Vì sao nam giới làm việc văn phòng dễ bị ung thư dương vật?

Tuy y học hiện đại đã phát triển vượt bậc và có thể chữa khỏi nhiều bệnh nan y, nhưng ung thư vẫn là nỗi ám ảnh với rất nhiều người. Trong đó, bệnh ung thư dương vật tuy hiếm gặp ở nam giới nhưng hậu quả để lại thì thật đáng lo ngại.
 
vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat Ung thư buồng trứng: Căn bệnh nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong
vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat Ung thư tinh hoàn, chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ung thư dương vật là một khối u ác tính ở nam giới và thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu. Các khối u này sẽ di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu nếu không được chữa trị kịp thời.

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: Zing.vn)

Các chuyên gia y tế cho biết, ung thư dương vật thường xảy ra ở những nam giới trên 40 tuổi, chiếm 6-8% tổng số các loại bệnh ung thư. Bệnh hay gặp nhất là ở những người bị hẹp bao quy đầu ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy tỉ lệ nam giới bị ung thư dương vật ở TP. HCM là 3,4% số dân, còn tại Hà Nội là 21 người/100.000 dân.

DÂN VĂN PHÒNG DỄ BỊ UNG THƯ DƯƠNG VẬT?

Một thống kê gần đây cho thấy, bệnh ung thư dương vật đang ngày càng gia tăng. Điều đáng chú ý là dân văn phòng chính là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Lí giải về điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng tính chất công việc của những nam giới làm việc văn phòng là một trong những yếu tố góp phần gia tăng khả năng nguy cơ.

1. Ngồi quá lâu ở một vị trí

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: HomeOffice.com.vn)

Tính chất công việc của những người làm công sở là phải ngồi hàng giờ ở một vị trí trước máy tính. Nhiều nghiên cứu khoa học đã kết luận rằng, ngồi quá lâu trong một tư thế chính là yếu tố khiến bệnh ung thư dương vật phát triển. Ngồi quá lâu sẽ khiến “cậu nhỏ” bị chèn ép, làm cho quá trình lưu thông máu diễn ra kém hơn. Nếu như tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của dương vật cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh ở bộ phận này.

2. Uống bia rượu

Hẳn là dân văn phòng sẽ quá quen thuộc với những bữa tiệc liên hoan đầu tháng, liên hoan tăng lương hay được thăng chức… Việc sử dụng bia rượu không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan, dạ dày mà nó còn là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư dương vật.

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: www.i9menu.com.br)

Bên cạnh đó, các bàn nhậu vỉa hè chính là điểm đến lí tưởng của cánh mày râu công sở. Việc uống bia rượu không điều độ, kết hợp với những đồ nhậu, thức ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho bệnh ung thư nói chung và ung thư dương vật nói riêng phát triển nhanh hơn.

3. Hút thuốc lá

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: Здоровые зубы)

Mặc dù tất cả chúng ta ai cũng biết hút thuốc lá rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng mức độ nguy hiểm ra sao thì không phải người nào cũng nắm rõ. Các nhà khoa học cảnh báo rằng, trong thuốc lá có hàng trăm chất có thể gây bệnh ung thư. Và mặc dù các dấu hiệu ung thư dương vật từ nguyên nhân hút thuốc lá còn khá mờ nhạt, nhưng không vì thế mà cánh mày râu, đặc biệt là những người làm văn phòng có thể bỏ qua.

4. Thường xuyên bị stress

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: Enterprise Innovation)

Tuy không phải lao động về thể lực nhưng những người làm công sở lại phải chịu rất nhiều áp lực về tâm lý. Áp lực công việc, báo cáo, các mối quan hệ với sếp, với đồng nghiệp không tốt sẽ khiến các quý ông rơi vào tình trạng căng thẳng. Các bác sĩ nam khoa cảnh báo rằng, nếu như tình trạng căng thẳng diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone adrenaline hơn bình thường. Và khi lượng hormone này được tiết nhiều hơn thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cương cứng, ham muốn và tăng nguy cơ ung thư dương vật ở nam giới.

5. Ít vận động

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: Kincir)

Một lý do phổ biến khác khiến giới văn phòng dễ bị ung thư dương vật đó là lười vận động. Thông thường, sau khi đến cơ quan, hầu hết mọi người đều lựa chọn hình thức di chuyển bằng thang máy. Khi tan sở thì cũng rất ít quý ông tham gia tập luyện thể thao mà thay vào đó là đi tới các quán nhậu hay về nhà xem phim. Đây là một trong những yếu tố góp phần hình thành bệnh ung thư dương vật mà các quý ông cần lưu ý. Thay vì nằm xem phim hay ngồi chơi game, nam giới nên dành thời gian đi bộ hay giúp vợ dọn dẹp nhà cửa cũng sẽ phòng ngừa được bệnh hiệu quả.

3 GIAI ĐOẠN TIẾN TRIỂN CỦA BỆNH UNG THƯ DƯƠNG VẬT

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, do các tế bào ung thư chưa lan rộng, chủ yếu mới xảy ra ở bao quy đầu nên người bệnh rất khó nhận thấy sự bất thường. Nếu chú ý kĩ nam giới sẽ thấy vùng kín có sự thay đổi nhẹ về màu da. Đôi khi có cảm giác đau nhói hoặc đau âm ỉ ở dương vật (đặc biệt sau khi cương cứng hoặc lúc bị va chạm). Ngoài ra, ở một số bệnh nhân còn xuất hiện vết loét nhỏ giống hình súp lơ, có cảm giác đau, nóng rát và có dịch tiết ra mùi hôi.

Giai đoạn 2: Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến đến giai đoạn 2. Lúc này, tế bào ung thư đã di căn vào các tuyến và tế bào bên trong, những vết loét nhỏ hình súp lơ cũng dần lớn lên và ăn sâu vào trong. Bên cạnh đó, khối u cũng có xu hướng bị vỡ, hoại tử da. Sờ vào sẽ có cảm giác nhờn tay, dịch mủ có mùi hôi khó chịu.

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này, các dấu hiệu ung thư trở nên rõ rệt hơn bởi tế bào gây bệnh đã lan sang các hạch bạch huyết. Ngoài những dấu hiệu ở giai đoạn 2, nam giới bị ung thư dương vật còn phải đối diện với chứng hạch bẹn to cứng, không đau và thường xuất hiện ở cả 2 bên. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, các tế bào ung thư và hạch bẹn sẽ di căn mạnh mẽ. Sự bất thường của khối u, hạch ở vùng kín khiến nam giới cảm thấy đau đớn vô cùng.

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, các phương pháp điều trị ung thư dương vật vẫn bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nếu bệnh được ngăn chặn ở giai đoạn đầu thì dương vật có thể được giữ lại hoặc chỉ loại bỏ một phần và sau đó được phục hình. Còn ở trường hợp quá nặng, khi bệnh đã lan rộng ra thì buộc phải tiến hành cắt bỏ toàn bộ dương vật. Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ chuyên khoa vẫn có thể tiến hành phục hình lại cơ quan quan trọng này.

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH

Bệnh ung thư dương vật khiến đời sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây chính là nguyên nhân của sự đổ vỡ hạnh phúc, tác động rất lớn đến khả năng sinh sản về sau. Các chuyên gia y tế cho biết, một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh là quan hệ tình dục không lành mạnh như: quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ với người không rõ lai lịch, việc vệ sinh trước và sau khi quan hệ không đảm bảo…

vi sao nam gioi lam viec van phong de bi ung thu duong vat
(Ảnh: bệnh viện thu cúc)

Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, nam giới cần phải thực hiện tốt các điều sau:

- Vệ sinh cá nhân mỗi ngày, đặc biệt là cơ quan sinh dục.

- Sớm cắt bao quy đầu nếu bị hẹp hay dài.

- Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ.

- Không quan hệ bừa bãi để tránh mắc bệnh đường tình dục.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để sớm phát hiện bệnh.

- Nếu mắc các bệnh nam khoa thì nên nhanh chóng điều trị để giảm thiểu yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.