Những người mua lô xe điện Model 3 đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc đe doạ sẽ đưa hãng ô tô Mỹ ra tòa.
Những người này cáo buộc Tesla đã âm thầm thay thế vi xử lí trên xe bằng một con chip thế hệ cũ, không đúng như quảng cáo, và không thông báo lại cho khách hàng.
Vụ việc nổi lên từ tuần trước, sau khi hàng chục chủ sở hữu Model 3 tại Trung Quốc phát hiện ra mã số được in trên nhãn của bộ điều khiển không khớp với bảng thông tin mà Tesla đưa ra trước đó.
Hoá ra những chiếc xe của họ được trang bị con chip cũ.
“Con chip mới sẽ có tác vụ xử lí đồ họa nhanh hơn 21 lần so với thế hệ cũ”, Tesla quảng cáo trong một bài đăng trên WeChat vào hồi tháng Tư năm ngoái. Hãng công nghệ Mỹ còn tuyên bố rằng tất cả các mẫu xe sản xuất từ sau tháng 4/2019 sẽ đều được lắp đặt chip mới.
Shawn Shen, ở thành phố Tô Châu, phía đông Trung Quốc, đã dấy lên mối nghi ngờ khi nhận thấy chiếc Model 3 của mình không thể phát hiện ra cọc tiêu giao thông, một tính năng mà anh đã mong đợi trên chiếc xe mới, khi nó được nhà sản xuất quảng cáo là tăng cường khả năng xử lí hình ảnh so với thế hệ cũ.
“Khi tôi gọi cho đường dây dịch vụ của Tesla vào 28/2, nhân viên nói rằng họ chưa bao giờ hứa sẽ sử dụng chip mới nhất trên xe”, Shen nói.
Tuy nhiên theo một ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn trao đổi giữa khách hàng và đại diện bán hàng của Tesla, người này nói rằng bộ vi xử lí mới nhất sẽ được trang bị trên những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc.
Đại diện truyền thông của Tesla đã từ chối trả lời về thông tin này.
Gian dối của hãng xe Mỹ khiến cộng đồng mạng và những người sở hữu xe điện Tesla tại Trung Quốc giận dữ.
Hàng ngàn khách hàng có thể bị ảnh hưởng, các nhà phân tích ước tính. Một số người buộc tội Tesla lừa dối người tiêu dùng, trong khi những người khác kêu gọi tẩy chay công ty Mỹ.
“Tesla đã tận dụng bất kì linh kiện có sẵn nào để kiếm lợi nhanh chóng. Thật kinh tởm”, một tài khoản Weibo viết.
“Điều gì sẽ xảy ra nếu sự việc không được chúng tôi phát giác? Tesla, các ông đã không làm đúng như những gì mà Chính phủ và người dân Trung Quốc mong đợi”, một người dùng khác chia sẻ.
Trong một tuyên bố đưa ra vào hôm thứ Ba trên Weibo, Tesla giải thích rằng việc sử dụng chip thế hệ cũ là do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Hãng xe hơi Mỹ cho biết sẽ cung cấp các bản nâng cấp miễn phí sau khi năng lực sản xuất được phục hồi.
“Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì những hiểu lầm mà chúng tôi đã gây ra cho một số chủ sở hữu xe Model 3”, Tesla nói. Đồng thời khẳng định họ không có ý lừa dối khách hàng mà chỉ muốn sản xuất nhanh chóng, để giao xe cho khách ngay khi có thể.
Đại diện Tesla cũng trấn an thêm rằng, gần như không có sự khác biệt trong trải nghiệm lái xe và tính năng an toàn cho người sử dụng những chiếc Model 3 có lắp chip cũ.
Bất chấp lời xin lỗi của Tesla, một số chủ sở hữu cho biết phản hồi của công ty Mỹ là “kiêu ngạo” và “không thành thật”. Những người mua xe này dự định yêu cầu phải được bồi thường gấp 3 trong một vụ kiện pháp lí, nếu Hiệp hội người Tiêu dùng Trung Quốc không giải quyết khiếu nại cho họ.
Hàng chục chủ xe đã thành lập một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên mạng xã hội, và gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan hữu quan.
“Tôi quyết định mua một chiếc Tesla vì nó có công nghệ tự lái tốt hơn so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc”, anh Musk Xu ở Giang Tô, miền đông Trung Quốc, nói. “Nhưng Tesla đã thay thế chip mà không thông báo với khách hàng. Theo chúng tôi đây là hành vi lừa đảo chứ không phải nhầm lẫn như những gì hãng giải thích”.
Người đàn ông 37 tuổi này cho biết anh là fan hâm mộ Elon Musk - người sáng lập Tesla, nhưng giờ đây anh đã thất vọng hoàn toàn với hãng xe này. Anh tiết lộ nhóm chủ sở hữu Tesla đã thuê một luật sư, và soạn thảo văn bản khởi kiện để đệ trình lên toà án.
“Tesla sẽ phải trả giá cho hành vi này của mình”, Xu nói.
Mặc dù sự giận dữ đang gia tăng, nhưng các nhà phân tích đánh giá rằng doanh số bán hàng của Tesla sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
“Đối với Tesla, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố như vậy”, Yang Yongping, Phó Chủ tịch của công ty nghiên cứu EO Co, nói.