Tin tức pháp luật: Ông Phan Văn Vĩnh cười khi được hỏi có bị nhục hình không, đề xuất giam giữ riêng với người chuyển giới

Tin tức pháp luật hôm nay, 19/11, gồm có: Ông Phan Văn Vĩnh cười khi được hỏi có bị bức cung, nhục hình không; đề xuất giam giữ riêng với người chuyển đối giới tính...

1. Được hỏi có bị bức cung, nhục hình không, cựu tướng Phan Văn Vĩnh mỉm cười

Chiều 19/11, phiên tòa xét xử đường dây đánh bác nghìn tỉ ở Phú Thọ tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Khi đến phần mình, ông Phan Văn Vĩnh được chủ tọa hỏi tình trạng sức khỏe có đảm bảo khi đứng khai được không?, ông đáp vì sự trang nghiêm của phiên tòa xin đứng trình bày còn khi nào sức khỏe không cho phép sẽ xin ngồi.

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi
Cựu tướng Phan Văn Vĩnh trước bục khai báo. (Ảnh: VNE).

Báo VnExpress đưa tin khi ông Vĩnh thừa nhận việc bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn là đúng, chủ tọa hỏi: Với tư cách Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bị cáo cũng thấy hành vi mình như thế nào?

Ông Vĩnh trả lời: "6 ngày rưỡi vừa qua tôi ngồi trên ghế bị cáo nghe 90 phiên thẩm vấn các bị cáo, trong lòng hết sức day dứt hối hận".

Theo tờ báo này, ông Vĩnh nhận thấy không chỉ 92 bị cáo vướng vào vòng lao lý mà nghiêm trọng hơn hàng triệu triệu những công dân, gia đình khác cũng liên lụy vụ án này. Họ giờ đã và đang đau khổ, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra bất an xã hội.

"Bị cáo đau khổ, ân hận vì từng là thủ trưởng, chỉ huy phòng đấu tranh tội phạm. Lẽ ra bị cáo phải làm tốt hơn nhiệm vụ để không có vụ án này xảy ra", ông Vĩnh nói tại phiên xét xử.

Đứng thẳng, giọng bình tĩnh, ông Vĩnh khi quan hệ cấp trên với ông Hóa đã 8 năm, chưa lúc nào có mẫu thuẫn. Ông biết Dương lần đầu tiên vào năm 2011 trong tiệc ông chia tay chuyển từ Công an Nam Định đi nhận nhiệm vụ ở Tổng cục Cảnh sát.

Theo Zing mô tả, trước bục khai báo, ông Vĩnh đều “dạ, thưa HĐXX” trước khi trả lời các câu hỏi của chủ tọa. Người lớn tuổi nhất trong số 92 bị cáo hầu tòa đứng chắp tay phía trước, trả lời một cách từ tốn, nói to và rõ ràng.

Cũng tại phiên xét xử, ông Vĩnh được HĐXX hỏi: Quá trình điều tra, bị cáo có bị bức cung, nhục hình không? Ông Vĩnh mỉm cười, nói: “Dạ, không ạ”.

Trước đó, ngày 12/11, ngay khi kết thúc phần thủ tục, liên quan đến bị cáo này, nữ chủ tọa cho hay theo quy định của TAND Tối cao, bản án sau khi công bố, sẽ được đăng công khai lên cổng thông tin điện tử của tòa án. Tuy nhiên, bị cáo có quyền được từ chối việc đưa bản án công khai. "Có bị cáo nào đề nghị không đưa bản án lên cổng thông tin điện tử tòa án không?", Zing.vn dẫn lời chủ tọa phiên tòa.

Ngay lập tức, ông Phan Văn Vĩnh giơ tay và đề nghị tòa không công bố bản án lên cổng thông tin điện tử tòa án.

Về nội dung này, báo Dân trí viết về thông báo của HĐXX: "Chỉ cần 1 bị cáo yêu cầu không đăng tải bản án lên cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Phú Thọ thì tòa sẽ không đăng lên và không phải hỏi thêm các bị cáo khác".

Cũng theo báo Zing.vn, trong phần đề nghị, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh) kiến nghị trong suốt quá trình xét xử cho phép thân chủ của bà được ngồi vì lý do sức khỏe yếu. Ngoài ra, bà Trang cũng đề nghị HĐXX tạo điều kiện để các nhân viên hỗ trợ y tế cho ông Vĩnh.

2. Sau tiếng nổ lớn, phát hiện thi thể một người đàn ông

Chiều 19/11, một lãnh đạo Công an xã Phú Xuân (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ nổ khiến 1 người đàn ông tử vong.

Nạn nhân được xác định là ông T.V.Đ (trú tại xóm 1, thôn Bình Minh, thị trấn Krông Năng).

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11h trưa cùng ngày, người dân sinh sống tại khu vực ngã 3 Diệu Hoá (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn.

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi
Nhiều người dân hiếu kì đến hiện trường vụ việc.

Lúc này mọi người chạy ra ngoài xem thì tá hỏa khi phát hiện một thi thể người đàn ông với nhiều vết thương trên cơ thể.

Ngay sau đó, người dân đã trình báo lên cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Krông Năng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

3. Lần theo định vị, cảnh sát bắt kẻ trộm trốn chạy 50 km

Ngày 19/11, Công an thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Quốc Tiến (31 tuổi) để điều tra hành vi Trộm cắp tài sản.

Trưa 7/11, Tiến thấy người đàn ông hơn 50 tuổi đậu xe Exciter tại bến xe thị xã Hồng Ngự rồi đi vác hàng hóa. Gã liền lấy chìa khóa đa năng mở khóa xe máy rồi tăng ga tẩu thoát.

Phát hiện xe bị mất, người đàn ông mở điện thoại dò tìm tín hiệu thiết bị định vị GPS gắn trên xe, ông phát hiện chiếc Exciter của mình đang di chuyển về hướng huyện Tháp Mười. Ông cùng cảnh sát truy đuổi được khoảng 50 km thì bắt được Tiến cùng tang vật.

Tiến từng có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

4. Y sĩ kiện vì làm 16h mỗi ngày chỉ được trả 120.000 đồng

Theo hồ sơ, y sĩ Tiên ký hợp đồng thử việc với Trạm Y tế xã Khánh Hải (huyện Trần Văn Thời) vào ngày 8/5/2014 với mức lương thử việc 3.089.000 đồng/tháng. Hết thời gian thử việc, đến bốn tháng sau, cô mới có hợp đồng lao động chính thức vào ngày 1/3/2015 với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng.

Cho rằng thời gian làm việc quá nhiều, lên đến 16 giờ/ngày mà mức thu nhập lại quá thấp, y sĩ Tiên đã rà lại các chế độ theo quy định và xin nghỉ việc để khởi kiện Trạm Y tế xã Khánh Hải. “Tôi làm việc đến hụt hơi nhưng chưa bao giờ có được mức thu nhập chung vượt qua 4 triệu đồng”, y sĩ Tiên kể.

Trong đơn khởi kiện, y sĩ Tiên yêu cầu TAND huyện Trần Văn Thời buộc Trạm Y tế xã Khánh Hải phải trả thêm cho mình số tiền khoảng 127 triệu đồng. Trong đó có hơn 80 triệu đồng là tiền làm thêm giờ trong khoảng bốn năm qua không được chi trả hoặc chi trả chưa đúng, chưa đủ, còn lại là các khoản tiền ăn, tiền phụ cấp chế độ đặc thù của ngành y tế, tiền thù lao tiêm chủng theo quy định. Tiền ăn cô đòi trạm phải trả cho những ngày làm thêm giờ là 15.000 đồng/ngày. Tiền làm thêm giờ mỗi ngày tám tiếng cô đòi được trả mức từ 210.000 đến 247.000 đồng/ngày.

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi
Y sĩ Đường Cẩm Tiên lúc còn làm việc ở trạm y tế xã. (Ảnh: C.Hạo).

Tại tòa, các bên thống nhất từ tháng 5/2014 đến tháng 8/2016 (tức hai năm ba tháng), y sĩ Tiên làm việc bình quân 16 giờ/ngày. Cụ thể, y sĩ Tiên cứ một ngày làm đúng 24 giờ rồi tiếp nối một ngày làm tám giờ nữa, cứ vậy suốt thời gian trên, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, Tết. Nhưng y sĩ Tiên không được trả đồng nào cho thời gian làm thêm giờ của mình, cũng không được trả tiền ăn do làm thêm giờ và cả tiền phụ cấp độc hại ngành.

Từ tháng 8/2016 đến nay, y sĩ Tiên làm 24 giờ thì được nghỉ 24 giờ ngày tiếp theo, thỉnh thoảng có xen kẽ được làm ngày tám giờ, tính bình quân 32 giờ/ba ngày (tức hơn 10 giờ/ngày). Giai đoạn này cô được trả tiền trực thêm giờ nhưng trưởng trạm y tế xã lại lấy số tiền này của cô cùng một người khác để chia làm ba phần trực, lấy một phần cho người khác không có trực, y sĩ Tiên chỉ nhận được một phần. Y sĩ Tiên kiện đòi lại phần này vì cho rằng ai trực thì người đó mới được hưởng...

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã bác toàn bộ yêu cầu của y sĩ Tiên vì cho rằng ở giai đoạn đầu, cô không được trả tiền làm thêm giờ do trưởng trạm y tế xã chỉ khuyến khích y sĩ Tiên làm thêm để nâng cao tay nghề chứ không có phân công làm thêm giờ. Bởi lẽ theo quy định của ngành thì người tập sự không được phân công làm thêm giờ, điều này có xác nhận của Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời.

Ở giai đoạn hai cũng như các phần tiền hỗ trợ tiêm chủng, tiền ăn, tiền phụ cấp độc hại ngành cũng không được HĐXX chấp nhận vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, các lý do chủ yếu được HĐXX nêu ra là không có giấy phân công trực của trưởng trạm y tế xã, yêu cầu bổ sung của y sĩ Tiên vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu nên không xem xét...

Sau phiên tòa sơ thẩm, y sĩ Tiên cho biết sẽ kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét lại.

5. Đề xuất giam giữ riêng với người chuyển đổi giới tính

Sáng 19/11, thảo luận dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), bà Phan Thị Mỹ Dung - Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An, đồng ý việc dự thảo Luật quy định "phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định được giới tính được bố trí giam giữ riêng".

Chia sẻ với ngành công an về việc giam giữ phạm nhân là người đã can thiệp y khoa để chuyển đổi giới tính, nam thành nữ, nữ thành nam, bà Dung nói: "Ví dụ, anh A đã phẫu thuật để chuyển đổi giới tính. Nhưng giấy tờ vẫn là giới tính nam, về nguyên tắc phải giam chung với phạm nhân nam. Như vậy sẽ phát sinh phức tạp tại buồng giam".

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại hội trường. (Ảnh: Trung tâm báo chí QH).

Tuy nhiên, bà Dung băn khoăn hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể về người đồng tính, người chuyển đổi giới tính. "Để quy định trên có tính khả thi thì cần xác định cơ sở pháp lý là cơ quan, cá nhân, văn bản nào có thẩm quyền xác định một người A, người B là đồng tính hay chuyển đổi giới tính, để cơ quan tư pháp căn cứ vào đó tổ chức thi hành án hình sự", bà Dung nói.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Long An cũng cho hay, pháp luật hiện hành chưa quy định bố trí nơi giam giữ riêng đối với người chưa xác định giới tính; mới chỉ có Luật hộ tịch năm 2014 quy định việc xác định lại giới tính là một trong những thủ tục đăng ký hộ tịch.

Ngoài ra, trong bản án hình sự tuyên cho một người đều xác định là giới tính nam hoặc nữ chứ không có trường hợp "chưa xác định giới tính". Vì vậy, bà Dung đề nghị Ban soạn thảo rà soát các quy định hiện hành để phân loại việc giam giữ riêng, đáp ứng thực tiễn và đồng bộ với hệ thống pháp luật.

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi Tin tức pháp luật: Bóng hồng tại phiên toà xét xử vụ đánh bạc nghìn tỉ ở Phú Thọ khai gì?

Tin tức pháp luật hôm nay, 17/11, gồm có: Lời khai của "bóng hồng" tại phiên toà xét xử vụ đánh bạc nghìn tỉ ở ...

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi Tin tức pháp luật: 'Đầu gấu' đại náo UBND huyện, ca sĩ Châu Việt Cường bị khởi tố tội Giết người

Tin tức pháp luật hôm nay, 16/11, gồm có: Ca sĩ Châu Việt Cường bị khởi tố tội Giết người; Khởi tố vụ 4 công ...

tin tuc phap luat ong phan van vinh cuoi khi duoc hoi co bi nhuc hinh khong de xuat giam giu rieng voi nguoi chuyen gioi Tin tức pháp luật: Khởi tố thêm 4 cán bộ liên quan dự án Ethanol Phú Thọ, 'siêu trộm' từng phá 62 két sắt trốn trại

Tin tức pháp luật hôm nay, 15/11, gồm có: Bộ Công an vừa khởi tố thêm 4 cán bộ liên quan dự án Ethanol Phú ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.