Uber đi, Didi Chuxing của Trung Quốc 'xin về' nhưng... chưa được

Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT nhưng chưa được xem xét.
uber di didi chuxing xin ve nhung chua duoc
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải. Ảnh: Di Linh

Vài ngày gần đây, thông tin về việc Grab mua toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang khiến taxi truyền thống lo ngại về tình trạng độc quyền rất dễ xảy ra.

Và một câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là khi chỉ còn "ông lớn" Grab, taxi truyền thống có bị "bóp nghẹt" hay không?

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT): "Gần đây chúng ta nói nhiều đến sự tồn tại của ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Uber.

Tuy nhiên khi những ứng dụng này xuất hiện cũng không triệt tiêu toàn bộ taxi truyền thống, không làm mất hẳn một thị trường".

Ông Thủy cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT cũng đã tham khảo tình hình một số nước trong khu vực.

"Cái mà chúng ta đang quan tâm rất lớn là thị phần của taxi và ứng dụng gọi xe có bị triệt tiêu lẫn nhau hay không.

Qua nghiên cứu, khảo sát thực tế thì mỗi nước có sự khác nhau. Chúng tôi nhận thấy rằng, thị phần taxi và ứng dụng gọi xe không bị triệt tiêu hoàn toàn", ông Thủy nói.

Cũng theo vị này, các nhà cung cấp dịch vận tải sẽ ngày một phong phú hơn. Khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất.

"Chúng tôi mong muốn nhiều đơn vị trong nước tham gia cung cấp ứng dụng gọi xe để cạnh tranh.

Khi đó, nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với người dân thì sẽ được ưa chuộng", Vụ phó Vụ Vận tải cho hay.

Khi được hỏi về việc tại Đông Nam Á, ứng dụng gọi xe nào có thể cạnh tranh với Grab, ông Thủy cho rằng đó là Go-Jek ở Indonesia.

"Go-Jek đang muốn tham gia thị trường gọi xe ở Việt Nam. Ngoài ra, Didi Chuxing (Trung Quốc) cũng đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Didi Chuxing chưa được xem xét vì thời điểm chưa phù hợp. Ứng dụng này chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam", ông Thủy thông tin thêm.

Uber chỉ thua Didi ở Trung Quốc

Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc, ông Hồ Quốc Phi cho rằng: "Uber chỉ thua Didi ở Trung Quốc chứ không thua Grab ở Việt Nam.

Ông chủ thực sự của Uber-Grab tại Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung là Softbank. Họ đã cải tổ lại để tạo nên sức mạnh.

Hậu Grab thâu tóm Uber sẽ gây khó khăn hơn nữa cho taxi truyền thống vì sự hợp nhất này.

Bởi lẽ, trước đây, Uber và Grab còn cạnh tranh với nhau và cạnh tranh với taxi truyền thống thì bây giờ hợp nhất tạo thành một sức mạnh. Do đó, tôi nghĩ rằng taxi truyền thống cần tính toán, đoàn kết lại".

uber di didi chuxing xin ve nhung chua duoc Hàng trăm tài xế diễu hành, chia tay Uber ở Hà Nội

Ngày 8/4, hàng trăm tài xế đã tập trung ở trung tâm hỗ trợ đối tác Uber, diễu hành chia tay ứng dụng gọi xe ...

uber di didi chuxing xin ve nhung chua duoc 'Hé lộ' nội dung buổi làm việc giữa Cục Cạnh tranh và Grab sau khi mua Uber

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có buổi làm việc với GrabTaxi sau thương vụ mua Uber ở Đông Nam Á.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.