Thứ trưởng Bộ GTVT không nhận được văn bản đề nghị 'khai tử' BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết không nhận được văn bản đề nghị "khai tử" BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai
Tài xế phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ngày 18/12. (Ảnh: Di Linh).

Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì về BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Ngày 18/12/2018, một số tài xế đã dừng xe, phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội).

Cụ thể, các tài xế cho rằng vị trí trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không hợp lý khi "làm đường một nơi, thu phí một nẻo". Và trạm thu phí này cần dời về tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trạm thu phí trên đã xây dựng từ lâu.

"Khi đó, thể chế, chính sách, pháp luật... về các dự án BOT giao thông chưa đầy đủ, kinh nghiệm về BOT còn hạn chế", Thứ trưởng Công nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, năm 2013, khi UBND TP Hà Nội có ý kiến về trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Sau khi xin ý kiến các Bộ ngành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT vẫn tiếp tục cho thu ở vị trí cũ", ông Công nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết trước đây có thể nói đường Võ Văn Kiệt (nơi đặt trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài - PV) là đường độc đạo.

"Tuy nhiên, giờ có đường Võ Nguyên Giáp (đường từ cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài - PV) thì không còn là độc đạo.

Người dân có thể lựa chọn đi theo đường Võ Nguyên Giáp để không phải trả phí", Thứ trưởng Công cho hay.

Liên quan đến thông tin tháng 6/2018, Hà Nội tiếp tục đề nghị "khai tử" trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Thứ trưởng Công cho biết "có nghe nói nhưng không nhận được văn bản".

"Hồi tháng 6, nhiều người hỏi tôi nhưng tôi không nhận được văn bản của Hà Nội gửi lên Bộ GTVT.

Về trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, nói nhà nước bỏ tiền ngân sách mua thì tôi nghĩ không có tiền", ông Công cho biết.

Thứ trưởng GTVT cũng cho biết đã ký công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư BOT tuyên truyền cho người dân về dự án và bàn với địa phương để đảm bảo ANTT.

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt. (Ảnh: Di Linh).

Dừng ngay việc thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009.

Được biết, theo hợp đồng BOT, Công ty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí ở đường Võ Văn Kiệt và thu phí trong vòng 16 năm 10 tháng. Và hiện, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng cần dừng việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

"Đây là tuyến đường huyết mạch nhưng lại để trạm BOT bất hợp lý kéo dài là không hợp lý. Việc Hà Nội, tài xế phản đối trạm là có lý.

Bộ GTVT cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề thu phí BOT. Người dân vẫn nghĩ, đường quốc lộ, xây dựng bằng tiền ngân sách thì không thể thu phí.

Riêng trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải dừng ngay thu phí, không nên chần chừ", TS Thủy nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài "rất tương tự" với trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình).

Cụ thể, BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng; BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên.

Tại 2 trạm BOT này, người dân đều cho rằng họ không đi tuyến tránh nhưng phải trả phí là vô lý.

Và mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Thái Bình lên phương án di dời trạm BOT Tân Đệ về tuyến tránh.

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai Yêu cầu VIETRACIMEX 8 đảm bảo ANTT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VIETRACIMEX 8 đảm bảo ANTT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai Top 7 BOT giao thông 'lùm xùm' nhất trong năm 2018

Năm 2018, nhiều dự án BOT giao thông bị tài xế phản đối như Cai Lậy, Tân Đệ, Mỹ Lộc, Bắc Thăng Long - Nội ...

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai Trưa 18/12: Tài xế phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài 'xả trạm'

Trưa 18/12, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã "xả trạm" sau khi bị tài xế phản đối. Tại đây, nhiều người vẫy tay ...

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai Hà Nội: Nhiều tài xế dừng xe, phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Trưa 18/12, nhiều tài xế đã dừng xe tại làn thu phí, phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai 'Nghe đồn' tài xế phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài 'thắt chặt' an ninh

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng 18/12, lực lượng an ninh đã túc trực tại khu vực trạm thu phí Bắc Thăng Long - ...

thu truong bo gtvt khong nhan duoc van ban de nghi khai tu bot bac thang long noi bai Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài: 'Khúc xương khó gỡ' ở 'yết hầu' của Thủ đô

Mặc dù nhiều lần bị xóa sổ nhưng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" ở cửa ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.