Sáng 27/4. Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về kì thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018. Tại đây, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, sau lộ trình 3 năm các trường được tự chủ xác định tổ hợp tuyển sinh, năm 2018 không còn quy định bắt buộc để chỉ tiêu tối thiểu để xét tuyển cho các tổ hợp truyền thống nữa.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học. Ảnh: Đình Tuệ. |
Tuy nhiên, theo thống kê đăng ký xét tuyển năm 2018 về cơ bản các trường và thí sinh vẫn sử dụng tổ hợp truyền thống để xét tuyển. Tương tự năm 2017, năm nay tổ hợp có lượng thí sinh chọn đăng ký nhiều nhất là: A00: Toán, Lí, Hóa; D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; A01: Toán, Lí, Anh văn; B00: Toán, Hóa, Sinh; C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Năm 2018, năm tổ hợp này chiếm gần 90%, năm 2017 gần 92%).
Quy chế tuyển sinh cho phép các trường được bổ sung thêm các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển và quy định "các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo". Về lý thuyết, có 9 môn thi và một số môn thi năng khiếu có thể thiết kế tới hơn 400 tổ hợp.
Tuy nhiên kết quả thống kê cho thấy số thí sinh đăng lý xét tuyển chọn các tổ hợp mới được bổ sung rất ít: Có hơn 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 thí sinh chọn và có hàng trăm tổ hợp không có trường hoặc thí sinh nào chọn.
Thống kê chi tiết nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các tổ hợp như sau:
![]() |
Về vấn đề tuyển sinh sư phạm, Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên trên cơ sở khảo sát, thống nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong toàn quốc; giữ quyền quy định và nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo; đã quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT cao hơn so với các năm trước:
Đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.
Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.
Các điểm mới của quy chế đều đã được tham vấn các chuyên gia giáo dục, lấy ý kiến của các cơ sở đào tạo, đã được trao đổi, tọa đàm trên các kênh thông tin truyền thông và trao đổi trực tiếp tới từng thí sinh tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh do một số báo, đài tổ chức. Các chính sách mới cũng được các trường phổ thông thông tin tới các học sinh đang học tại trường... và nhìn chung được xã hội đồng thuận.
Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, giảm số học sinh ĐKXT vào sư phạm; thực tế tổng số nguyện vọng sư phạm đã giảm 29% và số nguyện vọng 1 giảm 27% so với 2017. Các trường có thể gặp khó khăn để duy trì hoạt động, cần chi phí để đổi mới, đánh giá, cơ cấu lại...
Đào tạo sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, có khả năng thu hút các sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm, dẫn đến giảm thiểu tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Khi biết chủ trương nâng chuẩn đầu vào, giảm chỉ tiêu mà thí sinh vẫn đăng ký vào sư phạm thì các thí sinh ĐKXT vào sư phạm năm nay có thể chất lượng hơn, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề hơn...
![]() |
Thống kê chỉ tiêu theo nhóm ngành và số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển theo nhóm ngành. |
Thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27 - 29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (thứ 4/7 khối ngành). Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo.
"Trước khi tính toán chỉ tiêu năm 2018, Bộ đã có khảo sát thống kê nhu cầu giảng viên trong 5 năm tới từ các tỉnh thành trên cả nước. Bộ đã nhận được báo cáo từ 63 tỉnh thành theo từng cấp học, triển khai từ cuối năm 2017 đến nay.
Bộ cho rằng, lứa tốt nghiệp ĐH năm 2021 - 2022, tức năm nay số thí sinh cần tuyển để đáp ứng nhu cầu khoảng 59.000 giáo viên trong 5 năm tới. Không phải giao tận 59.000 chỉ tiêu, Bộ cũng triển khai đề tài nghiên cứu khảo sát cho thấy, số sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm trong hai năm qua ra sao, số còn lại làm nghề khác có quay lại nghề hay không?
Số chưa có việc làm và năm 2018 - 2019 rơi vào hơn 40.000 người, trong đó có 50% (tức 20.000 người) vẫn chờ cơ hội vào ngành sư phạm làm việc. Chỉ tiêu được giao phù hợp với nhu cầu sử dụng của 63 tỉnh, thành", bà Kim Phụng cho hay.
![]() |
Hiệu trưởng Trường Marie Curie: Muốn được tự chủ tuyển sinh, sẵn sàng chịu kỷ luật
Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), mình sẵn sàng chịu kỉ luật để đảm bảo quyền lợi cho ... |