(Ảnh minh họa: Di Linh).
Ngày 24/2, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giao ngân sách Nhà nước thực hiện việc quản lí, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, một nhiệm vụ được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện từ trước đến nay.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh, an ninh an toàn đường sắt là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt có nhiều đặc thù, chịu sự chi phối của nhiều luật như Luật Ngân sách, Luật Quản lí sử dụng tài sản công, Luật Đường sắt; có hệ thống đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí quản lí, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động.
Đồng thời phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ qui định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo qui định.
(Ảnh minh họa: Di Linh).
Theo tìm hiểu, hiện VNR được giao quản lí, khai thác, bảo trì toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia, gồm 15 tuyến đường sắt, qua 34 tỉnh thành, tổng chiều dài 3.143 km; 297 nhà ga và khu ga.
Đồng thời, đơn vị này cũng phải đảm bảo an toàn 652 điểm gác chắn đường ngang, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 486 đường ngang biển báo, 4.172 lối đi dân tự mở.
Hiện ngành đường sắt có 11.315 người, trong đó có 1.241 lao động tuần cầu, tuần đường, tuần hầm.
6.278 lao động thực hiện công việc bảo trì đường sắt; 2.881 lao động gác chắn đường ngang, hầm, cầu; và 915 lao động gián tiếp.
Tuy nhiên, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR cho biết năm năm 2018, đơn vị này đã chuyển về Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước.
Do không còn trực thuộc Bộ GTVT nên đầu năm 2020, VNR không được Bộ giao dự toán ngân sách duy tu đường sắt và không thể kí hợp đồng với các đơn vị thành viên.
Trong khi đó, các công ty con vẫn phải đảm bảo các vấn đề như an toàn chạy tàu, duy tu, bảo dưỡng... cũng như việc trả lương cho công nhân.
Theo đại diện VNR, nếu hết tháng 3/2020 mà không được giao dự toán ngân sách, VNR buộc phải báo cáo Chính phủ dừng chạy tàu.
VNR cho hay, khó khăn lớn nhất hiện tại là việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 cho đơn vị bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Trước đó, VNR cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cơ chế để Bộ GTVT giao vốn cho đơn vị này như trước và xem xét được chuyển trở lại về Bộ GTVT.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.