Thực đơn ăn dặm giúp con ăn no, ngủ kĩ của mẹ 9X

Với tiêu chí ăn dặm không phải là cuộc chiến, chị Minh Trang (Bắc Ninh) bước đầu thành công khi em bé sau hơn 2 tháng đã thích nghi tốt, ăn no, ngủ kỹ và thích thú với những bữa ăn mẹ nấu.

Với tiêu chí ăn dặm không phải là cuộc chiến, không áp lực, không ép buộc, mà là cách để bé khám phá, hứng thú trải nghiệm những điều mới mẻ, mẹ Minh Trang (Bắc Ninh) bước đầu thành công khi em bé sau hơn 2 tháng đã thích nghi tốt, ăn no, ngủ kỹ và thích thú với những bữa ăn mẹ nấu.

thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Hai mẹ con chị Minh Trang (Bắc Ninh). (Ảnh: NVCC)

Chị Minh Trang (Bắc Ninh) phát hiện mang thai bé Mon lúc 7 tuần tuổi. Mon là bé gái đầu lòng của vợ chồng anh chị. Trải qua một thai kỳ khỏe mạnh, chị sinh bé bằng phương pháp sinh thường khá thuận lợi tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, từ lúc đau đẻ đến khi sinh chỉ mất 2 tiếng. Bé Mon chào đời ngày 29/6/2016, nặng 2,9kg.

Chị Trang nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, đến khi Mon được gần 6 tháng thì bắt đầu quá trình cho con ăn dặm. Vì luôn muốn mang đến những điều tuyệt vời nhất cho con nên chị đầu tư nhiều thời gian vào việc tìm hiểu các phương pháp ăn dặm để áp dụng cho con gái mình.

Không chọn riêng theo một phương pháp nào, chị Trang thử cả 3 phương pháp ăn dặm phổ biến hiện nay (ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm BLW) để xem con thích và phù hợp với phương pháp nào thì sẽ chế biến cho con. Chị không ép con ăn, cũng không bế rong, không ti vi, không điện thoại. Con chỉ ngồi ghế và ăn đến khi nào con có biểu hiện không muốn ăn nữa thì chị dừng. Chị cố gắng tìm hiểu và học hỏi để cho con những bữa ăn phong phú, phù hợp theo từng giai đoạn.

- Chào chị Trang, chị bắt đầu cho con ăn dặm như thế nào?

Mình cũng dành thời gian tìm hiểu về vấn đề ăn dặm trước đó nhiều nên khi bà nội (ở cùng vợ chồng chị) có ý muốn cho Mon ăn dặm sớm. Lúc đó mình có nói với bà là để khi Mon đủ 6 tháng thì con bắt đầu cho ăn, lúc đó dạ dày cháu hoàn thiện hơn, việc chấp nhận thức ăn cũng dễ và có thể ngồi được cứng cáp sẽ tốt cho việc ăn dặm hơn.

Lúc Mon được tầm 5 tháng 26 ngày thì mình có nấu thử cháo rây tỉ lệ 1:10 cho bạn ấy thử trước xem tình hình thế nào. Nếu hợp tác thì mình cho ăn, còn chưa thì mình lại để từ từ.

Mình tìm hiểu cả 3 phương pháp, ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm BLW. Ban đầu khi mới tập cho con ăn dặm thì mình cho con ăn dặm kiểu Nhật, khi con được 7 tháng trở đi mình mới cho con ăn theo phương pháp BLW, vì lúc ấy con ngồi vững, có thể nghiền thức ăn bằng lợi rồi.

- Đến nay, đã hơn 2 tháng của quá trình ăn dặm, chị duy trì thực đơn cho bé ra sao?

Một tháng đầu tiên của quá trình ăn dặm, Mon ăn một bữa chính một ngày với hai nhóm chính là cháo (tỉ lệ 1:10 qua rây) + rau củ (rây), và nước luộc rau củ. Chiều ngủ dậy thi thoảng ăn hoa quả nghiền.

Đến tháng thứ hai trở đi, mình cho bạn ấy ăn hai bữa chính như tháng trước và thêm nhóm thịt, trứng. Mỗi bữa cũng kết hợp đa dạng một số loại rau củ khác nhau để thêm hấp dẫn và thay đổi thực đơn.

Mình cũng áp dụng phương pháp “3 day wait” là lặp lại một món ba bữa để bé quen với vị của món ăn đó.

Trước khi cho bạn ấy ăn một món mới nào đó thì mình cũng tìm hiểu xem có phù hợp với giai đoạn tuổi không, và chú ý cách chế biến sao cho bạn ấy hào hứng.

Đến giờ là hơn 2 tháng ăn dặm, bạn ấy ăn đều đều ngày hai bữa chính, chiều bổ sung thêm sữa chua, hoa quả, còn lại vẫn bú mẹ.

thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Bé Mon được mẹ áp dụng ăn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. (Ảnh: NVCC)

- Với thực đơn ăn dặm kiểu Nhật như vậy, chị thấy có gì khác hơn các phương pháp ăn dặm truyền thống?

Với ăn dặm kiểu Nhật, cơ bản là tự các mẹ lựa chọn việc cho con ăn dặm thế nào để phù hợp với hoàn cảnh, môi trường làm việc. Nhất là phù hợp với con mình, thử xem mình lựa chọn như vậy con có chấp nhận không, có hào hứng với việc ăn dặm như vậy không.

Ăn dặm kiểu Nhật đòi hỏi mẹ phải chế biến riêng biệt từng món ăn. Chứ không như ăn dặm truyền thống là trộn rau thịt vào ninh cùng với cháo.

Đặc biệt, nguyên tắc ăn dặm kiểu Nhật là không nêm bột canh, mắm muối vào đồ ăn của con, mà để con tự nhận biết rõ mùi vị của thực phẩm.

Con cứ ăn những thực phẩm phù hợp theo mỗi giai đoạn là được. Đến mấy tháng thì ăn được thịt, tôm, cá, trứng. Mấy tháng thì ăn được bánh mì, nui, mì sợi. Mấy tháng thì nêm được gia vị gì… Mình chỉ cần lưu ý để làm theo là được.

- Mon đã phản ứng thế nào với việc ăn dặm?

Mới đầu bạn ấy cũng chấp nhận, không có phản ứng hay biểu hiện gì là không thích cả. Những ngày đầu thì bạn ấy ăn được tầm chục thìa cháo. Đến khi có biểu hiện như lắc đầu quay đi chỗ khác thì mình dừng luôn.

Cho bạn ấy ăn được khoảng 1-2 tuần thì có biểu hiện cứ ăn đc 1-2 thìa là phun phì phì. Mình cho ăn như vậy đến hôm thứ hai thì mình có hơi lo lắng, hỏi các mẹ khác thì mọi người tư vấn là không sao, có thể con chuẩn bị mọc răng nên cảm thấy khó chịu, hoặc do biếng ăn sinh lý, nên dừng cho con ăn một thời gian. Mình cũng áp dụng theo, cho con dừng ăn khoảng 1 tuần, chỉ bú mẹ. Sau đó mới tập ăn lại, thì con đã hợp tác tốt hơn.

Cũng có thể nói là bạn ấy hào hứng hợp tác với sự lựa chọn của mẹ cho mình. Không có biểu hiện ngậm thức ăn lâu, hay là mím miệng vào không chịu cho bón. Thi thoảng một số hôm lệch nhịp giờ dậy và ngủ, thì bạn ấy bị buồn ngủ trước khi ăn nên ăn không ngon bằng mọi hôm nhưng vẫn ăn được tầm 1/2 lượng mẹ nấu.

Cũng có những hôm con không thích hay không hợp tác, mình cũng thấy buồn. Con có hào hứng hợp tác mỗi bữa ăn thì mẹ cũng có tinh thần nấu nướng hơn. Nhưng may mắn là với Mon nhà mình, những hôm như thế cũng ít thôi.

thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Chị MInh Trang chuẩn bị đồ ăn dặm cho con. (Ảnh: NVCC)

- Việc chế biến những bữa ăn dặm cho con có khiến chị mất nhiều thời gian không? Và làm sao để cân đối với thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình?

Mình vẫn ở nhà, nên lựa chọn việc nấu đồ ăn tươi mỗi bữa cho con cùng gia đình thay cho việc nấu nhiều một lúc, chế biến xong rồi trữ đông (chỉ dành cho những mẹ không có thời gian, bận đi làm). Ăn bữa nào mình chế biến bữa đấy, cháo và một số củ hấp được mình cho vào nồi cơm nấu cùng cho nhanh, đỡ mất nhiều thời gian.

Còn đồ phải luộc hay gì đó, thì mình nấu ngoài, có nồi riêng cho con. Bộ chế biến và bát đũa mình mua mới hoàn toàn và để riêng cho bạn ấy, tránh để cùng và rửa chung với bát đĩa của gia đình. Vì còn nhỏ, nên mọi thứ của các bạn ấy đều phải vệ sinh chu đáo, cẩn thận hơn. Dao, thớt, nồi, thìa, muỗng… của bạn ấy mình đều mua riêng, vệ sinh và để riêng. Với BLW mình cho ăn kết hợp trong những bữa ăn của gia đình với rau củ luộc.

- Cân nặng, chiều cao của Mon tăng trưởng thế nào sau hơn 2 tháng ăn dặm?

Quá trình chăm Mon mình không quá quan trọng việc cân nặng. Trước đó khi chưa ăn dặm Mon bú mẹ hoàn toàn thì mỗi tháng bạn ấy tăng được 1 kg. Và mình có biết là sau 6 tháng đầu bú mẹ thì cân nặng của hầu hết các bạn sẽ chững lại không phát triển nhanh nữa, mỗi tháng chỉ lên được mấy lạng, thậm chí là không lên.

Mon nhà mình cũng vậy, lên ít, nhưng quan trọng là bạn ấy không bị tụt cân đi, và mình có theo dõi bảng cân nặng phát triển theo độ tuổi của trẻ nhỏ thì bạn ấy vẫn đang ở mức độ cân nặng phù hợp với tháng tuổi.

Hồi được 7,5 tháng mình cân bạn ấy được 8,5kg, bây giờ được hơn 8 tháng thì mình chưa cân lại.

Các bố mẹ có thể tham khảo thực đơn ăn dặm của bé Mon tại đây:

thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Một tuần đầu con ăn cháo trắng tỉ lệ 1:10 nấu bằng cốc nấu cháo đặt trong nồi cơm điện. Hôm đầu còn bẽn lẽn, mấy hôm sau cũng ăn thun thút, đến khi có dấu hiệu không muốn ăn nữa mẹ Trang cho dừng. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Cháo trắng + nước rau củ. Mẹ cho ăn chung cháo với nước rau củ thì có vẻ Mon không thích, chỉ thích ăn cháo trắng riêng và nước riêng. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Rau củ hôm nay của bé Mon 5 tháng 29 ngày. Chị Trang cố gắng kết hợp với bữa ăn của gia đình để Mon có đồ ăn tươi mỗi ngày, tối giản nhất có thể việc trữ đông thức ăn. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Hôm nay Mon ăn: cháo trắng, nước rau củ, bí đỏ hấp rây nhuyễn trộn cùng nước rau củ. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Hôm nay Mon tròn 6 tháng, ăn: Cháo trắng tăng độ đặc và khoai tây trộn sữa mẹ. Khoai tây hấp mài nhuyễn trộn với sữa mẹ, xong hâm nóng. Khoai rây mịn, lại thơm mùi sữa mẹ nên mon ăn rất ngon miệng. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Rau mồng tơi ăn lạ miệng nên Mon cũng ăn được ½ khẩu phần. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Mon thích ăn cà rốt. Chén sạch rồi vẫn có vẻ muốn ăn tiếp. Cháo ăn được 1/2 bát rồi lắc lư. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Bữa trưa ăn cháo với khoai tây, tối ăn cháo bí đỏ. Mon ăn rất ngon miệng và thích ăn trộn như thế này, chứ không thích ăn riêng như trước nữa. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Bữa chiều của Mon: đu đủ nghiền. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Bữa phụ buổi chiều của Mon: Táo hấp trộn sữa mẹ. Táo hấp mềm mềm, rây xong ngọt ngọt, Mon rất thích. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Cháo khoai tây, đậu hũ non + cà chua, nước dùng cà chua. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Thực đơn hôm nay: Nước ép kiwi + sữa chua, ngô non + đậu que, cháo bí ngô phô mai. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Cháo súp lơ phô mai. Con đánh chén ngon lành. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Cháo bí ngòi rau cải, cà rốt hấp phô mai, nước luộc rau cải. (Ảnh: NVCC)
thuc don an dam giup con an no ngu ky cua me 9x
Cháo su su + bí đỏ + phô mai, cà chua sốt đậu, ngủ dậy ăn sữa chua. (Ảnh: NVCC)
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.