Trẻ bị tật đầu nhỏ do vi rút Zika rất khó nuôi

 Vi rút Zika là một nhiều nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ em, khiến trẻ trở nên rất khó nuôi, chậm phát triển trí tuệ…
tre bi tat dau nho do vi rut zika rat kho nuoi
Trẻ bị tật đầu nhỏ có thể kèm thêm nhiều tật khác khiến trẻ bị co giật động kinh, chậm phát triển trí tuệ , ảnh hưởng sức nghe và nhìn...

Ngày 30/10, Bộ Y tế xác nhận trường hợp em bé đầu tiên Việt Nam bị đầu nhỏ do virus Zika. Kết luận được đưa ra sau khi Bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu máu của người mẹ gửi sang trường Đại học Nagasaki, Nhật Bản kiểm tra, kết quả cho thấy người mẹ dương tính với Zika còn cháu bé vôi hóa xương hộp sọ, não nhỏ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, tật đầu nhỏ hiếm gặp. Trẻ em sinh ra nếu mắc phải tật này là do bộ não không phát triển từ lúc ở trong bào thai và tiếp tục không phát triển sau sinh, khiến vòng đầu không to theo được. Cách phát hiện khá đơn giản, bằng mắt thường cũng nhìn thấy đầu nhỏ hơn nhiều so với trẻ khác và vòng đầu không tăng.

Theo bác sĩ Khanh, tật đầu nhỏ do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có việc thai phụ tiếp xúc hóa chất, một vài loại thuốc đặc biệt, hiếm hơn là do suy dinh dưỡng nặng khi mang thai. Ngoài ra, có thể do thai phụ bị nhiễm vài loại vi rút trong 3 tháng đầu như rubella, CMV, Toxoplasma, mới đây có vi rút Zika. Riêng vi rút Zika không có tác hại xấu đến não của người lớn cũng như trẻ đã sinh ra.

Trước mối lo sợ tật đầu nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe đứa trẻ về sau, bác sĩ Khanh khẳng định, tật đầu nhỏ có thể kèm thêm nhiều tật khác khiến trẻ bị co giật động kinh, chậm phát triển trí tuệ , ảnh hưởng sức nghe và nhìn... rất khó nuôi.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo phụ nữ mang thai, nếu có những dấu hiệu bất thường như nóng, sốt, phát ban thì nên đến các cơ sở y tế kiểm tra và theo dõi trong suốt thai kì.

Trước đó, vào ngày 14/10, một bé gái 4 tháng tuổi ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lăk được các chuyên gia y tế phát hiện có dấu hiệu mắc dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Ngay lập tức, cháu bé cùng mẹ đẻ được đưa đi tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định rõ.
chọn
Hình hài hầm chui Nguyễn Văn Linh sắp thông xe
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, dự kiến thông xe một nhánh trong tháng 9 và hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm.