TP HCM: 13 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika

Tính đến chiều ngày 14/11, TP HCM có thêm 3 ca nhiễm vi rút Zika, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 38 trường hợp.
tp hcm hon nua quanhuyen co nguoi nhiem vi rut zika Bà Rịa - Vũng Tàu: Ghi nhận ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên
tp hcm hon nua quanhuyen co nguoi nhiem vi rut zika TP HCM: Số người nhiễm vi rút Zika tiếp tục tăng nhanh
tp hcm hon nua quanhuyen co nguoi nhiem vi rut zika
Mọi người nên chủ động phòng tránh muỗi đốt bằng cách tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM vừa thông tin, toàn thành phố đã có 13/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika.

Cũng trong ngày 14/11, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận một bệnh nhân nam 19 tuổi được chẩn đoán bị nhiễm vi rút Zika.

Như vậy, ở Việt Nam hiện ghi nhận 46 trường hợp dương tính với vi rút Zika, trong đó, tại TP HCM (38 ca), Đăk Lăk (2), Bình Dương (2), Khánh Hòa (1), Phú Yên (1) Long An (1) và Bà Rịa – Vũng Tàu (1).

Phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM cho biết, vi rút Zika có trong máu người, tinh dịch, tùy theo giới, đối tượng, thời điểm nhiễm bệnh và biểu hiện lâm sàng. Người bình thường sau khi phơi nhiễm vi rút tồn tại trong máu đến 14 ngày (đặc biệt trong 7 ngày đầu khởi phát là thời gian dễ nhiễm sang muỗi), trong nước tiểu là 30 ngày và trong tinh dịch đến 6 tháng.

Đặc biệt phụ nữ mang thai khi nhiễm vi rút Zika không có triệu chứng, vi rút tồn tại trong máu đến 53 ngày sau phơi nhiễm. Nếu có triệu chứng thì vi rút có thể tồn tại đến 62 ngày sau khởi phát. Người nhiễm vi rút Zika dù có hay không có triệu chứng đều nguy cơ lây nhiễm cho muỗi và cho người khác.

Phân tích triệu chứng trên số bệnh nhân Zika tại khu vực phía Nam từ đầu năm 2016 đến nay cho thấy 100% bệnh nhân có phát ban và sốt, 79% có đau cơ, 45% đau khớp, 27% có triệu chứng khác và 18% có viêm kết mạc. Tuy nhiên việc chẩn đoán nhiễm Zika không chỉ căn cứ trên biểu hiện lâm sàng mà còn căn cứ tình hình dịch tễ, kết quả xét nghiệm và đặc biệt thời gian phơi nhiễm.

Việc xác định nhiễm virus Zika dựa trên biểu hiện lâm sàng, tình hình dịch tễ, kết quả xét nghiệm và đặc biệt thời gian phơi nhiễm và không có căn cứ nào là “tiêu chuẩn vàng”. Ngay như trong thời gian xét nghiệm để có kết quả, cũng có thể tiếp xúc với nguồn bệnh và nhiễm bệnh nếu chủ quan, không có biện pháp dự phòng hiệu quả. Chưa kể với kỹ thuật xét nghiệm hiện nay, chủ yếu phát hiện nhiễm virus Zika trong vòng 5 ngày ở mẫu máu và 7 ngày ở mẫu nước tiểu kể từ ngày khởi phát bệnh. Biện pháp hiệu quả nhất là trong khoảng thời gian trên cần bảo vệ muỗi đốt, đặc biệt trong vùng lưu hành sốt xuất huyết, Zika; tình dục an toàn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.