Vạn Lý Trường Thành bị 'bê tông hoá'

Một đoạn Vạn Lý Trường Thành 700 năm tuổi bị phủ xi măng sau khi chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch tôn tạo, khiến người dân vô cùng giận giữ. 
van ly truong thanh bi be tong hoa
Công trình Vạn Lý Trường Thành sau khi tôn tạo. Ảnh: Weibo

Theo CNN, đoạn công trình được "bê tông hoá" nằm trên đường giáp ranh giữa hai tỉnh Linh Niêu và Hà Bắc thuộc miền đông bắc Trung Quốc. Trong suốt quá trình trùng tu từ năm 2014, phòng Bảo tồn Di sản huyện Tuy Trung, tỉnh Liêu Ninh - cơ quan phụ trách dự án, đã cho cấm mọi hoạt động tham quan.

Tuy nhiên mãi đến gần đây, những hình ảnh chụp lớp xi măng trắng bao phủ công trình 700 năm tuổi này mới xuất hiện nhiều trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, khiến người dân vô cùng tức giận.

Người dùng mạng chỉ trích kết quả tôn tạo và cho rằng cơ quan phụ trách đã cho "san phẳng" Vạn Lý Trường Thành. Một người thậm chí còn mỉa mai: "May mà tượng nữ thần Milo không ở Trung Quốc, nếu không người ta cũng đúc nốt cánh tay cho nữ thần rồi".

Trả lời CNN, phó Chủ tịch Hiệp hội Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc Dong Yaohui cho biết những người thực hiện dự án trùng tu đã làm việc rất tệ.

"Họ phá hỏng cả công trình và làm mất đi giá trị lịch sử. Dù chính quyền địa phương có ý tốt khi muốn phục hồi Vạn Lý Trường Thành, kết quả ngoài thực tế là hoàn toàn đi trái ngược với mục đích của họ" ông nói.

Dong Yaohui cũng nhấn mạnh điều quan trọng là cần trấn chỉnh hoạt động tu sửa di sản lịch sử quý giá này. Trước đó, Luật bảo vệ Vạn Lý Trường Thành với những quy định nghiêm ngặt về việc khai thác du lịch đã được ban hành từ năm 2016.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.