Triều Tiên bác tuyên bố vì sợ áp lực Mỹ mà giải trừ hạt nhân

Bình Nhưỡng mô tả động thái của Nhà Trắng là một sự khiêu khích giữa bầu không khí hòa bình và cố tình gây hiểu lầm cho dư luận.
trieu tien bac tuyen bo vi so ap luc my ma giai tru hat nhan
Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên-Hàn Quốc gặp nhau tại Bàn Môn Điếm.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao nước này nói rằng, Washington đang "gây hiểu lầm cho dư luận" bằng cách tuyên bố sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng là "kết quả của cái gọi là trừng phạt và áp lực".

"Mỹ đang cố ý khiêu khích Triều Tiên vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới hòa bình và hòa giải nhờ vào hội nghị liên Triều lịch sử và Tuyên bố Bàn Môn Điếm", người phát ngôn nhấn mạnh.

Người phát ngôn đã mô tả động thái của Nhà Trắng là không có gì ngoài một "nỗ lực nguy hiểm để hủy hoại không khí thắng lợi của cuộc đối thoại và đưa tình hình trở lại căng thẳng.

"Sẽ không có lợi trong việc giải quyết vấn đề nếu Mỹ gọi mục đích hòa bình của CHDCND Triều Tiên là dấu hiệu của sự yếu đuối và tiếp tục theo đuổi các áp lực và các mối đe dọa quân sự chống lại điều này", tuyên bố cho biết thêm.

Phản ứng của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau trong các cuộc đàm phán cấp cao tại làng biên giới Panmunjom vào ngày 27/4.

Trong các cuộc đàm phán, hai bên đã ký một tuyên bố chung đồng ý thực hiện các biện pháp nhằm "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo Triều Tiên và tiến hành các chương trình tái hòa hợp dân tộc.

Ngay sau hội nghị thượng đỉnh Bàn Môn Điếm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên tweet rằng "sau một năm phát động các cuộc thử nghiệm tên lửa và thử hạt nhân, một cuộc họp lịch sử giữa hai miền Triều Tiên hiện đang diễn ra". Theo ông Trump, "những điều tốt đẹp đang xảy ra, nhưng thời gian sẽ trả lời tất cả".

Vào giữa tháng 4, chính quyền Trump đã xác nhận rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra ở mức rất cao, ngay trước khi có thông tin tân Ngoại trưởng Mike Pompeo đích thân gặp ông Kim Jong-un.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Mỹ đã chấp nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên sau nhiều tháng căng thẳng, trong hội nghị thượng đỉnh mà Nhà Trắng cho biết có thể diễn ra vào cuối tháng này.

Trước đó, Nhà Trắng nói sẽ duy trì "áp lực tối đa" đối với Triều Tiên để kết thúc chương trình hạt nhân của nước này trước cuộc họp Trump-Kim.

trieu tien bac tuyen bo vi so ap luc my ma giai tru hat nhan Triều Tiên gay gắt đáp trả tuyên bố của Tổng thống Trump

Triều Tiên phủ nhận quan điểm của Mỹ cho rằng chính những biện pháp trừng phạt và các chính sách gây áp lực của Mỹ ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...