Uống nước lạnh sau ăn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Thời gian gần đây trên một số trang thông tin chia sẻ việc uống nước lạnh ngay sau bữa ăn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, thậm chí làm tổn thương đến tim mạch. Vậy thực vấn đề này như thế nào?
uong nuoc lanh sau an anh huong the nao den suc khoe Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống đủ nước mỗi ngày?

Theo The Health Site, nước lạnh, đặc biệt là nước đá sẽ làm các mạch máu co lại. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ thức ăn đúng cách, gây khó tiêu, thậm chí mất nước.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Vì vậy, khi bạn uống nước đá, cơ thể sẽ phải tiêu hao năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

uong nuoc lanh sau an anh huong the nao den suc khoe
(Ảnh: 24h.com.vn)

Có ý kiến cho rằng uống nước đá khiến hoạt động của hệ thống tim mạch ảnh hưởng. Lý giải cho hiện tượng này, chuyên gia Yvonne Bohn, bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm y khoa Cystex cho biết: dây thần kinh phế vị chạy qua gáy dễ bị nhiệt lượng tác động và ảnh hưởng. Khi uống nhiều nước lạnh, hệ thống thần kinh này sẽ bị ức chế dẫn tới suy giảm nhịp tim. Tuy nhiên, các nhà khoa học đến từ Mayo Clinic và Đại học Columbia lại khẳng định thông tin đó không đáng tin cậy.

uong nuoc lanh sau an anh huong the nao den suc khoe
(Ảnh: SK&ĐS)

Theo Ths.Bs. Lý Đức Ngọc - Trung tâm Tim mạch bệnh viện E, thông tin uống nước lạnh gây hại tim mạch là thiếu cơ sở khoa học: "Uống nước lạnh ngay sau bữa ăn thực ra ko liên quan gì tới nguy cơ bệnh tim mạch. Các nguy cơ tim mạch chỉ có tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu. Nên nói uống nước lạnh hay nóng ngay sau bữa ăn không tốt cho hệ tim mạch là không có cơ sở khoa học và việc này cần có thời gian nghiên cứu lâm sàng. Chỉ lưu ý là những người có bệnh tim mạch mạn tính nên tránh những xúc cảm nóng lạnh đột ngột dễ gây khởi phát đợt cấp tính".

uong nuoc lanh sau an anh huong the nao den suc khoe
Ths.Bs. Lý Đức Ngọc-Trung tâm Tim mạch bệnh viện E.

Người trẻ tuổi và sức khỏe bình thường thì có thể dùng đồ uống lạnh có nhiệt độ khoảng 8 - 15oC. Nếu đồ uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa.

Đối với người có tuổi, đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch, thiểu năng tuần hoàn não càng phải thận trọng khi dùng đồ uống lạnh. Bởi vì không chỉ gây tổn thương đến hệ tiêu hóa mà còn có thể dẫn tới co thắt mạch máu não. Chính vì vậy, người cao tuổi nên hạn chế đến mức tối đa dùng đồ uống lạnh, tốt nhất là uống nước ấm.

Bác sĩ Đức Ngọc cũng lưu ý thêm: Uống nước cần đủ và sạch là được, một số bệnh nhân suy tim mạn tính cần hạn chế lượng nước và muối để giảm tải cho tim, tuy nhiên cũng không phải hạn chế hoàn toàn mà uống đủ theo chỉ định của bác sĩ tim mạch.

Uống nước như thế nào là phù hợp và đúng cách?

- Vào mùa nóng, nên uống nước mát. Mùa lạnh thì uống nước ấm.

- Không nên uống nước đá hay nước quá nóng trên 45 độ C để tránh ảnh hưởng đến men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày.

- Nước lạnh rất nguy hiểm đối với người bị thấp khớp, gút, bệnh về bàng quang, viêm họng mạn vì có thể gây tái phát các bệnh này.

- Sau khi tập thể thao, hoạt động mạnh, bạn nhất thiết không nên uống nước lạnh, chỉ nên dùng nước ấm. Có người đã bị đau bao tử mãn tính vì uống nước lạnh sau khi hoạt động vì nước lạnh gây sốc nhiệt cho cơ thể.

- Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ.

uong nuoc lanh sau an anh huong the nao den suc khoe
Uống nước chanh ấm mỗi sáng rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Yoga Lovers)

- Trước bữa ăn khoảng 15-40 phút, nên uống một ít nước vì sau 10-15 phút, nước đã được tống khỏi dạ dày, vào ruột non và thấm vào máu.

- Sau những bữa ăn bình thường, không uống nước ngay mà để sau khoảng 30-40 phút, để tránh pha loãng hoặc giảm hoạt tính các men tiêu hóa (trừ những bữa ăn có chất nhiều kích thích, ăn khô, nhiều mỡ).

- Uống nước ở nhiệt độ bình thường không chỉ cấp nước mà còn kích thích sản xuất enzyme tự nhiên tốt cho tiêu hóa. Nước ấm giúp phân hủy thức ăn dễ hơn, ruột hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nước ấm còn giúp thanh lọc máu, tăng giải độc tự nhiên cho cơ thể.

chọn