U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan: Người vươn tầm châu lục, kẻ thụt lùi hổ thẹn sau SEA Games 2017

Từ thất bại trong tận cùng vực sâu thất vọng tại SEA Games 29 năm 2017, các cầu thủ U23 Việt Nam đã vùng lên mạnh mẽ để không những "thoát khỏi ao làng" Đông Nam Á, mà còn vươn tầm, đến gần hơn với đẳng cấp bóng đá châu lục. Điều ngược lại đang xảy ra với U23 Thái Lan.

Chắc hẳn không ít người còn chưa thể quên được sự thất vọng tột cùng mà lứa cầu thủ từng được bầu Đức nhấn mạnh rằng "Năm nay không vô địch SEA Games nữa thì không biết đến bao giờ mới có thể!" cách đây mới tròn 1 năm. Và sau đó ông đã tự mình từ chức phó chủ tịch VFF đúng như lời hứa khi Công Phượng, Xuân Trường và đồng đội thất bại thảm hại sau khi không vượt qua nổi vòng bảng.

"Vực sâu" thất vọng của CĐV, "hố đen" sự nghiệp của cầu thủ

Đó có thể nói là một thảm họa khó có thể chấp nhận diễn ra ở một thời điểm mà không ai nghĩ nó có thể xảy ra được. Bước vào SEA Games 29, lứa cầu thủ đầu tiên trưởng thành từ lò đào tạo của HAGL chính là lực lượng nòng cốt của ĐT U22 Việt Nam. Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... khi đó ít nhiều đã chứng tỏ được năng lực của mình và đem lại làn gió mới cho bóng đá nước nhà.

So sánh với người Thái Lan khi đó, U22 Việt Nam được đánh giá là nhỉnh hơn ở kinh nghiệm thi đấu tại giải VĐQG và thậm chí có những người đã được đến những nền bóng đá tiên tiến ở châu lục để học hỏi như Công Phượng (sang Nhật) và Xuân Trường (sang Hàn). Cộng thêm quyết tâm cực kỳ lớn như đã nêu ban đầu của bầu Đức, kỳ vọng của CĐV nước nhà là cực lớn cho chiếc HCV bóng đá nam đầu tiên ở SEA Games.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29
U22 Việt Nam chắc hẳn khó quên được thất bại này trước người Thái ở SEA Games 29

Thế nhưng những gì diễn ra ở giải đấu năm đó đã đi ngược hoàn toàn với mong đợi. Dù khởi đầu khá tốt ở vòng bảng, U22 Việt Nam đã chơi rất tệ ở 2 lượt trận cuối cùng, để U22 Indonesia cầm hòa và sau đó bị loại ngay từ vòng bảng sau thất bại tủi hổ trước U22 Thái Lan, với những sai lầm cá nhân cực kỳ đáng trách của thủ môn Phí Minh Long.

Từ đỉnh cao của kỳ vọng, một thế hệ trẻ đầy tươi mới của bóng đá Việt Nam đã rơi thẳng xuống đáy tận cùng của vực sâu thất vọng và thậm chí là chỉ trích thậm tệ từ phía chính các CĐV nhà. Niềm tin cực lớn bỗng dưng biến mất hoàn toàn và thay vào đó là sự ngoảnh mặt gần như cực kỳ chóng vánh của đông đảo người hâm mộ.

Điều đó giống như là một cái hố đen, nuốt gọn tất cả những mong mỏi, trông chờ và tự hào của một dân tộc yêu bóng đá vào loại nhất nhì thế giới. Và hố đen đó, trong một giai đoạn nào đó, cũng đã nuốt gọn luôn mọi đam mê, khát khao phấn đấu, cống hiến và chiến đấu vì màu cờ sắc áo của những ngôi sao bóng đá trẻ chưa thực sự trưởng thành.

Nhìn cách đội trưởng Xuân Trường khi đó phải đứng lên thay mặt toàn đội tha thiết kêu gọi sự ủng hộ của NHM Việt Nam là đủ để hiểu được vấn đề - Nguồn: Webthethao.

Quyết tâm làm lại từ đầu

Không còn một đường lùi nào, không còn điều tồi tệ hơn nào có thể xảy ra với các cầu thủ được nữa, và đó cũng là lúc mà từ vị trí thấp nhất, những tài năng trẻ của Việt Nam học được cách chấp nhận thất bại và có được quyết tâm làm lại cực kỳ to lớn.

Và người đầu tiên không chịu bỏ cuộc và quyết tâm cho một sự khởi đầu mới, không phải là một cầu thủ nào, mà chính là bầu Đức. Từ chức phó chủ tịch VFF nhưng ông đặt trách nhiệm với bóng đá Việt Nam của mình thậm chí còn cao hơn và đã tìm bằng được một con đường mới, một quý nhân đủ sức phát tiết được hết tiềm năng cực lớn của thế hệ cầu thủ Việt Nam mới.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29
Nhờ có HLV Park mà U23 Việt Nam đã đứng dậy rất mạnh mẽ trong 1 năm qua

Có thể nói, nhờ có thất bại không thể cay đắng hơn ở SEA Games 29, và nhờ có tinh thần quyết không từ bỏ của bầu Đức, bóng đá Việt Nam mới có được cơ duyên cực lớn với HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo. Kể từ đây, ông thầy người Hàn đã nhanh chóng cho thấy sức ảnh hưởng và hiệu quả công việc cực kỳ cao của mình.

Quá nhiều thay đổi mà HLV Park để thực hiện để giúp U23 Việt Nam hoàn toàn thay đổi bộ mặt của mình chỉ sau một vài tháng đầu nhận chức, và nhất là sau thành công ở VCK U23 Châu Á trên đất Trung Quốc. Không biết bao nhiêu giấy mực đã phải tiêu tốn cũng không thể nói hết được về công lao của ông Park với bóng đá Việt Nam.

Và cho đến ASIAD 2018 lần này, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn đang làm việc cực kỳ hết mình và hiệu quả để giúp cho U23 Việt Nam có được kết quả cực kỳ thành công ở vòng bảng để hướng đến mục tiêu tiến thật xa ở giải đấu lần này.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29
U23 Việt Nam đang hứa hẹn viết lại kỳ tích Châu Á cách đây nửa năm

Số phận trái ngược của nhà vô địch SEA Games 29

Ngược lại, hãy xem bóng đá Thái Lan đã có gì kể từ sau khi thêm một lần giành HCV bóng đá nam SEA Games năm 2017? Sau gần như tròn 1 năm, người Thái đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi các ngôi sao hàng đầu của họ là Chanathip Songkrasin và Teerasil Dangda đã đến với J-League đầy chất lượng của Nhật Bản và thay nhau tỏa sáng ngoài mong đợi.

Nhưng ngược lại, các tuyến trẻ của họ thì không còn cho thấy nhiều thành công nữa trong suốt 1 năm qua. Sau khi tiến khá xa với mục tiêu vươn tầm châu Á và cạnh tranh vé dự World Cup nhưng không thành, người Thái có vẻ ngày càng tự mãn với con đường của họ, và liên tục đem đến các giải đấu của khu vực và châu lục những cái tên trẻ ít kinh nghiệm.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29
Đội hình vô địch SEA Games cách đây 1 năm của người Thái đang thụt lùi so với chính mình

Ngay trên sân nhà vào cuối năm 2017, U23 Thái Lan đã thất bại trước U23 Việt Nam của HLV Park và kết thúc M150 Cup không kèn không trống. Sau đó, cũng với đội hình này, người Thái đã tiếp tục bị loại thảm hại ngay từ vòng bảng VCK U23 châu Á nơi chúng ta đã làm nên kỳ tích. Cho đến ASIAD 2018, vẫn những con người đó, người Thái còn không bổ sung thêm một cầu thủ trên 23 tuổi nào tham dự.

Kết quả rất rõ ràng, họ đã chỉ giành được 2 điểm sau 3 trận ở bảng B trước các đội U23 Qatar, U23 Uzbekistan và U23 Bangladesh. Với số điểm đó, thật khó để người Thái có thể hy vọng giành được một suất đi tiếp cho vị trí thứ 3 của mình.

Kết...

Từ một SEA Games 29 thảm họa, trong khi U23 Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ để có được thành quả đáng ghi nhận ngày hôm nay, thì Thái Lan đã và đang thụt lùi khá nhiều so với chính họ ở ASIAD cách đây 4 năm (vào đến top 4 đội cuối cùng dù không giành huy chương).

Từ vị thế "đại ca" của bóng đá ĐNÁ, người Thái đang phải chứng kiến Malaysia và Việt Nam lần lượt quật ngã 2 ông lớn châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản tại ASIAD 2018 để giành ngôi đầu bảng, và nhìn lại mình trong tủi hổ, khi mà bản thân họ thì gần như đã bị loại sớm.

Điều đó một phần giải thích vì sao hiệu ứng U23 Việt Nam lại có được sức ảnh hưởng lớn đến như vậy. Cách họ đi đến tận cùng của thất bại, rồi quyết tâm trở lại đầy mạnh mẽ, và trở nên lợi hại gấp nhiều lần, không còn gì có thể truyền cảm hứng tốt hơn thế. Vì vậy, hãy như U23 Việt Nam, đừng như Thái Lan.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29 Hùng Dũng gãy ngón chân, chia tay ASIAD

Một tổn thất rất lớn cho đội tuyển Olympic Việt Nam khi tiền vệ trung tâm Đỗ Hùng Dũng đã bị gãy ngón chân trong ...

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29 Video bàn thắng U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản: Lừng lẫy 5 châu

Video bàn thắng, tổng thuật U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản (16h00, 19/8), bóng đá nam ASIAD 2018.

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29 Hạ Nhật Bản giành ngôi đầu, U23 Việt Nam trên con đường tái hiện kỳ tích Châu Á ở Thường Châu

Ngôi đầu hay ngôi nhì bảng D, tưởng chừng như không còn quan trọng đối với U23 Việt Nam nữa sau khi Hàn Quốc đã ...

u23 viet nam vs u23 thai lan nguoi vuon tam chau luc ke thut lui ho then sau sea games 29 Báo giới Thái Lan khen Việt Nam, chỉ trích thậm tệ đội nhà

Nhiều tờ báo của Thái Lan đã lên tiếng chỉ trích đội nhà sau trận hòa thất vọng trước Olympic Bangladesh. Trong khi đó, họ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.