Tư vấn 'tận chân' về nhà trọ ở Nhật: Từ rẻ tới đắt, từ cá nhân tới tập thể

Nhà trọ ở Nhật Bản có rất nhiều loại hình khác nhau. Có những loại nhà trọ chú trọng dịch vụ ngủ qua đêm và giá thành rẻ như Capsule Hotel, nhưng cũng có nhiều nhà trọ xem trọng tính tiện nghi và sự thoải mái như dịch vụ phòng Suite room của City Hotel.
tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the
tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the
tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the

Business Hotel là những khách sạn bình dân nằm ở các con đường đông người qua lại ở các thành phố.

Trang thiết bị và các đặc điểm nổi bật của Business Hotel

Business Hotel ở Nhật thường có ít thiết bị bên ngoài phòng, chủ yếu là thiết bị phục vụ cho phòng ngủ. Có 2 loại phòng cơ bản là phòng đơn (Single room) và phòng đôi (Double room), không có phòng Tiêu chuẩn (Suite room).

Tuy nhiên, Business Hotel cũng có những khu vực tắm công cộng lớn như City Hotel hoặc nhà trọ Onsen; một số Business Hotel còn có Onsen thiên nhiên. Ngoài ra, bên trong khách sạn rất sạch sẽ và vấn đề vệ sinh được quản lý tốt.

Đa số khách sạn loại này chỉ phục vụ bữa sáng nhưng có thực đơn phong phú và có cả hình thức buffet. Mức giá của Business Hotel vào khoảng 4000 yên đến 6000 yên.

Điểm nổi bật của Business Hotel là nó thường được xây dựng gần ga và các nơi giao nhau của đường cao tốc. Hầu như các phòng đều có trang bị internet và khách trọ có thể sử dụng tự do. Thông thường, khách trọ sẽ đặt phòng trước trên internet; việc đặt phòng tự động hóa nhằm giảm thiểu chi phí.

Những ưu điểm khác ngoài lợi thế về giá rẻ

Business Hotel được chuyên môn hóa cho dịch vụ trọ qua đêm, do đó khi nhìn qua thì nó có vẻ nhạt nhẽo nhưng ngược lại bạn có thể tổ chức kế hoạch du lịch vui chơi tự do không bị ràng buộc gì bởi khách sạn.

Ngoài ưu điểm giá cả hợp túi tiền, Business Hotel không có các dịch vụ phục vụ tận phòng như Ryokan (nhà trọ kiểu Nhật) nên bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi thong thả, không cảm thấy phiền toái với sự phục vụ của nhân viên khách sạn.

tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the

Capsule Hotel là khách sạn với phòng ngủ đơn giản chỉ có một chiếc giường có hình dạng giống như con nhộng. Dạng khách sạn này có rất nhiều ở những con phố nhộn nhịp của các đô thị.

Cách sử dụng Capsule Hotel

Trước tiên, khách hàng sẽ tiến hành check in ở quầy tiếp tân, sau đó nhận chìa khóa. Chìa khóa này không phải là chìa khóa phòng mà là chìa khóa của tủ đựng đồ. Phòng ngủ không có chìa khóa.

Các phòng thường được sắp xếp thành 2 tầng. Trong từng phòng, ngoài vật dụng để phục vụ cho việc ngủ như giường, gối, mềm còn có trạng bị đèn chiếu sáng, quạt thông gió, đồng hồ báo thức, radio, ti vi nhỏ. Phòng khách sạn dạng này chủ yếu chỉ sử dụng để ngủ.

Giá cả của Capsule Hotel

Giá phòng Capsule khá rẻ so với khách sạn bình dân (Business Hotel). Chỉ với 2000 yên, bạn có thể thuê được một căn phòng ở đây. Do đó, nó khá tiện lợi cho những người đi du lịch với túi tiền eo hẹp.

Ngoài ra, đối với Business Hotel, bạn cần phải đặt phòng trước, còn Capsule Hotel có thể thuê ngay không cần đặt phòng.

Trước đây, trong một thời gian dài, Capsule Hotel chỉ dành cho nam giới nhưng gần đây các thiết bị phục vụ nữ giới cũng đã được trang bị. Hơn nữa, ngoài Capsule chỉ có giường ngủ, hiện nay còn có thêm nhiều Capsule Hotel có trang bị thêm bàn ghế.

tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the
tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the
tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the

Ryokan là dịch vụ phòng trọ kiểu Nhật. Hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ của Nhật Bản, các tòa nhà theo kiểu kiến trúc phương Tây mọc lên khá nhiều nên những nhà trọ theo phong cách Nhật ngày càng hiếm.

Thiết bị, dịch vụ của Ryokan

Ryokan trạng bị phòng tắm chung lớn hoặc Roten-Furo (phòng tắm nước nóng lộ thiên). Với những Ryokan cao cấp, ở các phòng sẽ trang bị Roten-Furo riêng. Và nhiều nơi phòng tắm chung lớn hoặc Roten-Furo còn là Onsen. Một trong những lý do nhiều người chọn Ryokan là vì được thỏa thích tắm onsen.

Phòng ở Ryokan thường dành cho 2 người trở lên, cũng có nhiều nơi không chấp nhận cho 1 người trọ. Do đó, nếu đi du lịch một mình, bạn cần tìm hiểu trước. Trong phòng thường đặt sẵn áo choàng tắm cho khách trọ.

Áo choàng tắm có thể mặc trong khuôn viên Ryokan nên bạn có thể mặc khi đến khu vực onsen.

Ở đây có các dịch vụ trải chăn đệm, mang thức ăn tận phòng, hoặc sau khi bạn nhận phòng, nhân viên sẽ tới chào hỏi, nên nhiều khi bạn đang nghỉ ngơi trong phòng, nhân viên sẽ ra vào phòng để thực hiện các dịch vụ đó. Đây chính là điểm khác biệt hoàn toàn so với các khách sạn riêng tư khác.

Khi trọ 1 ngày đêm tại Ryokan, bạn sẽ được phục vụ 2 bữa ăn, sáng và chiều, và đa số là tiền phí thức ăn được bao gồm trong tiền phòng.

Thức ăn sẽ được mang đến phục vụ tận phòng và nhân viên cũng sẽ đến để lấy chén đĩa sau khi bạn đã dùng bữa xong. Nhiều Ryokan sử dụng các nguyên liệu thực phẩm địa phương để chế biến thức ăn phục vụ khách trọ.

Chi phí để trọ tại Ryokan khá đắt, và tùy từng khu vực, từng nhà trọ mà giá tiền cũng khác nhau, nhưng ngay cả ở những Ryokan thông thường giá 1 đêm cũng vào khoảng 10.000 yên một người. Thậm chí ở những Ryokan cao cấp, giá phòng 1 đêm dành cho 1 người lên đến 100.000 yên.

Có nhiều người khi trọ tại Ryokan thường trả tiền boa (tiếng Nhật gọi là "Kokoro-zuke") cho nhân viên phục vụ nhưng phí phục vụ đã được tính vào giá phòng nên bạn không cần quá miễn cưỡng boa cho nhân viên.

Nếu muốn boa, bạn sẽ bỏ tiền vào phong bì nhỏ và đưa cho họ lúc họ đến chào hỏi lần đầu sau khi bạn nhận phòng. Do đó, đây không phải là tiền để cảm ơn họ đã phục vụ bạn chu đáo, mà là tiền để họ sẽ phục vụ bạn chu đáo hơn. Không qui định số tiền là bao nhiêu nhưng có lẽ mức 3000~5000 yên là phù hợp.

tu van tan chan ve nha tro o nhat tu re toi dat tu ca nhan toi tap the

Leisure Hotel giới hạn độ tuổi sử dụng là trên 18 tuổi, và có đối tượng phục vụ là các cặp đôi. Dù đây cũng là một dạng nhà trọ nhưng lại có cách sử dụng hoàn toàn khác với các loại hình nhà trọ khác.

Trước tiên, đa số Leisure Hotel không phục vụ ở dài ngày. Cơ bản chỉ phục vụ 1 đêm và chủ yếu là theo giờ, giống như một nơi để nghỉ ngơi tạm thời chứ không trọ lại. Do đó, cách tính phí cũng khá đặc thù.

Thời gian trọ qua đêm thường được tính từ 22 giờ đêm tới 12 giờ trưa hôm sau. Tùy trường hơp, có khi có thể ở tới 15 giờ. Trường hợp nghỉ ngơi theo giờ cũng có nhiều cách tính phí khác nhau.

Có khi tính tiền theo mỗi giờ, cũng có khi khách sạn qui định khung giờ nhất định và trong khoảng thời gian ấy, dù ở bao nhiêu giờ thì mức phí cũng sẽ như nhau. Ngoài ra giữa các khách sạn cũng có mức phí và cách tính tiền khác nhau.

Giá tiền có nhiều mức từ thấp nhất đến cao nhất; ở những nơi giá rẻ thì mỗi tiếng khoảng 1000 yên, nếu trọ qua đêm thì khoảng 5000 yên.

Tuy nhiên, ở những khách sạn cao cấp để trọ một đêm bạn phải chi đến hơn 30.000 yên. Hơn nữa, vào các ngày cuối tuần như thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày lễ, mức phí sẽ cao hơn.

Ngoài ra, cũng có nhiều khách sạn cấm ở từ 3 người trở lên, hoặc yêu cầu trả thêm phí khi ở 3 người; hoặc cấm 2 người nam giới thuê cùng phòng.

Cách sử dụng

Nhiều khách sạn tình yêu không ghi rõ là "Leisure Hotel", nhưng chúng có một điểm chung là khi nhìn từ bên ngoài bạn sẽ thấy ánh sáng phát ra hơi khác những tòa nhà bình thường, hoặc ở cửa vào bãi đỗ xe có màn che, có dán các áp phích ghi giá tiền ở bên ngoài. Tuy nhiên, không phải Leisure Hotel nào cũng có những điểm chung này. Khi muốn sử dụng, bạn nên tìm hiểu trước trên internet

Hầu hết sảnh của các Leisure Hotel ở Nhật khác với khách sạn thông thường. Các Leisure Hotel thường không có tiếp tân, mà ở gần cửa vào sẽ có 1 bảng hướng dẫn chọn phòng, giới thiệu nội thất trong phòng để bạn có thể tùy chọn, những phòng nào sáng đèn tức là còn trống. Khi đã chọn được phòng ưng ý, bạn sẽ nhấn nút trên bảng hướng dẫn để đặt phòng, và khi trả tiền, để tránh phải tiếp xúc trực tiếp với nhân viên thu ngân thì phía trước được che bởi rèm hoặc bảng điều khiển, hoặc bạn có thể trả tiền tại máy tính tiền trong phòng.

Thiết bị Điểm chung ở tất các các Leisure Hotel là có phòng tắm, giường đôi, sofa, ti vi. Bạn có thể xem được nhiều phim miễn phí bằng ti vi. Ngoài các thiết bị trên, còn có tủ lạnh, ấm đun nước... và cũng có nhiều dịch vụ phòng giá rẻ khác. Cũng có khách sạn cung cấp thêm "Welcome service" như các dịch vụ ăn uống cho khách hàng.

Hơn nữa, có nơi còn cung cấp cả các dịch vụ giải trí như Karaoke, Television game, Xông hơi, ghế massage. Với những người thích Cosplay, có thể thuê trang phục Cosplay tại đây. Thậm chí, bạn có thể chọn dầu gội từ nhiều nhãn hiệu khác nhau.

Nếu thuê Leisure Hotel cao cấp, bạn có thể ngâm mình ở những "Roten furo" (suối nóng ngoài trời) được xây dựng riêng cho từng phòng, sang trọng hơn còn có máy tạo hơi sương và nền lát đá.



Chúc bạn chọn được điểm lưu trú ưng ý!

Chú ý đổi tiền trước chuyến đi. Tỷ giá tiền: 1.000 đồng = 5 yên Nhật



Trình bày & Thiết kế: Trịnh Văn

Ảnh: Visit Japan, Matcha-Japan, Du Lịch Nhật

Theo Đời sống và Pháp Lý

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.