Tú Lơ Khơ: 'Tôi từng không có đủ tiền để ăn một bát phở khi đói!'

Là 9X nổi tiếng trong cộng đồng LGBT về các hoạt động dành cho cộng đồng, Tú Lơ Khơ còn được nhiều người biết đến với khả năng kinh doanh thành công. Ít ai biết, Tú từng trải qua thời kì thê thảm hơn cả tay trắng...

Chào Tú, được biết bạn hiện nay đang tham gia vào rất nhiều lĩnh vực kinh doanh như bất động sản, nhà hàng, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe... bước đầu đã có những thành công nhất định. Là 9x đời đầu, Tú bắt đầu kinh doanh từ khi nào?

Tú đã có máu kinh doanh từ nhỏ, từ khi có internet thì Tú đã kinh doanh về mạng rồi. Từ bé đã có máu kiếm tiền, cứ thế chuyện kinh doanh độc lập trở thành con đường sự nghiệp duy nhất của mình. Tú vốn không thích những công việc an nhàn hay đi làm thuê cho người khác. Tú thích các sản phẩm về làm đẹp vì đơn giản thôi, nhu cầu ăn nó mặc ấm đã qua, giờ là thời kì ăn ngon mặc đẹp, thậm chí là ăn sang mặc sành, nhu cầu làm đẹp đã trở thành cấp thiết với nhiều người, chứ không đơn thuần là phải giàu có mới được làm đẹp.

tu lo kho toi tung khong co du tien de an mot bat pho khi doi
Kinh doanh sản phẩm làm đẹp, Tú Lơ Khơ đã phát triển hệ thống kinh doanh của mình ở 4 quốc gia. anh thường xuyên đi công tác ở nước ngoài như Ý, Nhật, Thái, Singapore.

Xuất thân là “con nhà nòi” nhiều người sẽ nghĩ Tú có bệ đỡ nên vạn sự đều thuận lợi hơn người trẻ khác khi lập nghiệp, Tú nói gì về điều này?

Tú may mắn sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, tuy nhiên điều đó chỉ chứng minh là Tú có thể nhạy bén và nhanh nhẹn hơn một chút. Nhưng nếu Tú không học kinh doanh một cách chuyên nghiệp và làm việc một cách chuyên nghiệp để tạo cho mình một sự nghiệp riêng thì sự thuận lợi đó cũng chỉ là thuận lợi mà thôi.

Hãy kể về những kỉ niệm ấn tượng nhất mà bạn còn nhớ khi lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh? Điều đó để lại cho bạn bài học gì?

Khi Tú khởi nghiệp thì gia đình gặp rất nhiều biến cố. Ba mất, mọi nguồn thu kinh tế cạn kiệt. Tú còn không có tiền để đóng học phí ở trường quốc tế, ngày tốt nghiệp mẹ Tú không đến trường dự ngày vui của con vì Tú vẫn chưa đóng hết tiền học phí cho nhà trường. Ngày đó Tú không có gì, bắt đầu bằng hai bàn tay trắng với những kế hoạch dang dở cho mình và cho cộng đồng LGBT. Những khoản nợ gồng gánh trên vai nữa, không có xe máy đi, thậm chí không có tiền để mua một bát phở trong lúc đói...

Nếu chỉ nghĩ về những khó khăn mà không làm gì cả thì có lẽ Tú đã trở thành một kẻ thất bại. Bố chính là động lực để Tú phải đứng lên, phải quyết tâm làm bằng được những điều mà mình muốn, như một người đàn ông, như bố đã từng.

Hiện nay có rất nhiều người trẻ bày tỏ háo hức trong việc trở thành start up, với tư cách là 1 start up trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm làm đẹp và có những bước đầu thành công. Tú có chia sẻ gì về những kinh nghiệm khi trở thành một start up?

Khi Tú chỉ có một mình Tú cứ nghĩ là mình sẽ rất cô độc và yếu đuối, nhưng rồi Tú nhận ra là chỉ khi một mình không còn ai nương tựa Tú mới trở nên mạnh mẽ nhất và độc lập nhất. Với Tú khi khởi nghiệp, hãy đến gần và học hỏi những người thành công. Luôn luôn lắng nghe và học hỏi những người tài giỏi, mạnh mẽ hơn mình, ý chí quyết tâm hơn mình, để mình được “lây” sự giỏi giang của họ. Luật hấp dẫn luôn chỉ ra khi bạn muốn được thành công thì bạn nên gần những người lạc quan, thông minh, tài giỏi và học từ họ không ngừng.

tu lo kho toi tung khong co du tien de an mot bat pho khi doi
Tú trong chuyến du lịch tại Ý với lá cờ LGBT trên tay. Anh chàng 9X luôn tìm cách kết nối các cộng đồng LGBT để trao đổi và học hỏi lẫn nhau về tư duy.

Thương trường như chiến trường, theo Tú khi muốn tham gia khởi nghiệp, các start up cần chuẩn bị những gì để “tham chiến” ?

Hãy nghĩ lớn. Nếu Steve Job không nghĩ đến việc thay đổi cách sử dụng điện thoại của cả loài người thì đã không có iphone bây giờ. Vì thế hãy đi tìm những người thành công ở lĩnh vực đó để học theo. Hãy hành động bằng lí trí, đừng hành động bằng cảm xúc. Bởi vì đa phần các start up đều còn trẻ nên khó điều khiển được tâm trí, dễ bị những cảm xúc tiêu cực tấn công, nên đa phần họ thường bỏ cuộc.

Là một cử nhân được đào tạo ở môi trường quốc tế, Tú thấy tư duy của sinh viên Việt Nam khác sinh viên quốc tế ra sao? Điểm mạnh và điểm yếu của 2 bên là gì?

Sinh viên quốc tế thực hành nhiều hơn còn sinh viên Việt Nam học lý thuyết nhiều hơn. Sinh viên quốc tế học về tư duy còn sinh viên Việt Nam học về kĩ năng. Theo khảo sát thực tế thì sự thành công của một người phụ thuộc vào 20% là kĩ năng còn 80% là tư duy. Nhìn chung thì môi trường nào cũng có những ưu điểm và khuyết điểm. Ví dụ như học ở trường quốc tế thì chi phí cao mà không phải ai cũng theo học được. Nhiều du học sinh ở nước ngoài sống rất khó khăn và phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống thay vì trông chờ gia đình nuôi trọn gói, đây cũng là một điểm cộng của các bạn sinh viên học trong môi trường quốc tế.

Luôn định hướng rõ ràng cho con đường mình chọn, Tú có điều gì muốn nhắn nhủ đến các thành viên của cộng đồng LGBT nói riêng và các bạn trẻ nói chung?

Hãy luôn tin tưởng vào bản thân mình, yêu thương và nâng cấp bản thân để trở thành một con người độc lập, có sự nghiệp, có định hướng, sống có mục đích.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.