Tổng thống Mỹ phớt lờ quyền của người đồng tính khi đến thăm Ả-rập Xê-út

Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề nhắc tới các quyền của cộng đồng LGBT khi tới thăm Ả-rập Xê-út - một trong những nơi kỳ thị và đối xử hà khắc nhất thế giới đối với người đồng tính.
tong thong my phot lo quyen cua nguoi dong tinh khi den tham a rap xe ut Trung Quốc: Cha mẹ đi tìm bạn đời cho con đồng tính
tong thong my phot lo quyen cua nguoi dong tinh khi den tham a rap xe ut Phóng viên đồng tính CNN xin lỗi công khai nhà bình luận chính trị
tong thong my phot lo quyen cua nguoi dong tinh khi den tham a rap xe ut
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp vua Salman của Ả Rập Xê-út. Ảnh: AFP

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016, tỷ phú đảng Cộng hòa Donald Trump từng chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về quỹ từ thiện lấy tiền từ nước này. Ông cáo buộc: "Ả Rập Xê-út và nhiều quốc gia đã cung cấp một số tiền rất lớn cho Quỹ Clinton vì muốn phụ nữ phải làm nô lệ và giết chết cộng đồng đồng tính. Hillary phải trả lại tất cả số tiền từ các nước như vậy."

"Bà ấy nói về phụ nữ và quyền của phụ nữ? Nhưng đây là những người đẩy phụ nữ ra khỏi các doanh nghiệp. Đây là những người giết phụ nữ và đối xử với phụ nữ một cách tàn bạo. Và bà ấy đang lấy tiền của họ", Trump viết hồi tháng 6 năm ngoái.

Ông cũng liên tục tấn công bà Clinton vì không đứng lên bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT trong nước. Nhưng chính ông Trump cũng đã không hề đưa ra đề tài này trong chuyến thăm Ả Rập Xê-út cuối tuần qua, đồng thời ký một hợp đồng vũ khí sinh lợi giúp củng cố sự kiểm soát của chính quyền.

Ả-rập Xê-út là một trong những nước nghiêm cấm người đồng tính gay gắt nhất thế giới. Đồng tính là bất hợp pháp và những người đồng tính có thể phải đối mặt với nhiều hình thức tra tấn và thậm chí bị hành quyết.

Nhưng Tổng thống Mỹ đã khen ngợi vua Salman: "Tôi nghe nói về sự huy hoàng của đất nước này và lòng tốt của người dân nơi đây, nhưng có nhiều lời lẽ không công bằng đối với sự cao quý ở nơi này và sự hiếu khách lạ thường mà ngài đã chỉ cho chúng tôi từ thời điểm chúng tôi đến. "

Ông nói thêm: "Tôi đứng trước ngài với tư cách là đại diện của nhân dân Mỹ, để đưa ra thông điệp về tình bạn và hy vọng. Đó là lý do tại sao tôi chọn chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình tới trung tâm của thế giới Hồi giáo, nơi có hai địa điểm thiêng liêng nhất trong đức tin Hồi giáo."

Trong một bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo Ả Rập, Tổng thống Trump nói rằng các quốc gia phải "đứng lên chống lại các vụ giết người Hồi giáo vô tội, đàn áp phụ nữ, bức hại người Do Thái, tàn sát người Thiên chúa giáo". Tuy nhiên, ông không hề nhắc đến tình trạng đàn áp người đồng tính đang diễn ra phổ biến ở quốc gia này.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.