Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải. Ảnh: Di Linh |
Vài ngày gần đây, thông tin về việc Grab mua toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang khiến taxi truyền thống lo ngại về tình trạng độc quyền rất dễ xảy ra.
Và một câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là khi chỉ còn "ông lớn" Grab, taxi truyền thống có bị "bóp nghẹt" hay không?
Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT): "Gần đây chúng ta nói nhiều đến sự tồn tại của ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Uber.
Tuy nhiên khi những ứng dụng này xuất hiện cũng không triệt tiêu toàn bộ taxi truyền thống, không làm mất hẳn một thị trường".
Ông Thủy cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT cũng đã tham khảo tình hình một số nước trong khu vực.
"Cái mà chúng ta đang quan tâm rất lớn là thị phần của taxi và ứng dụng gọi xe có bị triệt tiêu lẫn nhau hay không.
Qua nghiên cứu, khảo sát thực tế thì mỗi nước có sự khác nhau. Chúng tôi nhận thấy rằng, thị phần taxi và ứng dụng gọi xe không bị triệt tiêu hoàn toàn", ông Thủy nói.
Cũng theo vị này, các nhà cung cấp dịch vận tải sẽ ngày một phong phú hơn. Khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất.
"Chúng tôi mong muốn nhiều đơn vị trong nước tham gia cung cấp ứng dụng gọi xe để cạnh tranh.
Khi đó, nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với người dân thì sẽ được ưa chuộng", Vụ phó Vụ Vận tải cho hay.
Khi được hỏi về việc tại Đông Nam Á, ứng dụng gọi xe nào có thể cạnh tranh với Grab, ông Thủy cho rằng đó là Go-Jek ở Indonesia.
"Go-Jek đang muốn tham gia thị trường gọi xe ở Việt Nam. Ngoài ra, Didi Chuxing (Trung Quốc) cũng đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT.
Tuy nhiên, Didi Chuxing chưa được xem xét vì thời điểm chưa phù hợp. Ứng dụng này chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam", ông Thủy thông tin thêm.
Uber chỉ thua Didi ở Trung Quốc Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc, ông Hồ Quốc Phi cho rằng: "Uber chỉ thua Didi ở Trung Quốc chứ không thua Grab ở Việt Nam. Ông chủ thực sự của Uber-Grab tại Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung là Softbank. Họ đã cải tổ lại để tạo nên sức mạnh. Hậu Grab thâu tóm Uber sẽ gây khó khăn hơn nữa cho taxi truyền thống vì sự hợp nhất này. Bởi lẽ, trước đây, Uber và Grab còn cạnh tranh với nhau và cạnh tranh với taxi truyền thống thì bây giờ hợp nhất tạo thành một sức mạnh. Do đó, tôi nghĩ rằng taxi truyền thống cần tính toán, đoàn kết lại". |
Hàng trăm tài xế diễu hành, chia tay Uber ở Hà Nội
Ngày 8/4, hàng trăm tài xế đã tập trung ở trung tâm hỗ trợ đối tác Uber, diễu hành chia tay ứng dụng gọi xe ... |
'Hé lộ' nội dung buổi làm việc giữa Cục Cạnh tranh và Grab sau khi mua Uber
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có buổi làm việc với GrabTaxi sau thương vụ mua Uber ở Đông Nam Á. |