Trump: Hội nghị với Triều Tiên có thể bị hoãn

Ngày 22/5, Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị hoãn.

“Khả năng cao là cuộc gặp sẽ không diễn ra”, ông Trump nói với phóng viên tại Văn phòng Bầu dục trước cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. “Nó có thể sẽ không diễn ra vào 12/6”.

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 22/5 (Ảnh: AP)

Theo New York Times, ông Trump liên tục bày tỏ sự nhiệt tình đối với cuộc gặp gỡ ngoại giao, với niềm tin rằng cuộc gặp có thể mở ra một thời kỳ thịnh vượng cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng những tuyên bố gần đây của Triều Tiên đặt ra nhiều nghi vấn về thời điểm cuộc họp tại Singapore có thể diễn ra. Ông Trump dường như cũng bối rối như bất cứ ai khác về những gì có thể xảy đến tiếp theo.

“Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra, ”ông Trump nói. “Có một số điều kiện chúng tôi muốn và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có được những điều kiện đó. Nếu không, thì cuộc họp sẽ không xảy ra”.

“Có lẽ cuộc họp sẽ diễn ra muộn hơn”, ông cho biết thêm. “Có thể là vào một thời điểm khác. Chúng ta sẽ đợi xem. Chúng tôi vẫn đang đàm phán”.

Tổng thống cho rằng ông Kim thay đổi lập trường sau cuộc gặp thứ 2 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây vài tuần. Theo ông, ông Tập có thể đang ảnh hưởng tới đường lối của Triều Tiên đối với Mỹ.

“Thái độ của Triều Tiên thay đổi sau cuộc họp đó”, ông Trump nói. “Tôi không thể nói rằng tôi vui với điều đó”.

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan
Ông Kim gặp ông Tập ở Đại Liên, Trung Quốc, hôm 8/5 (Ảnh: KCNA/AP)

Ông Trump đã có cuộc trao đổi dài với phóng viên, trong đó, ông cũng mời ông Moon đưa ra quan điểm. Ông Moon hiểu những hoài nghi của Mỹ về triển vọng của cuộc đàm phán, nhưng ông cho rằng sự tham gia của ông Trump làm tiến trình cuộc gặp này đặc biệt hơn những hội nghị khác.

“Tôi tin tưởng rằng Tổng thống Trump sẽ có thể đạt được một kỳ tích lịch sử", ông Moon nói. "Tôi sẽ nỗ lực để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết."

Tổng thống Hàn Quốc hiện tại đóng vai trò trung gian giữa ông Trump và ông Kim. Ông Trump có thể sẽ tìm kiếm sự đảm bảo từ ông Moon rằng đàm phán ngoại giao do Triều Tiên khởi xướng vào tháng 1 sẽ không kết thúc trong thất bại.

Ông Moon đã đảm nhận vai trò chính trong việc dàn xếp ngoại giao dẫn đến hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim. Các quan chức Hàn Quốc đã gửi lời mời của ông Kim đến gặp ông Trump và ông Trump chấp nhận tại chỗ, gây ngạc nhiên cho các vị khách cũng như các cố vấn của ông.

Ông Trump đã điện đàm với ông Moon vào ngày 19/5, bày tỏ sự lưỡng lự về thay đổi trong giọng điệu của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đặc biệt phản đối ông John R. Bolton, tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, người nói rằng ông coi Libya là một hình mẫu để đàm phán với Triều Tiên.

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan
Triều Tiên đã dọa hủy cuộc họp với Mỹ vào tuần trước, phản đối yêu cầu từ bỏ vũ khí hạt nhân do Mỹ đề nghị (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, quan chức Hàn Quốc cho biết ông Moon sẽ gửi một thông điệp lạc quan tới ông Trump.

“Chúng tôi tin rằng 99,9% hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ sẽ điễn ra như dự kiến”, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong nhận định. “Nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho nhiều khả năng khác nhau”.

Ông Chung cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ “có cuộc thảo luận thẳng thắn về cách thức tổ chức hội nghị thành công, cách để đạt được các thỏa thuận quan trọng và việc thực thi các thỏa thuận đó”. Ông nhấn mạnh rằng Washington và Seoul đang phối hợp chặt chẽ.

Các chuyên gia ở Hàn Quốc cho biết vẫn còn nhiều hy vọng cho cuộc họp Trump-Kim, và rằng Nhà Trắng không nên cuống.

“Có thể đội ngũ của tổng thống Trump đang phản ứng thái quá với sự phản đối của Triều Tiên tuần trước và không nhìn ra được bức tranh toàn cảnh”, John Delury, phó giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc cho biết.

“Đương nhiên những khoảng trống vẫn tồn tại trong việc đàm phán hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Delury nói. “Đó là lý do cần thiết có một cuộc đàn phán ”.

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan Mỹ tuyên bố không thay đổi chính sách với Triều Tiên

Ngày 22/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Mỹ vẫn đặt hy vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên tới đây, ...

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan Không dễ bao vây Triều Tiên

Hải quân Triều Tiên sở hữu một số năng lực có thể cho phép nước này thách thức bất kỳ sự phong tỏa nào

trump hoi nghi voi trieu tien co the bi hoan Ông Kim Jong-un có đòi hỏi mới

Sau những hành động cởi mở khó tin khiến cả thế giới sửng sốt, nay nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên có vẻ như ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.