Tranh luận việc phụ huynh đổ xô cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1

Việc nên hay không nên cho trẻ đi học sớm trước khi bước vào lớp 1 luôn là một trong những chủ đề nóng mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm và trở thành vấn đề tranh luận của nhiều người.

Hiện nay, việc đưa trẻ đi học chữ sớm không chỉ đơn giản là nhu cầu của các bậc cha mẹ mà thậm chí đang trở thành một “phong trào”.

“Đến hẹn lại lên”, khi có con sắp bước vào lớp 1, các bậc phụ huynh đều “đổ xô” cho con em mình đi học chữ sớm. Đa số phụ huynh đều có tâm lý chung sợ con vào lớp 1 không biết chữ sẽ không theo kịp các bạn nên họ đã lựa chọn phương án cho con đi học chữ từ lúc còn ở lứa tuổi mầm non.

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1
Mỗi dịp hè, các lớp dạy chữ cho trẻ xuất hiện khắp nơi ở Hà Nội.

“Con tôi cũng sắp bước vào lớp 1, tôi đang phân vân không biết có nên cho con đi học chữ trước không? Nếu không đi học trước thì sợ vào lớp không theo kịp các bạn rồi hoảng không muốn đi học, còn cho học thì lại sợ biết trước đâm ra chủ quan và không còn hứng thú học”, tâm sự của Thảo Hương ở Hoàng Mai, Hà Nội.

Chị Hoài Phương, một phụ huynh khác cũng có con sắp bước vào lớp 1 cho biết, dù không định cho con mình đi học chữ trước nhưng đến đón con ở lớp mẫu giáo thì thấy các bạn bè ở lớp con mình hầu hết đã biết chữ nên chị cũng đã tìm cho con lớp luyện chữ để học cho bằng bạn bằng bè.

Còn chị Thanh Nga (Đống Đa, Hà Nội) thì đã hối hận vì trước đây không cho con đi học luyện chữ trước khi vào lớp 1. Chị Nga cũng nghĩ để con vào lớp 1 rồi từ từ học, sợ đi học trước bé sẽ chủ quan không học ở trên lớp. Vì vậy bé nhà chị vào lớp 1 không theo kịp các bạn dẫn đến sợ đi học.

Tuy nhiên, việc cho trẻ đi học chữ sớm lợi hay hại hiện vẫn là đề tranh luận của nhiều người. Có nhiều luồng ý kiến trái ngược được đưa ra, ngay cả trong cộng đồng các giáo viên cũng có nhiều quan điểm trái chiều.

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1
Một số giáo viên khuyên phụ huynh chỉ nên cho con học để nhận biết được các mặt chữ cái và chữ số để trẻ không bỡ ngỡ khi vào lớp 1. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho con học quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Cô Phạm Q., một giáo viên tại Hà Nội cho biết: “Nếu trẻ không đi học chữ trước, vào đầu năm các giáo viên sẽ rất vất vả. Muốn trẻ nào cũng có thể viết đẹp, đọc trôi chảy, tính toán tốt sẽ rất vất vả và mất thời gian chứ chỉ dạy cho xong thì đơn giản. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh đưa trẻ đi học trước thì nên chọn người có chuyên môn để dạy chứ không thể dạy các em theo cảm tính.”

Cô Nguyễn Thu H., giáo viên của một trường tiểu học ở Thái Bình chia sẻ: “Các em vừa chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1, các em như một tờ giấy trắng, chúng tôi phải giảng dạy, uốn nắn cho từng em nên sẽ rất mệt. Những ai dạy lớp 1 mới hiểu được nỗi vất vả này của chúng tôi. Nếu 40 em mới vào mà cầm tay cả 40 em để luyện viết chữ thì giáo viên không thể đủ thời gian để giảng dạy.”

Trong khi đó, cô Trần Phương N., một giáo viên ở Hà Nội cho hay, cô đồng ý là trẻ nên được học chữ trước khi vào lớp một, nhưng phụ huynh không cần cho con học quá nhiều. Bởi vì, trẻ cần phải được vui chơi vào dịp hè. Trước khi bước vào lớp 1 khoảng 3 tháng, các bậc phụ huynh cho các con học chữ cái, để trẻ được làm quen trước với sách, vở và cách cầm bút.

"Cha mẹ chỉ nên cho các em học để nhận biết được các mặt chữ cái và chữ số. Có thể việc học đó sẽ khiến trẻ không còn cảm thấy bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1 và việc đó cũng khiến các giáo viên dạy lớp 1 sẽ bớt vất vả phân nào," cô N. khuyên các bậc phụ huynh.

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1 Chọn giáo viên đừng chọn trường – kinh nghiệm cho con vào lớp 1 của bà mẹ Đà Nẵng

Chọn giáo viên đừng chọn trường là một trong 5 kinh nghiệm mà chị Dương Thị Cẩm Thạch (Đà Nẵng) chia sẻ về việc cho ...

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1 Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1 Ban hành 120 chỉ số phát triển của trẻ em 5 tuổi

Ngày 23/7, Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Ở lứa tuổi này, ...

tranh luan viec phu huynh do xo cho con di hoc chu truoc khi vao lop 1 Bố mẹ Trung Quốc ly hôn để con lớp 1 được vào trường tốt

Thiếu trường do quá đông trẻ sinh năm rồng vào lớp một, nhiều bố mẹ phải ly dị để con đủ điều kiện nhập học ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.