Tránh làm những điều này ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng |
Việc tăng cường sự tự tin thông qua mỹ phẩm có thể tương tác với khả năng nhận thức. (Ảnh: Afamily) |
Các chuyên gia của Trường Y Harvard (Mỹ) và Đại học Chieti (Ý) đã tìm hiểu cái gọi là “hiệu ứng son môi” ở 186 nữ sinh viên.
“Hiệu ứng son môi” là một hiện tượng tâm lý, trong đó việc trang điểm có thể làm cho các cá nhân gia tăng tự tin bằng việc làm cho họ cảm thấy hấp dẫn hơn về dáng vẻ bên ngoài, nâng cao sự tự trọng, thái độ và tính cách.
Tuy nhiên, một tác động ít được biết đến hơn của việc trang điểm là nó có thể có cải thiện khả năng nhận thức của “đương sự”.
Chuyên gia Rocco Palumbo và các cộng sự đã sáng chế một cuộc thử nghiệm về tâm lý, trong đó các nữ sinh viên được chia thành 3 nhóm khác nhau và làm một loạt bài tập.
Bài tập bao gồm trả lời một loạt câu hỏi về một chương rút ra từ một cuốn sách giáo khoa về tâm lý. Trước khi mỗi nhóm tiến hành thử nghiệm, họ làm một bài tập tác động tâm trạng khác.
Một nhóm tiến hành trang điểm, nhóm thứ hai nghe một “đoạn nhạc tích cực” và nhóm cuối cùng tô màu một bức tranh vẽ mặt người.
Các chuyên gia Mỹ và Ý nhận thấy một sự gia tăng đáng kể về biểu hiện nhận thức từ nhóm nghe nhạc. Tuy nhiên chính những sinh viên trang điểm mới là những người có biểu hiện tốt nhất, với điểm số kiểm tra cao hơn nhiều so với 2 nhóm còn lại.
Nhóm nghiên cứu cho rằng việc trang điểm không phải là cách duy nhất cải thiện kết quả thử nghiệm, nhưng phát hiện của họ cho thấy việc tăng cường sự tự tin thông qua mỹ phẩm có thể tương tác với khả năng nhận thức.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cogent Psychology.