Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày Cá tháng Tư?

Mỗi khi đến ngày Cá tháng Tư, mọi người thường có những trò đùa, lời nói dối tai quái nhưng vô hại để trêu chọc người khác.
vi sao chung ta lai noi doi vao ngay ca thang tu Vì sao Tết Hàn thực lại cúng bánh trôi, bánh chay?

Ngày Cá tháng tư, còn gọi là ngày nói đùa, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước, là ngày mà theo phong tục cũ tại một số quốc gia, bạn bè thường hay bày trò đùa giỡn nhau, và nhằm ngày 1 tháng 4 dương lịch hàng năm.

Theo quan niệm từ xưa vào ngày Cá tháng Tư , tất cả mọi người có thể nói khoác với nhau càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, tại một số nơi quy định khung thời gian cụ thể, chẳng hạn trò chơi này sẽ kết thúc vào buổi trưa. Còn nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác, trêu đùa thì sẽ gặp những điều không may mắn.

vi sao chung ta lai noi doi vao ngay ca thang tu
(Ảnh: Asian)

Truyền thuyết về ngày Cá tháng Tư

Cho tới hiện tại nguồn gốc chính xác của ngày Cá tháng Tư vẫn còn rất nhiều bí ẩn với những nguồn gốc khác nhau.

Câu chuyện bắt nguồn từ năm 1564 khi nước Pháp quyết định đổi từ lịch Julius sang dùng lịch Gregory do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Theo đó lịch mừng năm mới chuyển từ tuần cuối cùng của tháng 3 sang ngày mùng 1/1.

Thời bấy giờ phương tiện liên lạc chưa phát triển như bây giờ nên tin đổi lịch không đến hết được với mọi người dân. Một số người không chấp nhận việc đổi lịch vẫn tiếp tục kỷ niệm ngày bước sang năm mới vào 1/4.

Trong câu chuyện này, những người tiếp tục kỷ niệm năm mới vào ngày 1/4 bị gọi là “kẻ ngốc” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Từ đó nhiều người gọi ngày 1/4 là ngày nói dối và cái tên “Cá tháng Tư” chính thức xuất hiện.

Các nước trên thế giới đón Cá tháng Tư thế nào?

Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng để trêu gia đình và bạn bè.

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày Nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

vi sao chung ta lai noi doi vao ngay ca thang tu

Mỗi nước có một ngày Cá tháng Tư khác nhau. (Ảnh: Dân việt).

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát”. Và những người bị lừa được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Ngày nay, ở Anh người ta gọi những người bị lừa trong dịp 1/4 là “April Fool” cũng có nghĩa là fool – kẻ ngốc. Một nghiên cứu vào những năm 1950 của nhà nghiên cứu văn học dân gian Iona và Peter Opie, phát hiện ra rằng ở Anh, và ở các quốc gia có truyền thống bắt nguồn từ Vương quốc Anh, bao gồm Úc, các trò đùa cNhững cú lừa lịch sử Lời nói dối ồn ào và gây nhiều chú ý nhất xuất hiện trong một tập phim tài liệu mang tên Panorama của đài BBC từ năm 1957.

Những cú lừa lịch sử

Lời nói dối ồn ào và gây nhiều chú ý nhất xuất hiện trong một tập phim tài liệu mang tên Panorama của đài BBC từ năm 1957.

Lúc đó, không ai ngờ rằng một chương trình như vậy lại có thể là trò đùa của nhà đài. Chương trình nói về những người nông dân Thuỵ Sỹ trồng mỳ Ý.

Lời thoại nói rằng “Tôi chắc rằng nhiều người trong số các bạn đang xem chương trình đã nhìn thấy hình ảnh cánh đồng lúa mì ở thung lũng Po” và khẳng định rằng “năm nay nông dân Thuỵ Sỹ đã có một mùa thu hoạch mì Ý bội thu”.

vi sao chung ta lai noi doi vao ngay ca thang tu
Hình ảnh nông dân Thuỵ Sỹ thu hoạch mì ý từ “trên ngọn cây” trong chương trình của BBC. (Ảnh: BBC)

Thực tế chương trình chỉ là một trò đùa bởi thung lũng Po là ở Italia chứ không phải ở Thuỵ Sỹ. Trong đoạn phim cũng có hình ảnh buồn cười là người nông dân kéo sợi mì Ý từ trên cành cây xuống.

Các trò đùa “dị” nhất gần đây thuộc về ông vua công nghệ Google. Năm 2014, Google “chơi khăm” người dùng bằng việc đảo ngược tên miền. Trên trang web có tên miền com.google, mọi thứ đều bị đảo ngược. Điều này đồng nghĩa với việc mọi thao tác tìm kiếm sẽ không theo trình tự thông thường và rất có thể khiến người dùng... phát cáu. Năm ngoái, Google cũng chơi “chiêu dị” khi đưa ứng dụng Mic Drop vào Gmail trong ngày Cá tháng Tư. Theo đó, trong Gmail, cạnh nút “Reply” (Trả lời) có một nút ứng dụng mới tên “Mic Drop” thay thế cho nút “Send and Archive”.

Mic Drop cũng có nghĩa là để trả lời email nhưng kèm theo một hình động là chú Minion đánh rơi mic. Hình ảnh này mang ý nghĩa như một lời từ chối, không đồng thuận. hấm dứt vào buổi trưa. Một người mà đùa giỡn sau buổi trưa thì cũng tự là "kẻ ngốc".

Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.