Ngày 28/2, TAND TP Biên Hoà đã mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ sà lan chở cát đâm sập cầu Ghếnh bắc qua sông Đồng Nai vào hồi tháng 3/2016. Đây là phiên xét xử thứ 2 sau lần bị hoãn vào ngày 14/11/2017.
Hai bị cáo bị đưa ra xét xử là Phan Thế Thượng (64 tuổi, ngụ TP Biên Hoà, Đồng Nai) và Trần Văn Giang (37 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Bị cáo Thượng bị xét xử tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. Còn bị cáo Trần Văn Giang bị xét xử tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
![]() |
Bị cáo Thượng và Giang tại phiên toà. Ảnh: Văn Dũng |
Tại phiên toà sáng nay, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP HCM), người bào chữa cho bị cáo Thượng đã tiếp tục kiến nghị HĐXX cho hoãn phiên toà, trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung. Ngoài ra, luật sư Đức nói rằng phiên xét xử sáng nay còn thiếu đại diện bị hại, kết quả kiểm định tài sản cầu Ghềnh chưa rõ, người kiểm định tài sản không đến tòa theo triệu tập.
Tại toà, luật sư Trần Hải Đức tranh luận rằng, vấn đề mấu chốt của vụ án là định giá tài sản. Tuy nhiên, việc này đang có sự lấn cấn trong kết luận định giá tài sản của Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai.
“Kết luận kiểm định giá này đã bị Cục quản lý giá khẳng định không đúng pháp luật và yêu cầu làm lại”, luật sư Đức nói.
![]() |
Luật sư Trần Hải Đức nói rằng kết luận kiểm định giá này đã bị Cục quản lý giá khẳng định không đúng pháp luật và yêu cầu làm lại. Ảnh: Văn Dũng |
Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng kiến nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn với hai bị cáo từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú.
“Việc trả hồ sơ bổ sung để yêu cầu thẩm định giá không ảnh hưởng đến lời khai của các bị cáo. Bởi vậy, các luật sư yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn”, luật sư Đức kiến nghị.
![]() |
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập vào hồi tháng 3/2016. Ảnh: Văn Dũng |
Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho phía bị hại cũng kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo luật sư của bị hại, trước năm 1975, cầu Ghềnh có trụ chống va nhưng thời điểm xảy ra tai nạn thì cầu không có trụ này. “Nếu có trụ chống va thì vụ án không xảy ra”, luật sư nói.
Sau ít phút hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa nhưng không đề cập đến kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo. Luật sư Đức nói sắp tới, các luật sư sẽ có văn bản kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn gửi lên các cơ quan chức năng.
Theo cáo trạng, ông Phan Thế Thượng là chủ tàu kéo và biết rõ phương tiện có số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn giao cho Giang sử dụng dù anh này không có bằng thuyền trưởng. Sáng 19/3/2016, Giang chạy tàu này và đẩy theo sà lan chở cát cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Lúc này, trên tàu không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định. Đến 11h30 ngày 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát đến cầu Ghềnh (cầu Đồng Nai Lớn, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Vì chưa có bằng thuyền trưởng nên lái tàu không biết đưa phương tiện qua khu vực thông thuyền của cầu Ghềnh một cách an toàn. Hậu quả là thành trái của sà lan đã va chạm với mặt ngoài trụ số 2 khiến cầu Ghềnh bị sập. Tổng thiệt hại tài sản trong vụ này lên đến gần 21,8 tỷ đồng. Với kết luận trên, VKSND TP Biên Hòa truy tố ông Thượng ở Khoản 3, Điều 214 (có mức án 7-15 năm tù) và Khoản 3 Điều 215 (7-15 năm) của Bộ luật Hình sự. Giang bị truy tố Khoản 3, Điều 212, mức án quy định từ 7-15 năm tù. Ngày 14/11/2017, TAND TP Biên Hòa cũng đưa vụ án này ra xét xử nhưng sau đó tuyên hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung. |
Xét xử vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh: Luật sư đề nghị hoãn phiên toà |