Thương lái Trung Quốc qua ký kết hợp tác tiêu thụ: Không còn lo giải cứu nông sản?

Nhiều thương lái Trung Quốc đã được Bộ Công thương mời đến tỉnh Quảng Ngãi tham quan thực tế, ký kết hợp tác kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản.

Năm trước "giải cứu", năm sau tăng diện tích trồng

Ngày 17/4 vừa qua, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức "Hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh tỉnh Quảng Ngãi".

Tham gia Hội nghị có đại diện 7 Sở Công Thương gồm: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi và doanh nghiệp hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu nông sản trong nước và phía Trung Quốc.

Tại Hội nghị, báo cáo cho biết, thống kê năm 2017, sản lượng dưa hấu cả nước đạt 1,5 triệu tấn. Tỉ lệ phần trăm tiêu thụ dưa hấu thị trường trong nước chiếm 80%, trong khi xuất khẩu chiếm 20%.

Người dân huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương trồng dưa hấu lớn của miền Trung, đưa ra thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước hằng năm trung bình 35.000 - 40.000 tấn.

thuong lai trung quoc qua ky ket hop tac tieu thu khong con lo giai cuu nong san
Giải cứu dưa hấu cho người dân tỉnh Quảng Ngãi năm 2017. Ảnh tư liệu.

Tuy vậy, việc lâu nay người dân tỉnh Quảng Ngãi trồng dưa hấu bán cho thương lái là hoàn toàn tự phát.

Vào năm 2017 chúng tôi đã đưa tin, giá dưa rớt xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg. Vì giá dưa hấu rớt thê thảm nên tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng nhiều cá nhân, tổ chức đã "giải cứu dưa" với giá 2.000 - 3.000 đồng/kg để người dân vớt vát lại số vốn đã bỏ ra.

Tuy nhiên, người dân không lấy đó làm kinh nghiệm mà sang năm 2018, diện tích trồng dưa hấu tại tỉnh lại tăng vọt, sản lượng thu hoạch dự kiến là 50.000 tấn.

thuong lai trung quoc qua ky ket hop tac tieu thu khong con lo giai cuu nong san
Dưa hấu trồng tại cánh đồng huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Vì sao có chuyện năm trước cần "giải cứu", năm nay lại được trồng nhiều hơn?

Liên quan đến câu hỏi trên, bà Huỳnh Thị Nguyệt (thôn An Quang, xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn) - một trong nhiều hộ dân trồng dưa hấu hắc mỹ nhân thừa nhận, tâm lý năm trước mất giá thì năm tiếp theo sẽ được giá nên người dân ồ ạt trồng.

Hiện tại giá dưa đã tụt xuống còn 5.500 đồng/kg, trong khi giá đầu tháng ở mức gần gấp đôi con số này. Trung bình 1 sào (500m2) gia đình bà trồng cho thu hoạch khoảng 2,5 tấn dưa.

"Năm nào dưa hấu cũng cho năng suất cao nhưng chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Nếu lỡ thương lái quay lưng thì chẳng khác nào chúng tôi ngồi trên đống lửa", bà Nguyệt nói.

thuong lai trung quoc qua ky ket hop tac tieu thu khong con lo giai cuu nong san
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đến thực tế trồng dưa hấu huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Tại sao dưa hấu Quảng Ngãi "được mùa mất giá"?

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đặt câu hỏi như thế với những đại biểu tham dự "Hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thể mạnh tỉnh Quảng Ngãi" ngày 17/4.

Theo ông Bính, nguyên nhân dưa hấu được mùa mất giá là do nông dân trồng dưa một cách tự phát, chưa xác định được thị trường, số lượng và chất lượng sản phẩm. Mặt khác, bà con hầu như chưa có sự gắn kết với các đại lý bao tiêu mà chỉ bán lẻ sản phẩm trực tiếp.

Đồng tình với ông Bính, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương - ông Trần Duy Đông nhìn nhận, nông dân mở rộng quy mô sản xuất khiến nguồn cung nội địa vượt nhu cầu thị trường. Từ đó gây nhiều khó khăn và áp lực cho vấn đề tiêu thụ nông sản.

thuong lai trung quoc qua ky ket hop tac tieu thu khong con lo giai cuu nong san
Các doanh nghiệp, thương lái Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả phía Trung Quốc qua thực tế, tìm hiểu việc tiêu thụ dưa hấu tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Tham dự Hội nghị này, ông Tô Đức Mậu, Hội trưởng Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường (TP Bằng Tường, Trung Quốc) phát biểu, đoàn của ông đã được Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương Việt Nam đưa đi thực tế một số cánh đồng trồng loại dưa hắc mỹ nhân ở huyện Bình Sơn.

Thông qua hội nghị lần này, Thương hội quyết định kết nối giao thương với nông dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tham dự.

Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường đã ký kết các biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ dưa hấu và nông sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương khác trong nước.

Đồng thời lưu ý việc người dân trồng nông sản phải đáp ứng quy trình sản xuất nông sản an toàn để xuất khẩu vào được thị trường Trung Quốc tiêu thụ, bởi từ ngày 1/4/2018, Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc hoa quả Việt Nam.

thuong lai trung quoc qua ky ket hop tac tieu thu khong con lo giai cuu nong san Nam công nhân rơi từ tầng 12 xuống đất tử vong

Một nam công nhân đã bị rơi từ tầng 12 xuống dưới đất tử vong khi đang thi công một công trình tại Đà Nẵng.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.