Trách phiên dịch H'Hen Niê, thói quen đổ lỗi muôn đời của người Việt

Có thể hiểu được sự tiếc nuối của công chúng khi H'Hen Niê vụt mất cơ hội vào phút chót tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Thế nhưng, đừng vì lòng "ham muốn" cá nhân mà có cái nhìn thiển cận, để rồi qui chụp và đi đến hành động đổ lỗi một cách vô tội vạ.

Sáng 17/12, chung kết cuộc thi Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2018 đã chính thức diễn ra. Đại diện Việt Nam - H'Hen Niê xuất sắc ghi tên mình vào top 5 chung cuộc. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam sau nhiều năm tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế.

Bên cạnh niềm hân hoan khi H'Hen Niê đã làm nên điều kì diệu thì công chúng cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đại diện Việt Nam bị trượt khỏi top 3, mất cơ hội giành lấy vương miện danh giá.

Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như sự tiếc nuối ấy không đi cùng với thái độ phẫn nộ, trách móc. Mà "kẻ tội đồ" trong trường hợp này theo cái nhìn của cộng đồng mạng chính là người phiên dịch của H'Hen Niê.

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
H'Hen Niê xuất sắc lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phiên dịch không chuẩn xác với thông điệp mà H'Hen Niê muốn truyền tải chính là nguyên nhân khiến đại diện Việt Nam bị đánh trượt khỏi top 3. Chưa dừng lại ở đó, hàng loạt chỉ trích gay gắt, ngôn từ khó nghe từ phía cộng đồng mạng cũng bắt đầu "chỉa mũi dùi" về phía người phiên dịch.

Liệu rằng, đây có phải là nguyên nhân chính khiến cho H'Hen Niê dừng chân lại ở top 5 chung cuộc hay không?

Là một trong những thí sinh gây chú ý với hình thể bắt mắt, kĩ năng sân khấu tốt cùng phong cách thời trang cá tính, đẹp mắt, H'Hen Niê luôn được kì vọng sẽ tiến xa tại cuộc thi năm nay. Song, việc công chúng lo ngại nhất chính là khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của H'Hen Niê. Điều này có thể khiến cô mất điểm khi khó truyền tải thông điệp đến với ban giám khảo.

Trên thực tế, vòng ứng xử ở buổi thi chung kết không phải là lần đầu tiên H'Hen Niê cần sự trợ giúp của phiên dịch. Chính người phiên dịch này đã hỗ trợ rất nhiều cho H'Hen Niê trong các hoạt động trước đó, mà quan trọng nhất là ở vòng phỏng vấn kín với ban giám khảo. Đặt trường hợp, nếu người phiên dịch của H'Hen Niê không tận tâm, dốc hết sức mình thì liệu rằng, ban giám khảo có hiểu được câu chuyện, những cảm nhận mà H'Hen Niê muốn truyền tải để rồi từ đó chọn cô vào top 5 chung cuộc?

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
Người phiên dịch góp phần không nhỏ để H'Hen Niê gây ấn tượng với ban giám khảo, từng bước ghi tên mình vào top 20, top 10 và sau đó là top 5.

Thành công của H'Hen Niê khi lọt vào top 5 Miss Universe 2018 có sự hỗ trợ không nhỏ từ người phiên dịch. Bởi lẽ, phần thi phỏng vấn kín với ban giám khảo trước đó chiếm số điểm rất cao, trên 50% kết quả.

Khi tham gia một cuộc thi nhan sắc tầm cỡ như Miss Universe, với việc không sử dụng thông thạo tiếng Anh thì rõ ràng, H'Hen Niê đã mất đi lợi thế so với các đối thủ khác. Mà ở Miss Universe, kĩ năng giao tiếp, ứng xử của các thí sinh đều được xếp vào loại "khủng".

Nhìn lại top 5 chung cuộc của Miss Universe năm nay, top 3 bao gồm các Hoa hậu của Philippines, Nam Phi và Venezuela. Đây rõ ràng là 3 cái tên "sừng sỏ", là ứng viên sáng giá cho vương miện hoa hậu ngay khi cuộc thi bắt đầu.

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
Ngoài Việt Nam ra thì 4 đại diện còn lại đều đến từ các "cường quốc sắc đẹp".

Catriona Gray của Philippines quá nổi tiếng với khả năng ứng xử thông minh, linh hoạt. Cô có đầy đủ bản lĩnh để ghi tên mình vào top 3 chung cuộc. Thêm vào đó, dải băng Philippines mà Catriona đeo trên người cũng "không phải dạng vừa". Vì vậy, để vượt qua Catriona trong vòng thi phỏng vấn không phải là điều đơn giản. Cô có đầy đủ yếu tố để trở thành người đăng quang cuộc thi. Yếu điểm của Catriona có lẽ chỉ nằm ở việc là gương mặt cũ, từng tham gia Miss World 2016 và lọt vào top 5.

Hoa hậu Tamaryn Green của Nam Phi cũng là đối thủ không dễ gì vượt qua. Ngay từ khi đăng quang tại quê nhà, Tamaryn Green đã được kì vọng sẽ giúp Nam Phi lập cú đúp tại Miss Universe 2018 sau chiến thắng vang dội vào năm ngoái. Tamaryn Green không quá nổi bật ở kĩ năng sân khấu như hầu hết các đại diện đến từ Nam Phi nhưng ở khoản giao tiếp, ứng xử, cô được xem là đối thủ xứng tầm với Catriona của Philippines.

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
Catriona Gray - người đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2018 quá nổi tiếng ở các vòng thi ứng xử, phỏng vấn.

Gương mặt thứ 3 trong top 3 là Sthefany Gutiérrez - Hoa hậu Venezuela. Và chỉ cần nhắc đến dải băng mà Sthefany Gutiérrez đeo trên người thì rõ ràng, các đối thủ khác đều phải có sự dè chừng nhất định. Sthefany Gutiérrez có thể không sử dụng tiếng Anh thông thạo như Catriona Gray hay Tamaryn Green, nhưng với ngoại hình nổi trội, kĩ năng sân khấu tốt, được đào tạo tại một đất nước đứng đầu thế giới về lĩnh vực thi sắc đẹp thì việc lọt top 3 với Sthefany Gutiérrez không quá khó khăn.

Đó là chưa kể đến Kiara Ortega, cô gái dừng chân cùng với H'Hen Niê tại top 5. Kiara Ortega là đại diện của Puerto Rico, nơi sản sinh ra rất nhiều hoa hậu nổi tiếng trên thế giới. Puerto Rico có thành tích ấn tượng tại Miss Universe khi 5 lần đăng quang ngôi vị hoa hậu, sở hữu số vương miện đứng thứ 3 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ và Venezuela.

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
Top 3 năm nay đều là các đại diện đến từ những "cường quốc sắc đẹp".

Nhìn lại lịch sử Miss Universe những năm trước đó, đối với các quốc gia non trẻ, không có sức ảnh hưởng như Việt Nam thì việc nói tiếng Anh trơn tru như tiếng mẹ đẻ cũng chưa chắc sẽ đạt được đến quả như mong đợi.

Năm 2016, đại diện Haiti có phần thi ứng xử xuất sắc bằng tiếng Anh nhưng điều đó vẫn không đủ giúp cô đăng quang ngôi vị cao nhất. Thay vào đó, Pháp - một "cường quốc" tại Miss Universe đã được trao danh hiệu cao quý.

Năm 2017, đại diện Jamaica tiếp tục cho thấy khả năng hùng biện xuất sắc của mình khi lọt vào top 3. Dù vậy, cô vẫn chỉ xếp ở vị trí thứ 3 chung cuộc và đứng nhìn 2 "con cưng" của Miss Uiverse là Hoa hậu Nam Phi và Colombia nắm tay nhau trong giây phút công bố kết quả.

Kaci Fennell của Jamaica - nhan sắc luôn được mang ra so sánh với H'Hen Niê cũng từng đối mặt với kết quả tương tự. Cô là thí sinh có màn thi ứng xử xuất sắc, nhận được sự reo hò và ủng hộ nhất năm 2014 nhưng cũng chỉ dừng chân ở vị trí top 5 (Á hậu 4).

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet
Thành tích top 5 Miss Universe 2018 của H'Hen Niê đã là điều đáng để tự hào.

Rõ ràng, để giành lấy tấm vé vào top 3 chung cuộc tại Miss Universe là một điều không hề đơn giản. Với những gì thể hiện, kết quả lọt top 5 của H'Hen Niê là rất vừa vặn và hợp lí.

Có thể hiểu được sự tiếc nuối của công chúng khi H'Hen Niê vụt mất cơ hội vào phút chót. Thế nhưng, đừng vì lòng "ham muốn" cá nhân mà có cái nhìn thiển cận, để rồi qui chụp và đi đến hành động đổ lỗi một cách vô tội vạ.

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet H'Hen Niê xác lập kỉ lục mới sau hơn 20 năm người đẹp Việt thi nhan sắc quốc tế

Thành tích top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 của H'Hen Niê là thành tích tốt nhất của người đẹp Việt sau hơn 20 năm ...

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet Chỉ với biểu cảm này, H’Hen Niê khiến người hâm mộ phát cuồng trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Biểu cảm có phần ngỡ ngàng, không tin vào kết quả cuộc thi của H’Hen Niê khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ...

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet H'Hen Niê lọt top 5 HH Hoàn Vũ khiến cư dân mạng 'bùng nổ' sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Thông tin H'Hen Niê lọt top 5 HH Hoàn Vũ đang lan truyền khắp mạng xã hội, rất nhiều người tự hào và gửi lời chúc ...

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet H'Hen 'vượt mặt' hàng loạt đàn chị, ghi tên mình vào lịch sử sắc đẹp Việt Nam

Thành tích top 5 Hoa hậu Hoàn vũ của H'Hen Niê cũng là thành tích cao nhất của Việt Nam trên đấu trường nhan sắc ...

trach phien dich hhen nie thoi quen do loi muon doi cua nguoi viet Ngắm nhan sắc 'vạn người mê' của tân Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - Catriona Gray sinh năm 1994, sở hữu chiều cao 1m77, cô mang trong mình hai dòng máu Philippines và ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.