Venezuela thành công: Làn sóng phát hành tiền ảo lan rộng

Sau thành công của Venezuela trong việc phát hành đồng tiền ảo Petro, làn sóng phát hành tiền ảo sẽ bùng phát trên toàn thế giới với sự tham gia của Iran, Thụy Điển hay Trung Quốc ... 

Ngày 20/2 vừa qua, Chính phủ Venezuela đã phát hành thành công đồng tiền ảo petro của riêng quốc gia này với nhiều đặc điểm giống với đồng bitcoin.

Theo Tổng thống Nicolas Maduro, Venezuela đã kêu gọi được 735 triệu đô la trong ngày đầu tiên phát hành đồng tiền điện tử gây tranh cãi mang tên Petro (PTR). Cụ thể, dựa trên giá dầu mới nhất của nước này, tổng số tiền ảo sắp phát hành sẽ có giá trị khoảng 5,9 tỷ USD (tương đương hơn 134 nghìn tỷ đồng).

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong
Ông Maduro đang thành công với chính sách tiền ảo?

Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20 triệu USD đến 200 triệu USD với việc phát hành đồng Petro - đồng tiền được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này. Đây cũng là giải pháp để Venezuela tạm thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Và ngay lập tức, hiệu ứng của việc Venezuela phát hành tiền ảo thành công lan rộng trên thế giới. Iran là quốc gia mới nhất hưởng ứng lan sóng này.

Theo CNBC, ông Mohammad-Javad Azari Jahromi, Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Iran, nói rằng Ngân hàng Bưu điện - một ngân hàng quốc doanh của nước này - đang chuẩn bị cho việc phát hành một đồng tiền kỹ thuật số.

Đây cũng là một phương án tốt cho kinh tế quốc gia Châu Á. Giống như Venezuela, sản lượng dầu mỏ của Iran rất lớn và giúp cho quốc gia này có thể thoải mái phát hành một đồng tiền kỹ thuật số neo với giá dầu.

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong
Iran sẽ là quốc gia tiếp theo phát hành tiền ảo?

Trang tin Iran Front Page cho biết thêm Ngân hàng Trung ương Iran bắt đầu tham vẫn nhiều chuyên gia cũng như các cơ quan có liên quan để chuẩn bị cho đồng tiền mới.

Bên cạnh Iran và Venezuela, Thụy Điển - quốc gia Bắc Âu với một nền kinh tế ổn định cũng lấn sân sang cuộc chơi tiền kỹ thuật số. Một thực tế xuất hiện ở Thụy Điển là người dân nước này dường như "chán" sử dụng tiền mặt.

Chính vì thế, một loại tiền tệ mới lạ như tiền ảo sẽ thu hút được nhiều người sử dụng và đây cũng là lý do khiến cho quốc gia này đang xem xét tung ra một đồng tiền ảo mới.

Bên cạnh đó, Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) quyết định khuyến khích tiền thuật toán.

Chính Venezuela, quốc gia đầu tiên phát hành tiền ảo Petro cũng đang rục rịch cho ra mắt đồng tiền ảo thế hệ thứ hai của riêng họ.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Nicolas Maduro đã nhận định: " “Đồng Petro là đồng tiền đặc biệt hiện thời là duy nhất trên thế giới được bảo chứng giá trị bằng dầu mỏ, và tôi có một bất ngời tiếp theo dành cho quý vị đó là đồng tiền điện tử Petro Oro sẽ được bảo chứng bằng vàng”.

Rõ ràng, Venezuela có thể bước vào cơn "cuồng" tiền ảo và xuất hiện nhiều thông tin cho thấy quốc gia này sẽ "chơi lớn" trên thị trường này.

Tuy nhiên, trước cả Venezuela, ít ai biết rằng Trung Quốc từng thử nghiệm một loại tiền ảo. Sau khi thành lập đội nghiên cứu năm 2014, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã chạy thử nghiệm loại tiền ảo đầu tiên của mình, tiến thêm một bước để trở thành một trong những Ngân hàng Trung ương đầu tiên trên thế giới phát hành đồng tiền kỹ thuật số mà có thể sử dụng để mua mọi thứ.

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong
Tiền ảo sẽ phát triển mạnh trên toàn thế giới?

Theo Bloomberg, đồng tiền đượcTrung Quốc phát triển sẽ không có nhiều khác biệt so với những phương thức thanh toán như Alipay hay WeChat. Không riêng gì Trung Quốc, theo CNBC, Nga, Singapore và một số nước khác đã thử nghiệm với việc phát triển các đồng tiền số riêng của họ.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ cũng đang hướng tới việc phát hành tiền ảo. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), thương vụ ICO (huy động vốn bằng tiền ảo) tỷ USD của startup ứng dụng nhắn tin Telegram vừa đạt được dấu mốc đầu tiên khi huy động được 850 triệu USD, vượt xa mục tiêu ban đầu, TechCrunch cho biết.

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong Sao võ thuật Hollywood 'đỡ đầu' đồng tiền nhái bitcoin

Steven Seagal chính thức thông báo trên trang cá nhân rằng ông sẽ trở thành đại sứ toàn cầu của đồng bitcoiin - một đồng ...

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong Sàn giao dịch gặp lỗi, nhà đầu tư ào ạt nhận mưa tiền ảo miễn phí

Sàn giao dịch Zaif của Tập đoàn Tech Bureau, Nhật Bản đã gặp lỗi hệ thống khiến cho 7 người dùng có thể mua được ...

venezuela thanh cong lan song phat hanh tien ao lan rong Sếp ngân hàng Anh: Bitcoin không thể trở thành tiền tệ

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney, bitcoin không thể trở thành một đơn vị tiền tệ chính thống vì tính biến ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.