Tranh cãi đề xuất thu mỗi khách 20.000 đồng dịch vụ vệ sinh ở đảo Lý Sơn

Đề xuất thu 20.000 đồng phí dịch vụ vệ sinh môi trường đối với mỗi khách khi vào thăm Hang Câu của UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi đang gây nhiều tranh cãi. 
tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son Những hòn đảo được ví như Maldives của Việt Nam
tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son Cẩm nang những điều cần biết trước khi du hí Lý Sơn

Qua tìm hiểu của chúng tôi, UBND huyện Lý Sơn vừa qua có gửi văn bản đề nghị đến Sở VH,TT&DL, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi xem xét việc cho thu 20.000 đồng tiền dịch vụ vệ sinh môi trường đối với du khách khi vào tham quan Hang Câu - thắng cảnh nối tiếng trên huyện Lý Sơn.

Thông tin về việc thu phí dịch vụ trên đã vấp phải hàng trăm ý kiến của du khách yêu mến đảo Lý Sơn.

tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son
Bảng thông báo thu phí của chính quyền huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: FB Đảo Lý Sơn

Anh Hoa Xuân, du khách đến từ TP HCM bày tỏ: “Tôi có nhiều dịp du lịch cùng gia đình và cơ quan ra đảo Lý Sơn. Tôi cũng đã đến tham quan nhiều địa điểm, trong đó có núi Thới Lới, cổng Tò Vò và Hang Câu. Tôi thấy ở đây đang rất sạch sẽ, mọi người đều có ý thức giữ gìn thắng cảnh trên, đặc biệt là Hang Câu.

Tôi không phản đối việc chính quyền huyện đảo Lý Sơn thu tiền phí dịch vụ làm vệ sinh môi trường, tuy nhiên thu riêng Hang Câu mỗi du khách 20.000 đồng là “quá chát!”, không hài lòng chút nào.

Ý thức bảo vệ môi trường nằm ở chính mỗi du khách khi đến đảo Lý Sơn nói chung và Hang Câu nói riêng chứ không phải thu 20.000 nghìn đồng một người như thế. Tôi đề nghị nên cân nhắc lại đề nghị thu phí Hang Câu, hãy để nó tự nhiên như vốn có!”.

tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son
Hình ảnh chính quyền đang làm hàng rào để thu phí vào Hang Câu. Ảnh: FB Đảo Lý Sơn

Còn chị Nguyễn Thu Hoài, một khách du lịch Đà Nẵng cũng bày tỏ: “Hãy để Hang Câu tự nhiên vốn có. Việc thu 20.000 đồng một du khách vào Hang Câu là không nên. Đừng để mọi người nghĩ chính quyền đang làm kinh tế rồi mất đi lượng lớn khách du lịch đến đảo Lý Sơn”.

Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu có thu phí dịch vụ vệ sinh môi trường, chính quyền huyện Lý Sơn nên tính phí ngay vào vé khi du khách mua đi tàu ra đảo. Số tiền phí vệ sinh môi trường sẽ là trên toàn đảo, còn mức phí bao nhiêu cần sự nghiên cứu, xem xét từ chính quyền.

Ngoài việc đề nghị thu phí 20.000 đồng du khách khi tham quan Hang Câu, chúng tôi tìm hiểu được biết, cổng Tò Vò trên đảo Lý Sơn cũng dự kiến sẽ trình lên chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thu 10.000 đồng du khách phí dịch vụ vệ sinh môi trường.

tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son
Hình ảnh Hang Câu, một thắng cảnh tuyệt đẹp trên đảo Lý Sơn thu hút khách du lịch. Ảnh: T.T

Trao đổi với chúng tôi trưa 8/5, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch huyện Lý Sơn xác nhận, chính quyền có gửi văn bản đến các cấp của tỉnh xem xét việc thu phí 20.000 đồng với du khách muốn vào tham quan Hang Câu.

Số tiền trên sẽ dùng cho dịch vụ vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, đến hiện tại, vẫn đang được các cấp xem xét, chưa có quyết định.

"Chúng tôi gửi văn bản để các cấp xem xét, cho ý kiến, qua đó cũng muốn tìm hiểu ý kiến dư luận xã hội thế nào. Còn hiện tại, chúng tôi khẳng định là chưa thu phí dịch vụ vệ sinh môi trường đồng nào cả, chính quyền tỉnh cũng chưa quyết định.

Hi vọng qua ý kiến đóng góp của mọi người dân chúng tôi có hướng xem xét, thay đổi cho phù hợp", bà Hương nói.

Còn về thông tin sẽ thu phí dịch vụ vệ sinh môi trường 10.000 đồng với cổng Tò Vò, bà Hương khẳng định cũng đang được xem xét, chưa có văn bản hay kiến nghị lên cấp trên về việc này.

tranh cai de xuat thu moi khach 20000 dong dich vu ve sinh o dao ly son Cẩm nang những điều cần biết trước khi du hí Lý Sơn

Được ví như “đảo tiên” giữa biển, bao la với làn nước xanh màu ngọc bích, đảo Lý Sơn không chỉ làm mê đắm lòng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.