Trường quân đội nào nhận xét tuyển thí sinh bị cận thị?

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã giải đáp cho thí sinh tham gia Ngày hội Tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 được tổ chức ngày 11/3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Chi tiết điểm chuẩn, tiêu chí phụ 3 năm gần nhất 18 trường quân đội
truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Chi tiết tuyển sinh 18 trường quân đội năm 2018
truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Các tổ hợp môn xét tuyển vào trường quân đội năm 2018
truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Những lưu ý với thí sinh thi vào các trường quân đội năm 2018

- Nếu như năm nay em không đỗ đại học thì sẽ đi nghĩa vụ quân sự. Vậy thời gian đi nghĩa vụ quân sự là bao lâu? Sau khi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự xong mà em muốn thi vào các trường quân đội thì chế độ ưu tiên sẽ như thế nào?

Đối với những nam thí sinh không đỗ vào đại học trong năm 2018 thì tháng 2/2019 các em sẽ có đợt nhập ngũ. Luật Nghĩa vụ quân sự mới nhất quy định thời gian phục vụ tại ngũ của quân nhân là 24 tháng.

Khi em vào nhập ngũ đợt tháng 2/2019 thì các em chưa được phép đăng ký dự thi vào các trường quân đội bởi thời gian nhập ngũ quá ngắn. Nhưng đến năm 2020 các em được phép đăng ký sơ tuyển vào các trường quân đội và đăng ký dự thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các trường quân đội. Tức là ngay từ năm thứ 2 ở trong quân đội các em đã có thể nộp hồ sơ sơ tuyển vào các trường quân đội.

Việc được đăng ký hay không và số lượng tuyển tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường ngoài con số đảm bảo yêu cầu.

Thời gian được hưởng ưu tiên đối với đối tượng thanh niên trong quân đội theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu em có 18 tháng đóng quân ở khu vực 2 thì em được hưởng chế độ ưu tiên ở khu vực 2 như các thanh niên ngoài quân đội, chỉ khác thời gian đóng quân trong quân đội.

Tức là thời gian đóng quân ở địa bàn được ưu tiên hơn khu vực THPT thì em sẽ được xét theo địa bàn đóng quân. Còn các tiêu chí khác vẫn như những năm trước đây.

truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi
Đại tá Vũ Xuân Tiến tư vấn tuyển sinh cho các thí sinh tại ngày hội. Ảnh: Huyền Trần

- Con trai học Luật của các trường quân đội thì sau này ra làm gì, công tác ở đâu?

Hiện nay trong 18 trường quân đội thì chỉ có Học viện Biên phòng là đào tạo ngành Luật. Sau khi ra trường các em sẽ công tác ở những cơ quan liên quan đến pháp lý trong quân đội.

Các ngành có thể công tác như: biên phòng, tòa án, sĩ quan công tác trong những ngành pháp chế trong quân đội. Đây đều là những ngành có những quy định và yêu cầu các cán bộ ngành pháp chế phải tốt nghiệp các ngành luật.

Ngoài ra các em còn có thể công tác trong ngành liên quan đến việc bảo vệ an ninh quân đội.

- Em muốn dự thi vào các trường quân đội nhưng em lại có một vết chàm đỏ ở mặt và ở cổ thì có được không?

Điều này còn phục thuộc vào diện tích vết chàm của em có rộng bao nhiêu, độ rõ nét như thế nào, vết chàm có tiếp tục phát triển hay không, có ngứa hay dị ứng ở vết chàm không.

Theo thông tư số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng về bệnh da liễu, nếu như vết chầm này được xếp vào loại 1 thì có nghĩa là em bình thường và không gặp vấn đề về sơ tuyển sức khỏe. Nhưng nếu em bị xếp vào loại 2 thì không được. Bởi vậy em buộc phải hội đồng khám tuyển để họ đối chiếu vết chàm của em với quy định của thông tư liên bộ này.

- Các ngành quân đội có tiếp tục đào tạo hệ dân sự trong năm 2018 nữa không? Chỉ tiêu hệ dân sự là bao nhiêu?

Hiện nay các trường quân đội chưa công bố chỉ tiêu hệ dân sự năm 2018 nhưng các trường chủ trường vẫn có đòa tạo hệ dân sự. Tỉ lệ chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2017 giảm 50%.

- Em bị cận thị nhưng rất thích thi các trường quân đội, các thầy cô tư vấn giúp em về vấn đề này?

Có 5 trường quân đội đào tạo kỹ thuật chỉ nhận các thí sinh có tật khúc xạ mắt không quá 3 độ, tổng thị lực 2 mắt phải đật 19/10 thì mới đủ tiêu chuẩn vào trường. Các trường này bào gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự, Hệ kỹ sư của Học viện Phòng không - không quân và trường Sỹ quan quân sự.

Ngoài 5 trường này ra thì không nhận thí sinh mắc cận thị hay các tật khúc xạ mắt khác.

- Học lực của em ở mức khá, đạt 21-25 điểm thì em nên đăng ký vào các trường quân đội nào thì hợp lý?

Tùy theo kết quả thi từng năm của mỗi trường lại khác nhau. Có ngành, trường năm nay điểm tăng mạnh nhưng năm sau lại chỉ tăng vừa vừa. Hay có trường quân đội điểm chuẩn cũng chưa đến 25, đây là cơ hội đối với các em học lực khá nhưng muốn vào học quân đội.

Ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng cũng đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh 18 trường quân đội. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật phương án tuyển sinh năm 2018 tới các thí sinh và phụ huynh.

truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Chi tiết điểm chuẩn, tiêu chí phụ 3 năm gần nhất 18 trường quân đội

Thông tin chi tiết và đầy đủ về điểm chuẩn năm 2015, 2016, 2017 của 18 trường quân đội giúp các thí sinh tham khảo ...

truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Chi tiết tuyển sinh 18 trường quân đội năm 2018

Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã chính thức công bố phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự của 18 trường ...

truong quan doi nao nhan xet tuyen thi sinh bi can thi Những lưu ý với thí sinh thi vào các trường quân đội năm 2018

Trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018, các trường thuộc khối ngành quân đội cũng có nhiều điều chỉnh mới trong phương ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.