầu tư về hình ảnh, trau chuốt trong ca từ, nội dung, chuẩn xác trong phát âm. Không những thế, vẻ ngoài điển trai và giọng hát trầm ấm cũng là điểm khiến người xem yêu thích. Tính tới thời điểm hiện tại, Dương đã có 6 video chế: Gõ cửa trái tim, Thật bất ngờ, We don’t talk anymore, Xuân, Shape of You, Look What You Made me do.

Ví dụ như để giúp học sinh nhớ được cụm động từ với GET (Phrasal verb with GET), Dương đã chế lại ca khúc "Gõ cửa trái tim" của danh ca hải ngoại Quang Lê. Sau đó anh tiếp tục "làm mưa làm gió" với bí kíp học 19 thành ngữ mới, thông qua bản nhạc chế từ hit "Thật bất ngờ".

Đầu tháng 10 vừa qua, Dương lại khiến dân mạng "phát cuồng" bởi bài giảng tiếng Anh được chế lại từ ca khúc "Chúng ta không thuộc về nhau" và "We don’t talk anymore". Dương đã "biến hình" thành ông Bụt và chàng học sinh đầu bù tóc rối, áp lực, mệt mỏi vì học tiếng Anh. Hình tượng ông bụt luôn hiện ra để hướng dẫn và chỉnh sửa lỗi cho cậu học trò đã khiến người xem thích thú bởi độ "diễn sâu" và sự sáng tạo của Dương.

Và mới nhất là ca khúc chế “Look What You Made me do”. Tuy vất vả nhưng trước sự ủng hộ "rần rần" của cộng đồng mạng, Dương chia sẻ sẽ tiếp tục thực hiện nhiều clip thú vị hơn nữa, để giúp các bạn trẻ bớt sợ Tiếng Anh và dần tìm ra phương pháp học đúng đắn, sáng tạo cho riêng mình. Trong tương lai Dương sẽ viết những bài hát nói về văn hóa của Việt Nam để có thể giới thiệu đất nước mình với bạn bè thế giới.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.