Thu thuế bán hàng qua Facebook là kiến nghị hợp lý

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tất cả các giao dịch thành công từ việc dùng mạng xã hội hay xe đẩy ngoài đường phải là giao dịch chịu thuế.
mang xa hoi hay xe day van phai dong thue
TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tất cả các giao dịch thành công từ việc dùng mạng xã hội hay cho tới xe đẩy ngoài đường phải là giao dịch chịu thuế. Ảnh: Đoàn Lê

Mới đây, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Cục Thuế TP, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP HCM có kiến nghị UBND TP làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc thu thuế của các hoạt động bán hàng trên mạng xã hội này.

Sau khi kiến nghị của ông Phạm Thành Kiên được đưa ra thì có nhiều chuyên gia đã lên tiếng ủng hộ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc bán hàng trên Facebook có nhóm đối tượng doanh thu lớn và nhóm chỉ "buôn bán lặt vặt". Vậy thì việc kiểm soát và thu thuế sẽ thế nào?

Trao đổi với PV ngày 23/2, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng việc thu thuế phải áp dụng cho tất cả mọi giao dịch; nếu giao dịch trên Facebook cũng phải thu thuế. "Thu thuế bán hàng qua Facebook là kiến nghị hợp lý, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, nếu giao dịch được thực hiện thì phương tiện thực hiện giao dịch đó không phải là vấn đề quyết định việc có đóng thuế hay không. Ông Hiếu nói: "Anh có thể bán qua mạng xã hội hoặc dùng xe đẩy ngoài đường nhưng giao dịch thành công là giao dịch chịu thuế".

mang xa hoi hay xe day van phai dong thue
TS Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh: Dân trí

Ông Hiếu cho rằng vấn đề ở đây là người bán hàng phải có ý thức báo cáo giao dịch, kê khai thuế cho tất cả các giao dịch phát sinh lợi nhuận. "Việc giao dịch trên Facebook là những giao dịch mua bán cần phải được quy định bởi Luật thuế. Tuy nhiên, có những người thu nhập dưới một mức nào đó thì được miễn trừ thuế".

Cũng theo chuyên gia, việc miễn trừ không có nghĩa là những giao dịch rất nhỏ trên Facebook không phải đóng thuế. Bởi lẽ, kinh doanh phải đóng thuế, khai thuế và miễn trừ theo quy định.

Về ý kiến Facebook chỉ là mạng xã hội thì việc kiểm soát, thu thuế sẽ khó khăn, ông Hiếu cho rằng cần phải có những quy định riêng. Từ các quy định rồi mới xây dựng các thiết chế kiểm tra, kiểm soát.

"Như ở Mỹ, tất cả thu nhập không kể xảy ra ở đâu, phát sinh ở đâu và ngay cả những thương vụ bất hợp pháp vẫn phải chịu thuế. Hàng năm, nhân viên thuế vụ sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu người dân khai thuế khai, trốn thuế sẽ bị phạt", ông Hiếu cho biết.

mang xa hoi hay xe day van phai dong thue
Bán hàng trên Facebook có thu thuế được không? Ảnh: Đoàn Lê

Cũng theo ông Hiếu, nếu ở thời điểm này mà bắt các giao dịch trên Facebook chịu thuế là "ảo tưởng, không thể thực hiện được". Bởi hiện các giao dịch trên Facebook sử dụng nhiều hình thức hoặc khai gian bán lận...

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM với Cục Thuế TP, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, hoạt động thương mại điện tử hiện nay rất mạnh, có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn, trong đó một nửa website hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém nên cần có sự phối hợp của các ban ngành. "Đặc biệt hoạt động bán hàng qua facebook hầu như chưa thu được thuế. Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu", ông Kiên kiến nghị.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, hiện việc phát sinh các quan hệ kinh doanh, bán hàng qua internet, nhất là các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… là tất yếu khi công nghệ phát triển. Khi có hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì đương nhiên phát sinh nghĩa vụ thuế của các thương nhân đối với Nhà nước. Việc thu thuế là cần thiết để bảo đảm tính cân bằng cho môi trường kinh doanh, bảo đảm lợi ích cho các bên. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật hiện hành lại chưa cụ thể hóa được vấn đề này.

Theo ông Tuấn Anh, Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động thương mại điện tử, tại Khoản 7 Điều 27 nêu trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng: “Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là liệu trang cá nhân, trang fanpage Facebook có được coi là một “website thương mại điện tử bán hàng” theo quy định pháp luật hay không?

“Website thương mại điện tử và các trang cá nhân, fanpage bán hàng trên mạng xã hội là hai phạm trù riêng biệt mà trong đó. Pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với quản lý bán hàng qua trang mạng xã hội”, luật sư nói.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.