Khi Kim Jong Un 'làm mới' hình ảnh

Sáu năm kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên khá kín tiếng, ông Kim Jong Un đã bất ngờ thể hiện hình ảnh mới gần gũi qua các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc trong 2 tháng qua.

Chuyên gia Chung Byung-ho tại Đại học Hanyang (Hàn Quốc) nhận định: “Lý do khiến thế giới quan tâm đến nhà lãnh đạo Kim Jong Un không chỉ vì ông ấy sở hữu vũ khí hạt nhân mà là hình ảnh nhà lãnh đạo với quyền lực huyền bí, nắm quyền điều hành một quốc gia có kỷ luật cao”.

khi kim jong un lam moi hinh anh
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (Ảnh: Reuters).

Giám đốc khu vực châu Á của The Economist Intelligence Unit, ông Simon Baptist, đánh giá “Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang cho thấy khía cạnh dễ tiếp cận của chính quyền Triều Tiên với thế giới. Ông ấy thực chất khá thông minh trong cách thể hiện hình ảnh với quốc tế”.

Tối 11/6, khi tham quan khu vực Marina Bay tại Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tươi cười và vẫy tay chào đám đông.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thậm chí còn chụp ảnh selfie với Ngoại trưởng Singapore đang tháp tùng ông.

Bức ảnh được đăng lên mạng xã hội và đã trở thành hiện tượng. Ông Baptist nhận xét: “Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thể hiện được một hình ảnh rất khác với thế giới”.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal từng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chia sẻ bản thân rất thích thể thao và đặc biệt là bóng rổ.

khi kim jong un lam moi hinh anh
Bức ảnh selfie nhà lãnh đạo Kim Jong Un chụp cùng Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (ngoài cùng bên trái).

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuter (Anh) cho biết trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hóm hỉnh nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng những vụ phóng tên lửa vào sáng sớm của Triều Tiên dường như đã khiến ông Moon phải dậy sớm nhiều lần, do vậy ông cam kết sẽ không làm điều đó nữa.

Trong lần đầu gặp gỡ Tổng thống Moon Jae-in tại Khu phi quân sự (DMZ) thuộc khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bộc lộ một góc đặc biệt trong con người ông.

Sau khi bắt tay tại đường ranh giới và nhà lãnh đạo Kim Jong Un bước sang phần lãnh thổ của Hàn Quốc, ông đã chủ động ngỏ ý mời Tổng thống Moon Jae-in cùng bước vào phần lãnh thổ phía Bắc thuộc Triều Tiên.

Điều này tưởng chừng khá giản đơn nhưng mang ý nghĩa biểu tượng to lớn và được phía Hàn Quốc đánh giá cao.

khi kim jong un lam moi hinh anh
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng tảo bộ với Tổng thống Hàn Quốc (bên phải) khi gặp mặt trong tháng 4. (Ảnh: New York Times)

Ông Chung Byung-ho cho rằng, đây là cử chỉ vượt xa cả ngôn ngữ chính trị, truyền tải thông điệp mà từ ngữ cũng không thể diễn tả.

Sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, báo chí Hàn Quốc “thi nhau” đăng tải hình ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay tại DMZ, tay trong tay đi qua biên giới.

Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc sau đó đã tiến hành khảo sát và 77% người Hàn Quốc được hỏi cho biết họ coi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “đáng tin tưởng”.

Ông Kim Jong Un còn khiến người dân Hàn Quốc ngạc nhiên khi cùng đi tảo bộ, chuyện trò với Tổng thống Moon Jae-in.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức ngày 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến địa điểm gặp sớm hơn Tổng thống Trump.

Phóng viên Minji Lee làm việc tại Đài BBC chi nhánh Hàn Quốc nhận định nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ động đến sớm hơn bởi đó là truyền thống văn hóa của Triều Tiên.

Theo văn hóa Triều Tiên, những người ít tuổi hơn luôn phải kính trọng bậc tiền bối. Do vậy, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang trong độ tuổi ngoài 30 đã đến điểm gặp sớm hơn Tổng thống Trump – người hôm đó sắp bước sang tuổi 72.

khi kim jong un lam moi hinh anh Khách sạn Singapore Kim Jong-un từng ở vẫn hạn chế nhận khách

Khách sạn St. Regis chưa cho khách đặt các phòng mà phái đoàn Triều Tiên từng nghỉ lại trong thời gian ở Singapore để họp ...

khi kim jong un lam moi hinh anh Nhật Bản cân nhắc khả năng tổ chức 'thượng đỉnh Abe-Kim' tại Vladivostok

Sau thành công của cuộc gặp Trump-Kim, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều.

khi kim jong un lam moi hinh anh Ông Kim Jong-un vừa về nước, Mỹ đã nêu mục tiêu lớn

Truyền thông Triều Tiên cho biết máy bay chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un hạ cánh tại thủ đô Bình Nhưỡng sáng 13/6 (giờ địa ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.