Trẻ lười ăn rau vì xem tivi, điện thoại nhiều?

Theo các nhà khoa học Anh, trẻ thường xuyên dán mắt vào màn hình sẽ ít ăn rau quả. Đặc biệt, càng xem tivi nhiều trong phòng ngủ trẻ sẽ càng dễ tăng cân.

tre luoi an rau vi xem tivi dien thoai nhieu Trẻ con ở Việt Nam đang bị 'tước đoạt' những gì?
tre luoi an rau vi xem tivi dien thoai nhieu Bố mẹ Việt lười chơi với con nhất!
tre luoi an rau vi xem tivi dien thoai nhieu Người trẻ thời điện thoại thông minh tự tử và trầm cảm nhiều hơn

2/3 trẻ tham gia cuộc khảo sát cho biết không ăn đủ rau xanh và dành hơn 2 tiếng xem tivi mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu ĐH Loughborough cũng đã phát hiện ra rằng 1/3 trẻ có cả những thói quen xấu như ăn vặt thường xuyên. Kéo theo đó là tình trạng béo phì ở trẻ, với 1/3 có vòng eo tăng lên.

Phát hiện này dựa trên sự tham gia khảo sát của 527 trẻ ở độ tuổi 7-12 tuổi.

tre luoi an rau vi xem tivi dien thoai nhieu

Một số nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa xem tivi nhiều với các thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, làm tăng nguy cơ béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy càng cho trẻ xem tivi nhiều trong phòng ngủ, trẻ sẽ càng tăng cân.

Các chuyên gia tin rằng sự dày đặc của các quảng cáo đồ ăn vặt chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ lệch hướng trong ăn uống và ngày càng nạp nhiều calo hơn.

Trong khi đó, việc ngồi một chỗ cũng làm trẻ thêm béo phì và ảnh hưởng lâu dài tới hệ tim mạch.

Nghiên cứu đăng tải trên BMC Public Health, đã kêu gọi chiến dịch cần có quy ước về thời gian xem tivi ở trẻ.

TS. Emma Haycraft, 1 thành viên của nhóm nghiên cứu và cũng là chuyên gia tâm lý, cho biết trên MailOnline: “Có mối liên quan chặt chẽ giữa thời gian xem tivi với thói quen ăn uống không lành mạnh.

Vì vậy, cắt giảm thời gian ngồi trước tivi trong khi ăn là một giải pháp hợp lý để cải thiện hành vi ăn uống của trẻ.

Những thói quen như ăn vặt trong khi xem tivi hay khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng... đều là những hành vi có hại cho sức khỏe bởi các món ăn này luôn rất nhiều đường và các chất béo xấu.

'”Cách đơn giản nhất để thay đổi thói quen này là giảm ăn vặt, tắt tivi trong khi ăn và thực hiện ăn uống cùng cả nhà”, TS Haycraft nói.

Dự án được Quỹ Tim mạch quốc gia tài trợ.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.