Tổng thư ký Quốc hội: Bà Phan Thị Mỹ Thanh được cho thôi nhiệm vụ ĐBQH là đúng 'quy định'

Tại Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội thứ 5 Quốc hội khoá XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội nhận được câu hỏi về vấn đề nhân sự tại Quốc hội khoá XIV như bà Phan Thị Mỹ Thanh, ông Đinh Thế Huynh.

Ngày 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

tong thu ky quoc hoi ba phan thi my thanh duoc cho thoi nhiem vu dbqh la dung quy dinh
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Họp báo thông tin vói báo chí về Kỳ họp thứ 5.

Tại đây, báo chí đề cập đến vấn đề quan tâm đối với kỳ họp thứ 5 sắp tới và đặt câu hỏi cho Tổng Thư ký Quốc hội về công tác nhân sự.

Đó là trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm, Ban Bí thư cũng đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng, và nhiều cử tri công khai bày tỏ mất tín nhiệm đối với bà Thanh, vì sao UBTVQH lại áp dụng cho bà Thanh thôi nhiệm vụ mà không bãi nhiệm?

Bên cạnh đó, trường hợp ĐBQH Đinh Thế Huynh, 2 năm qua ông Huynh không tham gia các hoạt động của Quốc hội, như vậy, ông Huynh có còn đủ điều kiện ĐBQH hay không?

Thông tin về trường hợp của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 4/5, trên cơ sở kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, Ban Bí thư đã có thông báo về việc Đảng đoàn Quốc hội làm thủ tục bãi miễn bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Trong cùng ngày hôm đó, bà Thanh có đơn xin được thôi nhiệm vụ ĐBQH. Theo ông Phúc, có thể do bị kỷ luật về Đảng nên bà Thanh khủng hoảng tinh thần, sức khoẻ giảm sút, vì thế đã có đơn đề nghị được cho thôi nhiệm vụ ĐBQH.

tong thu ky quoc hoi ba phan thi my thanh duoc cho thoi nhiem vu dbqh la dung quy dinh
Bà Phan Thị Mỹ Thanh vừa bị Ban Bí thư kỷ luật cách tất cả chức vụ trong Đảng

Sau đó, Đảng đoàn Quốc hội có báo cáo Ban Bí thư, sau khi cân nhắc về nhiều mặt, Ban Bí thư đã có quyết định đồng ý chấp nhận đơn của bà Thanh để Đảng đoàn Quốc hội cho thôi ĐBQH.

Về nguyên tắc theo Luật, ông Phúc cho rằng việc cho thôi này thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng trong thời gian Quốc không họp thì UBTVQH có quyền cho thôi và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. "Ngày mai chúng tôi sẽ có báo cáo với Quốc hội về kết quả cho thôi nhiệm vụ ĐBQH của bà Thanh", ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng khẳng định việc này đúng pháp luật và cho biết, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào hồ sơ liên quan quan báo cáo của thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, báo cáo đề nghị của MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai và báo cáo của đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, tất cá các cơ quan đều đồng thuận để UBTVQH cho bà Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Còn đối với trường hợp ông Đinh Thế Huynh, Tổng thư ký Quốc hội cho biết ông Huynh là cán bộ thuộc diện Bộ chính trị quản lý nên công tác tác bộ do Bộ Chính trị quản lý, Đảng đoàn Quốc hội sẽ xem xét khi các cơ quan của Bộ Chính trị có ý kiến.

Dự kiến thông qua 8 luật

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 13 dự kiến dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch. Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về 8 dự án luật khác: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Quốc hội sẽ dành một ngày để xem xét báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016, và thảo luận về nội dung này.

Phó tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục có những cải tiến, đổi mới: Thời gian để mỗi đại biểu nêu câu hỏi là 1 phút, người được chất vấn trả lời ngay sau khi có 3 đại biểu hỏi, mỗi lần trả lời là 3 phút.

tong thu ky quoc hoi ba phan thi my thanh duoc cho thoi nhiem vu dbqh la dung quy dinh Bà Phan Thị Mỹ Thanh đã không còn làm ĐBQH

Chiều 14/5, tại Phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm ...

tong thu ky quoc hoi ba phan thi my thanh duoc cho thoi nhiem vu dbqh la dung quy dinh Xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội với bà Phan Thị Mỹ Thanh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.