Trẻ hiếu động mới là trẻ ngoan!

Hãy cho trẻ được vận động, chơi đùa. Đừng bắt ép chúng phải ở lì mãi trong phòng làm bài tập hoặc ngồi yên một chỗ chơi ngoan ngoãn. Bởi trẻ hiếu động mới là trẻ ngoan.

Câu nói "cửa miệng" của các bậc phụ huynh với lũ trẻ con là: "Có ngồi yên không thì bảo, đừng nghịch ngợm nữa". Dường như các ông bố bà mẹ khó có thể chấp nhận sự thật hiển nhiên rằng, trẻ con thì phải hiếu động. Chúng ta cứ mặc định trẻ ngồi yên một chỗ mới là trẻ ngoan. Nhưng nếu cứ ngồi lì một chỗ, trẻ sẽ học được gì?

tre hieu dong moi la tre ngoan
Trẻ cần được vận động, vui chơi, chạy nhảy, chứ không phải là ngồi yên một chỗ.

Những hoạt động thể chất và vui chơi là yếu tố cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trẻ được vận động nhiều sẽ cao lớn khỏe mạnh hơn và cũng có trí thông minh phát triển hơn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên tỏ ra khó chịu khi con quá hiếu động, hãy thay đổi quan niệm ngay từ bây giờ.

Lợi ích khi trẻ hiếu động mà bố mẹ không nhận ra

- Vận động thường xuyên sẽ giúp xương và cơ bắp của trẻ phát triển và hoàn thiện nhanh hơn.

- Tim, phổi và các cơ quan khác trong cơ thể trẻ cũng khỏe mạnh hơn khi thường xuyên vận động.

- Hoạt động thể chất từ nhẹ nhàng cho đến nhanh mạnh giúp trẻ trở nên linh hoạt, khả năng phối hợp các chi nhịp nhàng và chính xác. Trẻ cũng có thể dễ dàng thay đổi tư thế mà không gặp khó khăn nào.

- Mẹ sẽ không phải lo con bị thừa cân hoặc béo phì nếu con thường xuyên vận động và vui chơi ngoài trời.

- Quan trọng hơn, hoạt động thể chất giúp giảm tối đa nguy cơ trẻ bị bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường tuýp 2 khi lớn.

- Ngoài ra, hoạt động thể chất giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc, tự tin, hòa đồng, ngủ ngon và tập trung tốt hơn khi học tập.

tre hieu dong moi la tre ngoan
Vui chơi ngoài trời giúp bé cải thiện chiều cao và phát triển cả trí tuệ.

Gợi ý các hoạt động thể chất cho trẻ từ 0-2 tuổi

Trẻ ở độ tuổi 0-12 tháng tuổi cần có nhiều cơ hội để được di chuyển tự do, miễn là không gian di chuyển của trẻ được an toàn. Bố mẹ đừng suốt ngày bế bé trên tay, hãy khuyến khích con khám phá và phát triển các kỹ năng vận động ngay từ khi còn nhỏ.

Trước khi bé biết đi: Chỉ cần một tấm thảm lớn trên sàn (hoặc trên bãi cỏ ngoài sân) là đã đủ không gian an toàn và sạch sẽ để bé có thể tập ngóc đầu, bò, ngồi, thậm chí cả đứng hoặc đi men nếu được giúp đỡ. Bạn cũng có thể khuyến khích bé nhìn, vỗ tay, hoặc nhún nhảy theo âm nhạc để bé cảm thấy vui vẻ, thích thú. Đây là những hoạt động thể chất đầu tiên giúp trẻ phát triển cơ bắp và khả năng vận động của mình.

Khi bé bắt đầu tập đi: Hãy khuyến khích trẻ vận động bằng cách để trẻ được thường xuyên di chuyển. Mẹ có thể cho trẻ ngồi xe tập đi, cũng có thể dắt tay bé hoặc để bé bám vào thành giường và đi men theo. Đây là thời gian tuyệt vời để xây dựng khả năng tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ của trẻ. Những đứa trẻ được vận động nhiều sẽ tự tin và khả năng cân bằng. Điều này giúp trẻ nhanh biết đi hơn hẳn những đứa trẻ lười vận động.

tre hieu dong moi la tre ngoan
Đừng bắt trẻ phải ngồi yên.

Gợi ý các hoạt động thể chất cho trẻ từ 2-5 tuổi

Trẻ mới biết đi và trẻ học mẫu giáo sẽ cần nhiều thời gian hơn để được chạy nhảy và vui chơi ngoài trời. Lúc này, sân nhà, sân chơi ở trường học, sân thể thao, công viên, hoặc bãi biển là tất cả những nơi tuyệt vời cho trẻ em ở độ tuổi hiếu động này.

- Bố mẹ có thể sử dụng một quả bóng mềm để chơi trò ném bóng, đánh bóng, đập bóng với trẻ.

- Bố mẹ có thể tận dụng những đường phấn kẻ trên sân để trẻ chạy dọc theo chúng hoặc khuyến khích trẻ nhảy qua những vũng nước hoặc vết nứt nhỏ trên nền đất ở khu vui chơi nhằm nâng cao khả năng vận động của trẻ.

- Hãy tận dụng những bản nhạc vui nhộn và dạy trẻ nhảy múa theo nhịp điệu của bản nhạc.

- Bố mẹ có thể gây cười cho trẻ bằng cách đóng giả làm những con vật thật ngộ nghĩnh như chú khỉ, nhảy như một chú thỏ hoặc vỗ cánh như một con chim. Chắc chắn trẻ sẽ tập làm theo và vô cùng thích thú với điều đó.

- Khi trẻ lớn hơn, hãy cho trẻ tập đi xe đạp hoặc xe ba bánh, tất nhiên là dưới sự giám sát của bố mẹ.

Hương Giang

(Theo RC, BC)

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.