ĐH Hồng Đức: ‘Vẫn mở lớp dù chỉ 1 thí sinh nhập học ngành sư phạm!’

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo trường ĐH Hồng Đức về tình hình thí sinh nhập học vào trường sau đợt 1 năm 2018.
 
dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham
Thí sinh kì thi THPT quốc gia 2018. Ảnh minh họa.

Được bao thầu đầu ra, nhiều ngành sư phạm vẫn không tuyển đủ trong đợt 1

Chiều 14/8, ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo trường ĐH Hồng Đức đã chia sẻ những số liệu thống kê về lượng thí sinh trúng tuyển nhập học đợt 1 năm 2018.

Năm 2018, trường ĐH Hồng Đức dành 315 chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm, trong đợt 1, có 395 thí sinh trúng tuyển vào trường, đạt 125% so với chỉ tiêu trường đề ra. Đến hết ngày 12/8, đã có 249 thí sinh trúng tuyển nhập học, đạt 79,04% chỉ tiêu năm 2018.

Theo đề án tuyển sinh năm 2018 của ĐH Hồng Đức, trường tuyển 80 chỉ tiêu các ngành sư phạm chất lượng cao theo đơn “đặt hàng” của UBND tỉnh Thanh Hóa và đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Mục tiêu của đề án là nhằm thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào học các ngành Sư phạm, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2022-2030.

Sinh viên tốt nghiệp từ đề án nêu trên sẽ được tuyển dụng để bổ sung nguồn giáo viên chất lượng cao cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm chất lượng cao phải đảm bảo các điều kiện khắt khe như: tổng điểm 3 môn thi đầu vào từ 24 điểm trở lên (hệ số 1), không có môn nào dưới 5,0 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8,0 điểm trở lên hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Đồng thời thí sinh phải có học lực khá và kết quả rèn luyện ở cấp THPT loại tốt.

Tuy nhiên, hết thời gian nhập học đợt 1, lượng thí sinh trúng tuyển và nhập học vẫn còn cách xa chỉ tiêu “đặt hàng” của UBND tỉnh.

“Trong 4 ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao của trường thì đến hết thời gian nhập học đợt 1, chỉ có 6 thí sinh nhập học ngành Sư phạm Ngữ văn, 11 thí sinh nhập học ngành Sư phạm Lịch sử và 1 thí sinh nhập học ngành Sư phạm Toán”, ông Sỹ cho biết.

Trước đó, khi công bố điểm chuẩn ngành sư phạm chất lượng cao, số lượng thí sinh trúng tuyển cũng rất thấp: 6 thí sinh ngành Ngữ văn, 13 thí sinh ngành Lịch sử, 1 thí sinh ngành Toán, ngành Vật lý không có thí sinh trúng tuyển.

Tiếp tục tuyển bổ sung, vẫn mở lớp dù chỉ 1 thí sinh nhập học

Theo Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, hiện tại nhà trường vẫn đang tiếp tục xét tuyển bổ sung vào tất cả các ngành đào tạo, trong đó có cả ngành sư phạm chất lượng cao.

Trong đợt xét tuyển bổ sung này, ĐH Hồng Đức không giảm điểm chuẩn hay tiêu chí phụ nhằm hút thí sinh hơn. Hai ngày đầu nhận đăng ký tuyển bổ sung đợt 1, đại diện ĐH Hồng Đức cho biết đã có những thí sinh nộp vào các ngành sư phạm chất lượng cao.

dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham
Thông báo chỉ tiêu tuyển bổ sung vào các ngành đào tạo, trong đó có các ngành sư phạm chất lượng cao tại ĐH Hồng Đức.

“Chủ trương của nhà trường là nếu chỉ có 1 em nhập học thì vẫn mở lớp để đáp ứng được đúng nguyện vọng của thí sinh”, ông Sỹ cho biết.

Trả lời cho thắc mắc: Nếu chỉ 1 sinh viên trong 1 lớp thì nhà trường sẽ có phương án đào tạo như thế nào cho phù hợp?

Ông Sỹ khẳng định: “Nhà trường sẽ vận động để giảng viên tham gia dạy theo lớp nhỏ. Thực tế, giữa ngành đào tạo chất lượng cao và chuẩn chỉ hơn kém nhau 20 tín chỉ. Việc đổi mới trong kiểm tra, đánh giá đối với 1 sinh viên nhưng cũng sẽ được tổ chức ở tất cả các học phần đào tạo”.

Trước thực trạng có nhiều trường đào tạo sư phạm nâng điểm chuẩn nhằm đánh trượt thí sinh bởi lí do các trường này không thể duy trì lớp học với sĩ số chỉ có 1 hay 1 vài thí sinh.

Đại diện trường ĐH Hồng Đức cho biết: “Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao này là sự quyết tâm của trường và UBND tỉnh Thanh Hóa được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT nên chúng tôi không muốn từ bỏ. Bởi mục tiêu của đề án là thu hút những thí sinh giỏi, xuất sắc vào ngành đào tạo chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

Đối với những sinh viên ngành sư phạm chất lượng cao, nhà trường không thu thêm bất cứ phí gì trong quá trình đào tạo. Chi phí cho đào tạo chất lượng cao được nhà trường cân đối từ những nguồn thu hợp pháp. Sinh viên được tham gia hoạt động nhóm nhằm phát triển bản thân trong môi trường sư phạm và xã hội”.

Về việc thực hiện đề án trong năm 2019, ông Hoàng Dũng Sỹ chia sẻ, ĐH Hồng Đức vẫn tiếp tục mở các ngành chất lượng cao như năm nay, đồng thời sẽ mở thêm những ngành mới như sư phạm Hóa và sư phạm Sinh chất lượng cao.

dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham Bộ GD&ĐT: 'CĐ Sư phạm Gia Lai nâng điểm chuẩn để loại thí sinh là sai'

Đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đang làm sai nguyên tắc khi nâng điểm ...

dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham Vụ 22,5 điểm trượt cao đẳng sư phạm: Trường cần thỏa thuận, không nên tự ý đánh trượt thí sinh

Theo TS. Lê Viết Khuyến, việc một thí sinh bị đánh trượt ngành Sư phạm Văn ở Gia Lai dù đạt 22,5 điểm là không ...

dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham Nhiều ngành sư phạm không có thí sinh!

Dù đã giảm mạnh chỉ tiêu trong năm nay nhưng nhiều ngành sư phạm vẫn không tuyển đủ thí sinh. Đáng chú ý có những ...

dh hong duc van mo lop du chi 1 thi sinh nhap hoc nganh su pham Điểm chuẩn ngành Sư phạm năm 2018: Qua rồi cái thời 9 điểm/3 môn đỗ đại học

Trong khi hầu hết các trường đại học khối y-dược, công an, quân đội có điểm chuẩn hạ từ 3-5 điểm so với năm 2017, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.