Tuyển sinh ngành sư phạm năm 2018: Đại học vùng lao đao vì không tuyển đủ

Kết thúc đợt 1 xét tuyển năm 2018, nhiều trường đại học vùng vẫn còn thiếu hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm. Dù đã mở đợt tuyển bổ sung, nhưng các trường đều đánh giá kết quả cũng sẽ không khá hơn đợt chính thức.
tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

////

Kết thúc đợt 1 xét tuyển năm 2018, nhiều trường đại học vùng vẫn còn thiếu hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm.

Dù đã mở đợt tuyển bổ sung, nhưng các trường đều đánh giá kết quả cũng sẽ không khá hơn đợt chính thức.

Điểm chuẩn bằng điểm sàn vẫn “hụt” hàng trăm chỉ tiêu trong đợt 1

Năm 2018, Bộ GD-ĐT cho phép các trường đại học, cao đẳng tự chủ trong tuyển sinh: về phương thức tuyển sinh, điểm sàn, điểm chuẩn… Riêng ngành sư phạm, để tránh hiện tượng “10 điểm 3 môn vẫn đỗ sư phạm” như năm 2017, Bộ GD-ĐT đã đưa ra mức điểm sàn ngành sư phạm đối với hệ đại học là 17 điểm và hệ cao đẳng là 15 điểm.

Điểm sàn này là tổng điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển không nhân hệ số và chưa bao gồm điểm ưu tiên vùng, đối tượng.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT đồng thời vẫn tuyển được thí sinh, các trường ĐH vùng có đào tạo ngành sư phạm đều đưa ra mức điểm chuẩn bằng điểm sàn.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

Điểm chuẩn cao nhất ngành sư phạm so với điểm chuẩn thấp nhất của ngành ngoài sư phạm tại một số trường đại học vùng năm 2018.

Đồ hoạ: Huyền Trần

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du
Điểm chuẩn ngành sư phạm tại trường ĐH vùng cao hơn điểm chuẩn năm 2018 của ngành thuộc một số ĐH ở Hà Nội. Đồ hoạ: Huyền Trần

sss

ĐH Vinh có 4/9 ngành sư phạm điểm chuẩn năm 2018 bằng điểm sàn, ĐH Hà Tĩnh có 4/4 ngành, ĐH Hồng Đức có 7/9 ngành (hệ đại trà), ĐH Phạm Văn Đồng có 3/3 ngành, ĐH Thái Nguyên có 9/12 ngành. ĐH Huế có điểm chuẩn là 22 điểm cho các ngành sư phạm nhưng môn chính trong tổ hợp xét tuyển được tính theo hệ số 2.

Nhiều ngành lác đác thí sinh nhập học, có ngành không tuyển được thí sinh!

Theo TS Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐH Huế, đến hết ngày 12/8, tỉ lệ thí sinh nhập học năm 2018 vào trường ĐH Sư phạm Huế vẫn còn rất thấp, chỉ đạt khoảng 35,71%, Khoa Giáo dục thể chất đạt 20% so với chỉ tiêu ban đầu.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh, Trưởng Phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên cho biết: “Nhìn chung tỉ lệ sinh viên nhập học năm 2018 so với năm 2017 là tương đương. Năm nay tỉ lệ này đạt 70% chỉ tiêu của trường”.

Một số ngành có tỉ lệ sinh viên nhập học cao như: sư phạm Vật lý có 100% thí sinh trúng tuyển nhập học, sư phạm Tiếng Anh có 74%, Giáo dục Mầm non có 89%, Giáo dục Tiểu học có 77%. Các ngành còn lại đều có tỉ lệ sinh viên nhập học thấp.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du
tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du
Chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng thí sinh nhập học ngành sư phạm năm 2018 tại một số trường đại học vùng. Đồ hoạ: Huyền Trần

ãÁcá

Ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo trường ĐH Hồng Đức đã chia sẻ những số liệu thống kê về lượng thí sinh trúng tuyển nhập học đợt 1 năm 2018.

Năm 2018, trường ĐH Hồng Đức dành 315 chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm, trong đợt 1, có 395 thí sinh trúng tuyển vào trường, đạt 125% so với chỉ tiêu trường đề ra. Nhưng đến hết ngày 12/8, chỉ có 249 thí sinh trúng tuyển nhập học, đạt 79,04% chỉ tiêu năm 2018.

Ở nhiều trường, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học vào trường chỉ lác đác vài em, thậm chí có ngành không thể tuyển sinh được.

Cụ thể, theo TS Trần Đình Thám, Phó Hiệu trưởng phụ trách Đào tạo trường ĐH Phạm Văn Đồng, hết đợt nhập học đầu tiên, ngành sư phạm Ngữ văn chỉ có 4/25 thí sinh nhập học, tỉ lệ này ở sư phạm Tiếng Anh có 8/30 và sư phạm Vật lý 1/30.

Ngành sư phạm Tin không tuyển được thí sinh, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp trường không tuyển được sinh viên ngành này.

Tại trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên, ngành sư phạm Sinh chỉ có 7/30, sư phạm Hoá có 9/40, sư phạm Vật lý 2/40. Ngành duy nhất không tuyển được thí sinh của trường là sư phạm Tin.

PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh lý giải: “Có 100 thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm tin nhưng không có thí sinh nào đạt điểm sàn 17 điểm. Trong khi đó, điểm chuẩn của ngành này chỉ 17,5 điểm”.

Hàng trăm chỉ tiêu bổ sung, điểm tuyển bằng điểm sàn nhưng cũng… không hi vọng!

aX

Trong đợt 1, ĐH Vinh không tuyển đủ chỉ tiêu nên trong đợt tuyển bổ sung, trường đưa ra 150 chỉ tiêu tuyển bổ sung cho các ngành sư phạm. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung phần lớn đều thấp so với điểm chuẩn trong đợt 1.

ĐH Sư phạm Huế cũng đã công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, trong tổng 744 chỉ tiêu, ĐH Huế dành 550 chỉ tiêu cho các ngành sư phạm Toán, Tin, Vật lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Cụ thể, những ngành có chỉ tiêu tuyển bổ sung nhiều như: sư phạm Ngữ văn và sư phạm Vật lý (đều 90 chỉ tiêu), sư phạm Địa lý và sư phạm Toán (đều 70 chỉ tiêu).

“Mặc dù trường đã thông báo tuyển bổ sung nhưng không có hi vọng gì, vì đã đỗ nguyện vọng 1 nhưng các em vẫn không muốn đi học thì đợt tuyển bổ sung rất khó để có thí sinh”, TS Hoàng Tịnh Bảo tâm sự.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du
Hàng trăm chỉ tiêu tuyển bổ sung cho các ngành sư phạm tại các trường đại học vùng năm 2018. Đồ hoạ: Huyền Trần

aXA

Theo ông, nguyên nhân là có nhiều sinh viên gặp vấn đề về tài chính. Tuy học sư phạm được miễn học phí nhưng các em cũng suy nghĩ đến tương lai, đầu ra khi ngành sư phạm rất khó để kiếm được việc làm. Do đó, các em lựa chọn đi lao động nước ngoài thay vì học sư phạm. Phần khác, sinh viên đỗ nhưng lại quyết định đi du học.

“Ngay khi công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, nhà trường đã gọi điện đến từng sinh viên để chúc mừng, động viên các em đi học nhưng các em cũng không đi. Khi hỏi lý do đăng ký vào trường nhưng không đi học, các em nói lúc làm hồ sơ các thầy cô bảo ghi vào sư phạm thì ghi thôi chứ không có suy nghĩ gì nhiều”, đại diện ĐH Huế thông tin.

Thậm chí có những thí sinh đăng kí thi năng khiếu, đỗ rồi vẫn không đi học, trong khi đó lệ phí thi năng khiếu là 300.000 đồng, cao hơn nhiều so với lệ phí xét tuyển ĐH, CĐ là 30.000 đồng.

“Ngay cả khi đã nhập học thì tỉ lệ sinh viên trường thất thoát qua các năm cũng từ 15-20% so với tổng số sinh viên nhập học. Các sinh viên năm 1, 2 giảm 15-20% qua các năm, nguyên nhân chủ yếu do các em bỏ học”, TS Hoàng Tịnh Bảo chia sẻ.

Các trường “xoay” thế nào khi không đủ sinh viên để mở lớp?

dbasdc

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

Trả lời cho thắc mắc: Nếu chỉ 1 sinh viên trong 1 lớp thì nhà trường sẽ có phương án đào tạo như thế nào cho phù hợp?

Ông Sỹ khẳng định: “Nhà trường sẽ vận động để giảng viên tham gia dạy theo lớp nhỏ. Thực tế, giữa ngành đào tạo chất lượng cao và chuẩn chỉ hơn kém nhau 20 tín chỉ. Việc đổi mới trong kiểm tra, đánh giá đối với 1 sinh viên nhưng cũng sẽ được tổ chức ở tất cả các học phần đào tạo”.

Có nhiều trường vùng đào tạo sư phạm nâng điểm chuẩn nhằm đánh trượt thí sinh bởi lí do các trường này không thể duy trì lớp học với sĩ số chỉ có 1 hay 1 vài thí sinh.

Đại diện trường ĐH Hồng Đức cho biết: “Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao này là sự quyết tâm của trường và UBND tỉnh Thanh Hóa được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT nên chúng tôi không muốn từ bỏ. Bởi mục tiêu của đề án là thu hút những thí sinh giỏi, xuất sắc vào ngành đào tạo chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

Đối với những sinh viên ngành sư phạm chất lượng cao, nhà trường không thu thêm bất cứ phí gì trong quá trình đào tạo. Chi phí cho đào tạo chất lượng cao được nhà trường cân đối từ những nguồn thu hợp pháp. Sinh viên được tham gia hoạt động nhóm nhằm phát triển bản thân trong môi trường sư phạm và xã hội”.

Về việc thực hiện đề án trong năm 2019, ông Hoàng Dũng Sỹ chia sẻ, ĐH Hồng Đức vẫn tiếp tục mở các ngành chất lượng cao như năm nay, đồng thời sẽ mở thêm những ngành mới như Sư phạm Hóa và Sư phạm Sinh chất lượng cao.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

Dù chỉ có 1 sinh viên nhưng trường vẫn sẽ mở lớp để đảm bảo nguyện vọng của các em và theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Nhà trường sẽ tổ chức ghép lớp khi giữa các sinh viên có những học phần trùng nhau.

Ví dụ: Sinh viên ngành sư phạm Tin sẽ có 1 số môn tương tự như sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Khoa học nên có thể ghép chung lớp. Đây cũng là phương án đối với ngành này mà những năm trước ĐH Sư phạm Huế áp dụng.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

Theo TS Trần Đình Thám, trường ĐH Phạm Văn Đồng, trừ lớp sư phạm Vật lý thì tất cả các ngành còn lại dù ít sinh viên nhưng trường tiếp tục tuyển bổ sung và mở lớp trong năm học này.

Ngành sư phạm Ngữ văn dù đợt 1 chỉ có 4 sinh viên nhập học nhưng ông đánh giá rằng có thể hình thành được lớp. “Bởi nhà trường hiện đang xét tuyển bổ sung và tiếp nhận sinh viên Lào vào học ngành Ngôn ngữ Văn – ngành gần với sư phạm Ngữ văn. Các sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp tại trường sẽ về dạy tiếng Việt tại Lào”, Hiệu phó trường thông tin.

Được biết, đây là nội dung nằm trong chương trình hợp tác đào tạo giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi vầ một số tỉnh tại Lào, bắt đầu được triển khai từ năm 2008. Ngành sư phạm Tin dù không tuyển được thí sinh trong nước nhưng vẫn tiếp mở đào tạo sinh viên Lào theo chương trình hợp tác đào tạo này.

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du

Trước tình hình một số ngành mới chỉ có rất ít thí sinh nhập học, ông Chỉnh cho biết ngoài sinh viên trong nước thì hàng năm, trường còn tiếp nhận các sinh viên Lào, Mông Cổ vào học và tiến hành ghép lớp giữa 2 nhóm sinh viên này.

“Các sinh viên nước ngoài sẽ có 1 năm học tiếng Việt trước khi được ghép lớp với sinh viên Việt Nam nên không gây khó khăn trong quá trình đào tạo. Hiện nay, trường có khoảng 300 sinh viên nước ngoài theo học”, đại diện ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên cho biết.

Ngoài ra, đối với những ngành sư phạm Toán, Lý, Hoá, Sinh, sinh viên được đào tạo theo hướng là giáo viên môn Khoa học Tự nhiên ở cấp THCS nhằm đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

dfhgf

Huyền Trần

Theo Đời sống và Pháp lý

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du ĐH Hồng Đức: ‘Vẫn mở lớp dù chỉ 1 thí sinh nhập học ngành sư phạm!’

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo trường ĐH Hồng Đức về tình hình thí sinh nhập ...

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du Bộ GD&ĐT: 'CĐ Sư phạm Gia Lai nâng điểm chuẩn để loại thí sinh là sai'

Đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đang làm sai nguyên tắc khi nâng điểm ...

tuyen sinh nganh su pham nam 2018 dai hoc vung lao dao vi khong tuyen du Vụ 22,5 điểm trượt cao đẳng sư phạm: Trường cần thỏa thuận, không nên tự ý đánh trượt thí sinh

Theo TS. Lê Viết Khuyến, việc một thí sinh bị đánh trượt ngành Sư phạm Văn ở Gia Lai dù đạt 22,5 điểm là không ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.