Thầy Ngô Xuân Sinh giáo viên môn Toán tại Trung tâm Giáo dục phổ thông - Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM chia sẻ, để đạt được kết quả cao trong kì thi vào lớp 10, trước ngày thi, học sinh cần phải nhớ các công thức Toán học chính xác.
Về Đại số trong đề thi vào lớp 10 các em cần nắm vững các qui tắc biến đổi, phương pháp giải các dạng bài tập và rèn luyện thường xuyên cho thành thạo.
Về Hình học, ngoài việc ôn tập các bài tập để nắm vững hơn kiến thức và phương pháp, các em học sinh cần kiểm tra kiến thức bằng cách tự đặt ra những câu hỏi quen thuộc cho hình vẽ có sẵn. Ở mức cao hơn có thể phát triển hình hoặc kết hợp so sánh các bài toán tương tự vẽ để nêu vấn đề cần giải quyết và không quên tìm hiểu cách giải quyết các câu hỏi đó như thế nào.
Trong quá trình làm bài, thí sinh cần lưu ý những điểm sau để tránh tối đa những sai sót: Đọc hết đề bài, phân dạng các câu hỏi để biết câu nào quen câu nào lạ, xác định độ khó các câu hỏi. Với hình học, học sinh có thể phác họa nhanh hình vẽ ngoài nháp để có thể vẽ hình rõ ràng khi làm bài.
Kì thi vào lớp 10 tại TP HCM sẽ diễn ra vào ngày 2 - 3/6. (Ảnh: Hoàng Thương)
Cô Lê Thị Nguyệt Hồng giáo viên môn Ngữ văn Trung tâm Giáo dục phổ thông - Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM bật mí, năm nay Sở GD&ĐT TP HCM có sự đổi mới trong việc biên soạn đề thi và xu hướng tiệm cận với cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2019.
Để đạt trọn 3 điểm ở phần Đọc - Hiểu văn bản, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản về điệp từ, điệp ngữ, cấu trúc và các phép tu từ… thì học sinh cần phải rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản. Khi làm bài phải đọc kĩ để nắm nội dung chính của văn bản và trình bày ngắn gọn đúng với yêu cầu giới hạn về số lượng câu chữ.
Ở câu Nghị luận xã hội, với xu hướng ra đề mở, gắn liền với thực tiễn, trước ngày thi, học sinh nên tìm đọc các bài báo về các sự kiện xã hội đáng chú ý để lấy tư liệu và trau dồi thêm khả năng quan sát trong cuộc sống.
Trong khi chấm bài, giáo viên thường đánh giá cao sự sáng tạo độc lập. Thí sinh có thể trình bày ý kiến trái ngược với những suy nghĩ thông thường trước đây miễn có lập luận thuyết phục.
Với môn tiếng Anh, giáo viên Trung tâm Giáo dục phổ thông - Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM tư vấn, theo dạng đề các năm, thường có cấu trúc rõ ràng như phần 1 trắc nghiệm, phần 2 các dạng từ, phần 3 chia động từ…
Ở phần trắc nghiệm, học sinh cần nắm vững từ vựng, nắm chắc giới từ, có kiến thức văn phạm để đưa ra những câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi. Phần các dạng từ thường chọn danh từ, tính từ, đại từ, biến đổi các loại từ này phù hợp. Phần chia động từ thường chia thì và dùng dạng nên học sinh cần nắm chắc ngữ pháp, công thức các thì, các thể bị động, chủ động… Phần nhận định lỗi sai, học sinh cần chú ý từng từ ngữ, văn phạm.
Nếu văn phạm đúng nhưng nghĩa từ không phù hợp thì cũng sai. Phần viết lại câu có 2 loại: Viết lại câu không giới hạn và viết lại câu có giới hạn. Phần này học sinh phải nắm chắc văn phạm, từ vựng.
Nhìn chung, để làm tốt bài thi môn tiếng Anh, học sinh phải có quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, từ khi bắt đầu học tiếng Anh chứ không thể học chỉ ngày một ngày hai mà giành được điểm cao. Thời gian này, học sinh nên chịu khó làm nhiều bài tập, kể cả học sinh giỏi cũng không nên chủ quan. Về từ vựng, phải có vốn từ phong phú, nhớ rõ từng từ, còn văn phạm thì phải hiểu chứ không phải học thuộc lòng.
Trong khi làm bài chú ý viết rõ ràng, dễ nhìn, có lời giải mạch lạc dễ hiểu vừa tránh nhầm lẫn và gây được thiện cảm cho cán bộ chấm thi.
Trên đây là những gợi ý của các giáo viên có kinh nghiệm; các thí sinh, đặc biệt là các thí sinh học lực trung bình có thể tham khảo để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi vào lớp 10 năm 2019.
Giáo dục 15:26 | 16/06/2019
Giáo dục 07:18 | 14/06/2019
Giáo dục 21:00 | 31/05/2019
Giáo dục 14:42 | 27/05/2019
Giáo dục 14:00 | 27/05/2019
Giáo dục 12:15 | 27/05/2019
Giáo dục 12:01 | 27/05/2019
Giáo dục 17:28 | 26/05/2019