Thu phí chuyển thành 'thu giá' BOT: 'Có căn cứ pháp luật'

Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhận định việc chuyển đổi tên từ thu phí thành thu giá BOT là có căn cứ pháp luật.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

thu phi chuyen thanh thu gia bot co can cu phap luat
(Ảnh minh họa: vietnamfinance.vn)

Thời gian qua, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có lẽ chưa bao giờ cái tên BOT lại "nóng" đến như vậy khi hàng loạt trạm BOT trên khắp cả nước bị người dân phản đối do nhiều bất cập trong việc thu phí.

Mới đây, người dân lại tiếp tục được một phen "bắt buộc phải quan tâm" khi "trạm thu phí" được đổi thành "trạm thu giá" BOT.

Nhằm làm rõ hơn về thuật ngữ "thu giá BOT" đang gây nhiều ý kiến dư luận trái chiều, chúng tôi đã có trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, bản chất của phí là dịch vụ công, mang tính phục vụ, trong khi giá mang tính thị trường, có cân đối lợi nhuận của nhà đầu tư.

"Theo Luật phí và lệ phí năm 2015, có 17 loại phí được chuyển sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá.

Trong số đó, phí sử dụng đường bộ được chuyển sang có giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh và được thực hiện theo Luật giá kể từ ngày Luật phí và lệ phí có hiệu lực thi hành (01/01/2017).

Với sự điều chỉnh đó, khoản thu sử dụng dịch vụ đường bộ được chuyển từ chế độ thu phí sang thu giá.

Vì vậy, việc điều chỉnh tên gọi như trên là có căn cứ pháp luật", luật sư Hà cho biết.

Cũng theo luật sư Hà, BOT là dự án Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao do đó doanh nghiệp dự án chỉ được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn thì phải chuyển giao cho nhà nước.

Dự án BOT không thuộc sở hữu của doanh nghiệp, các dự án này vẫn phải được Nhà nước quy hoạch và quản lý.

Đây là một khái niệm thống nhất trên quốc tế và cũng đã được thể chế hóa trong Nghị định về PPP ở Việt Nam.

"Vì thế, việc Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để kinh doanh là hợp lý.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, chỉ khi các cơ quan chức năng lắng nghe, quan tâm tới cuộc sống, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu thì lúc đó cái tên BOT mới có thể giảm nhiệt trong lòng mỗi tài xế và người dân", luật sư Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

thu phi chuyen thanh thu gia bot co can cu phap luat Thu phí, thu giá BOT giao thông: 'Bộ GTVT hơi oan'

Về vấn đề thu giá BOT gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Minh Đức (Ban Pháp chế, VCCI) cho rằng "Bộ GTVT hơi oan".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hình ảnh phương tiện bắt đầu xây cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 Hà Nội
Trên khu vực xã Ô Diên, Mê Linh và Yên Lãng đang có nhiều máy móc được tập kết để phục vụ thi công cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.