Trường Hải với tham vọng 'biến' cảng Chu Lai thành trung tâm logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý với đề xuất của công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) dự án nâng cấp và mở rộng cảng Chu Lai đón tàu 50.000 tấn, tham vọng 'biến' cảng này thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tương lai.

Trường Hải đề xuất mở rộng cảng Chu Lai đón tàu 50.000 tấn. (Video: Văn Luận).

Theo thông tin cung cấp báo chí, cảng Chu Lai được THACO đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012. Đây là cảng biển xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới.

Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm. Từ năm 2010 đến nay, cảng Chu Lai đã được mở rộng, với vốn đầu tư 800 tỉ đồng.

Trường Hải với tham vọng biến cảng Chu Lai thành trung tâm logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Ảnh 2.

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) dự án nâng cấp và mở rộng cảng Chu Lai đón tàu 50.000 tấn. (Ảnh: THACO).

Cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là –9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng (trước đây tối đa là 2 tàu trọng tải 20.000 tấn).

Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của THACO tại Chu Lai, cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích cho các doanh nghiệp và khách hàng bên ngoài, gồm dịch vụ lai dắt, cứu hộ; xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho; vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển; dịchvụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan.

Với tham vọng xây dựng cảng Chu Lai thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cuối tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đinh Văn Thu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo THACO.

Trường Hải với tham vọng biến cảng Chu Lai thành trung tâm logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Ảnh 3.

Hiện trạng khu vực vào cảng Chu Lai trong thời gian tới nếu được Bộ GTVT hướng dẫn, lập thủ tục đầu tư. (Ảnh: Văn Luận).

Tại đây, THACO đề xuất đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng cảng Chu Lai đón tàu 50.000 tấn.

Ông Thu đề nghị THACO chủ động làm việc với Bộ GTVT để được hướng dẫn cụ thể, lập thủ tục đầu tư theo đúng quy định để kịp triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 16/12/2018, nút giao thông cầu vượt hai tầng nối quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, cảng Chu Lai và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành, chính thức đưa vào hoạt động.

Đây là nút giao thông với tổng vốn đầu tư 600 tỉ đồng do chính THACO bỏ vốn 100% làm trong 1 năm.

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Nam "ăn" đất nghĩa trang, thu lợi tiền tỉNguyên Chủ tịch xã ở Quảng Nam 'ăn' đất nghĩa trang, thu lợi tiền tỉ Quảng Nam vừa dập dịch cúm A/H5N6 vừa phòng chống dịch tả lợn châu PhiQuảng Nam vừa dập dịch cúm A/H5N6 vừa phòng chống dịch tả lợn châu Phi Nhà thiết kế ở TP HCM làm "chui" khu nghỉ dưỡng trong rừng phòng hộ tỉnh Quảng NamNhà thiết kế ở TP HCM làm 'chui' khu nghỉ dưỡng trong rừng phòng hộ tỉnh Quảng Nam
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.