TTTM miễn phí thuê mặt bằng cho doanh nghiệp đóng cửa, có nơi giảm 50% vì dịch Covid-19 ở TP HCM

Theo CBRE Việt Nam, trong tháng 6, các trung tâm thương mại tại TP HCM đều áp dụng miễn phí thuê và dịch vụ cho các doanh nghiệp đóng cửa; một số chủ nhà chủ động giảm 10 - 50% giá thuê trong tháng 5, do lượng khách mua sắm giảm.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, tính đến quý II/2021, giá chào thuê ở khu vực trung tâm TP HCM đạt 137,1 USD/m2/tháng (khoảng 3.153.000 đồng/m2/tháng), tăng 1,1% so với quý trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá chào thuê ở khu vực ngoài trung tâm đạt 33,9 USD/m2/tháng (khoảng 780.000 đồng/m2/tháng), giảm 2,3% so với quý trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP HCM là bao nhiêu? - Ảnh 1.

Giá chào thuê và tỷ lệ trống thị trường bán lẻ TP HCM qua các năm. (Nguồn ảnh: CBRE Việt Nam)

Sau một vài quý không có nguồn cung mới, tính đến quý II, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP HCM đạt 1.068.128 m2 diện tích cho thuê thuần.

Tỷ lệ trống tại khu trung tâm ở mức 1,87%, bằng mức cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung hạn chế là nguyên nhân giúp giữ tỷ lệ này ở mức thấp.

Trong khi đó, ngoài khu vực trung tâm, tỷ lệ trống là 11,71%, giảm 1,7 đpt so với cùng kỳ năm ngoái và 1,4 đpt so với quý trước. Nguyên nhân đến từ việc mở cửa của một số khách thuê thời trang chủ chốt.

Đợt dịch Covid-19 mới đã khiến tất cả trung tâm thương mại TP HCM đóng cửa từ đầu tháng 6, ngoại trừ những ngành hàng thiết yếu như siêu thị, nhà thuốc.

Trong tháng 6/2021, các trung tâm thương mại đều áp dụng miễn phí thuê và dịch vụ cho các doanh nghiệp đóng cửa. Một số chủ nhà còn chủ động giảm 10 - 50% giá thuê trong tháng 5, do lượng khách mua sắm giảm.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP HCM là bao nhiêu? - Ảnh 2.

Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại trọng điểm TP HCM. (Nguồn ảnh: JLL Việt Nam)

Trong quý, hầu hết chủ nhà tập trung hỗ trợ khách thuê hiện hữu và ít chủ động chào diện tích trống mới trên thị trường, chỉ có một số diện tích trống trong thời gian dài có giảm giá chào thuê.

Theo nhận định của CBRE, từ nay cho đến 2023, thị trường dự đoán sẽ có thêm 200.000 m2 diện tích bán lẻ. Trong ngắn hạn, các ngành nghề như ăn uống, chuỗi cà phê, siêu thị tiện lợi, sức khỏe và sắc đẹp sẽ tiếp tục được mở rộng, chủ yếu ở khối đế bán lẻ tại các dự án chung cư

Tâm lý thị trường cho thuê cũng như chỉ số tự tin của người tiêu dùng sẽ được hồi phục nhanh chóng một khi dịch bệnh được kiểm soát cũng như tỷ lệ tiêm phòng toàn quốc được nâng cao.

Tương tự, JLL cũng nhận định, tương lai của thị trường bán lẻ TP HCM phụ thuộc rất nhiều vào kết quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới. Các nhãn hàng nội địa sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều tổn thất và khó lòng trụ vững nếu dịch bệnh kéo dài. 

Các thương hiệu nước ngoài có thể vẫn tiếp tục kế hoạch dài hạn nhưng sẽ hạn chế hoặc trì hoãn các dự án mở rộng trong ngắn hạn. Điều này sẽ tiếp tục dẫn tới sự trì hoãn kế hoạch khai trương các trung tâm bán lẻ mới trong năm 2021.

Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, trong 6 tháng tới, một số chủ nhà sẽ có những đợt cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê nhằm tạo ra bộ mặt mới sau khi mở cửa trở lại sau dịch.

Giá thuê thực tế dự kiến duy trì ổn định hoặc tiếp tục giảm trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài nếu đại dịch chưa được kiểm soát.

chọn