Tự liệu lịch sử quý giá khiến người LGBT phải tự hào

Hòa cùng ngày hội Hanoi Pride 2017, ngày 19/9, triển lãm Vietnam Queer History Month 2017 đã chính thức khai mạc tại Savage Lounge, 112 Xuân Diệu, Hà Nội, tôn vinh và khẳng định sự hiện diện của người LGBT.

Đây là sự kiện nằm trong hoạt động Hanoi Pride 2017, được tổ chức bởi Hà Nội Queer, với sự ủng hộ của Quỹ Người khởi xướng, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Savage Lounge.

Với mong muốn tái hiện những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống của người LGBT, gắn liền với các dấu mốc lịch sử, Vietnam Queer History Month 2017 với chủ đề “Ngày xửa ngày xưa” cho thấy sự tồn tại của cộng đồng LGBT là điều tự nhiên và người LGBT hiện diện trong mọi giai đoạn lịch sử, mọi vùng miền và mọi giai tầng xã hội. Qua đó, truyền tải kiến thức về sự hiện diện của cộng đồng LGBT một cách sinh động, dễ hiểu, góp phần xây dựng nền tảng cho sự tự hào về bản dạng của cộng đồng, cũng như đem lại những lý do thuyết phục xã hội thừa nhận sự tồn tại của cộng đồng LGBT.

tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Anh Phạm Khánh Bình, trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, anh Phạm Khánh Bình, trưởng ban tổ chức cho biết: “Đây là lần đầu tiên Vietnam Queer History Month được tổ chức, hy vọng đây sẽ trở thành sự kiện thường niên, truyền thông về những tư liệu lịch sử, câu chuyện và hình ảnh của cộng đồng LGBT. Với tư cách là một nhà hoạt động LGBT, tôi vẫn thường gặp câu hỏi tại sao người LGBT lại phải tự hào. Tôi cho rằng, có rất nhiều lý do để người LGBT tự hào, trong đó, lý do vô cùng quan trọng là bởi vì mọi người biết cộng đồng mình có một lịch sử, một dòng chảy văn hóa lâu đời”.

tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Chị Nguyễn Bích Phương, trưởng ban nội dung của triển lãm giới thiệu về cuốn sổ ghi các dấu mốc trong 10 năm qua của cộng đồng LGBT Việt Nam.

Trải qua nhiều thế hệ, người LGBT vẫn luôn hiện diện, “dự án Vietnam Queer History Month ra đời muốn khẳng định rằng, LGBT không phải là một phong trào mới nổi du nhập từ nước ngoài, LGBT vẫn ở đây, từ rất lâu rồi, một cách tự nhiên nhất”, anh Khánh Bình nói thêm.

Các tác phẩm trong triển lãm là sự kết hợp của hình ảnh, âm thanh, hiện vật và những câu chuyện sống do chính cộng đồng minh họa và đóng góp. Triển làm còn khai thá các điển tích từ xa xưa ghi chép lại về người LGBT. Đặc biệt, bản đồ các địa điểm tụ tập, sinh hoạt và hẹn hò của cộng đồng LGBT tại Hà Nội từ những năm 80 cho đến nay là điểm nhấn vô cùng ấn tượng, đây là kết quả của những ngày hẹn hò ngọt ngào và say đắm của một cặp đôi LGBT.

tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Anh Ian Quee, cố vấn kỹ thuật của dự án.

Là người có đóng góp lớn trong việc hoàn thiện các tác phẩm triển lãm, anh Ian Quee, cố vấn kỹ thuật của dự án cũng bày tỏ mong muốn khi giúp các tình nguyện viên tạo ra các artwork minh họa cho những câu chuyện về lịch sử sẽ truyền tải được thông điệp có ý nghĩa với cả cá nhân và cộng đồng, gần với tâm hồn tất cả mọi người.

tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài.
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Vườn treo câu chuyện mẫu hình queer lần đầu gặp gỡ.
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao
Bản đồ các địa điểm tụ tập, sinh hoạt và hẹn hò của cộng đồng LGBT tại Hà Nội từ những năm 80 cho đến nay.

Ban tổ chức chương trình khuyến khích tất cả những người tham gia triển lãm hãy để lại dấu ấn của mình tại sự kiện này, cùng nhau tạo nên lịch sử cộng đồng LGBT.

(Ảnh: Ngọc Anh)

tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao Mỗi mùa Viet Pride lại thêm yêu người mẹ mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho cộng đồng LGBT
tu lieu lich su quy gia khien nguoi lgbt phai tu hao Xóa bỏ định kiến LGBT từ gia đình
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.