Vì sao yêu đồng giới, em thành nỗi nhục nhã của gia đình...

 Em đâu làm gì nên tội... Vì sao chỉ vì yêu một người con gái mà em lại trở thành một nỗi nhục nhã của gia đình như vậy?
vi sao yeu dong gioi em thanh noi nhuc nha cua gia dinh Những cặp đôi tri kỉ đồng giới 'hiếm có khó tìm' của showbiz Việt

Em 21 tuổi, sinh ra trong một gia đình gia giáo. Bố mẹ em đều làm giáo viên, nghiêm khắc và rất khó tính. Em biết mình yêu một người cùng giới năm em 19 tuổi, trớ trêu thay người đó lại chính là bạn thân của em. Cô ấy và em chơi với nhau được khá là lâu rồi.

Nhưng đến khi phát hiện ra tình cảm của em thì cô ấy không những từ chối mà còn cho rằng em bệnh hoạn, vì chơi thân với nhau nên cô ấy yêu cầu em phải thay đổi và phải sống khác đi, nếu không cô ấy sẽ đoạn tuyệt mối quan hệ bạn bè này. Em và cô ấy đã chấm dứt tình bạn từ đó, mặc dù hai đứa vẫn học chung với nhau. Cả lớp không hiểu lý do vì sao luôn.

Em là cô gái học khá giỏi chị ạ, thậm chí em có suất đi du học ở Úc nhưng ba mẹ em muốn em sang Mỹ học nên em đang nộp học bổng và chờ cơ hội. Tuy vậy khả năng được đi của em là khá cao. Em viết nhật ký về tình yêu với cô bạn thân của em và vô tình bố mẹ em biết chuyện. Sóng gió đã xảy ra. Mẹ em khóc lóc đòi tự tử, bố em thì nhốt em vào trong phòng, tịch thu toàn bộ máy tính điện thoại và xin nhà trường cho nghỉ học một tháng.

vi sao yeu dong gioi em thanh noi nhuc nha cua gia dinh
Ảnh minh họa. Ảnh: Pinterest.

Ngày nào mẹ em cũng vào phòng khóc lóc năn nỉ em thay đổi, còn bố em thì thường xuyên đe dọa em bằng những từ ngữ tồi tệ. Bố nói nếu em vẫn quyết tâm yêu người cùng giới, bố mẹ em sẽ làm thủ tục từ bỏ đứa con gái này, mặc dù em là duy nhất trong nhà.

Chị ơi, em đâu làm gì nên tội, vì sao chỉ vì yêu một người con gái mà em lại trở thành một nỗi nhục nhã của gia đình như vậy? Hôm nay là ngày đầu tiên em được đi học trở lại sau khi hứa với bố mẹ là sẽ suy nghĩ và sẽ thay đổi. Em hứa vậy thôi nhưng em biết mình sẽ không thể nào làm được, không thể nào yêu người khác giới được.

Em cảm thấy mọi con đường phía trước của mình đang đóng lại vậy. Bạn thân em từ bỏ em, bố mẹ cũng dọa từ em nếu em vẫn tiếp tục như thế này. Em thấy bế tắc quá. Nhiều lúc em chỉ muốn chết cho xong để bố mẹ em không còn dằn vặt vì có đứa con tội lỗi như em nữa. Liệu rằng lúc đó bố mẹ em có thanh thàn hơn không chị?

(Thanh Nguyễn)

Trả lời:

Chào em!

Ở độ tuổi của em, khi có nhiều bạn bè còn đang có bao hoài bão ước mơ và dành hết thời gian tâm huyết để thực hiện, thì em đang phải đối mặt với vấn đề từ gia đình cho đến bạn bè chỉ vì một lý do: em là người nữ yêu nữ.

Em không phải là trường hợp duy nhất phải đối diện với sự phản đối dữ dội từ gia đình khi biết con mình yêu người cùng giới. Hiện nay do sự hiểu biết chưa đầy đủ của các bậc phụ huynh về chuyện này nên đã dẫn tới việc có cha mẹ đối xử với con bằng bạo lực thậm chí đe dọa từ bỏ con để ép con thay đổi suy nghĩ thay đổi bản thân mình.

Em đã bị công khai bất đắc dĩ trong khi bản thân chưa sẵn sàng, đó là điều rất đáng tiếc, vì công khai luôn là một vấn đề vô cùng quan trọng, nhất là ở độ tuổi của em khi vẫn còn phụ thuộc về tài chính vào bố mẹ. Tuy vậy, ở trong hoàn cảnh bố mẹ đã biết chuyện này thì đương nhiên là em sẽ giải quyết trực tiếp mà thôi.

Chuyện em hứa với bố mẹ là sẽ suy nghĩ thêm, chị nghĩ đó cũng là một cách để cho em được an toàn và tự do trước. Ít nhất là để bố mẹ không kiểm soát em và sử dụng bạo lực tinh thần với em. Trong thời gian tiếp tục đi học, em cần chuẩn bị liên lạc với một trung tâm tư vấn tâm lý để tư vấn trước hết là cho em, sau đó có thể là bố mẹ mẹ em.

Ngoài ra, việc hiểu về bản thân và chuẩn bị tài liệu giúp bố mẹ đọc hiểu là điều rất quan trọng. Bố mẹ em có thái độ kỳ thị vì họ vẫn chưa hiểu biết được đầy đủ về cộng đồng LGBT, hơn nữa, việc đón nhận con mình là người nữ yêu nữ trong trạng thái bị động hoàn toàn cũng khiến họ bị sốc và chưa chuẩn bị tâm lý khiến họ sẽ có phản ứng tiêu cực như vậy. Bạn thân của em, chính cô ấy cũng chưa nhận diện được rõ ràng nên cũng có phản ứng xa lánh. Tất cả sự kỳ thị đều xuất phát từ việc hiểu biết chưa đầy đủ.

vi sao yeu dong gioi em thanh noi nhuc nha cua gia dinh Rơi nước mắt trước bi kịch tình yêu đồng giới của cô gái trẻ xinh đẹp
vi sao yeu dong gioi em thanh noi nhuc nha cua gia dinh Tình yêu đồng giới - những điều đáng để người dị tính nên học

Công khai là quá trình lâu dài và sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng trước hết đòi hỏi ở em sự mạnh mẽ tự tin về bản thân, vượt qua những định kiến kỳ thị mà bố mẹ em đặt ra. Có thể lúc này em thấy mình rất đau khổ, nhưng em ạ, tự tử là giải pháp duy nhất cho một vấn đề mang tính chất tạm thời. Tất cả những chuyện này sẽ có cách giải quyết nếu em thực sự cố gắng. Không có cha mẹ nào từ bỏ con mình, có thể họ đang yêu con theo cách mà họ muốn mà thôi, một ngày nào đó khi hiểu hơn về em, có thể họ sẽ thay đổi em ạ.

Vì vậy em sẽ cần thêm sự hỗ trợ từ bên ngoài như trung tâm tư vấn tâm lý, bạn bè nào ủng hộ em hoặc có người thân nào em trò chuyện được. Ngoài ra, em nên tham gia các nhóm nữ yêu nữ trên mạng xã hội, họ cũng sẽ giúp em rất nhiều trong việc chia sẻ với bố mẹ, em nhé. Hãy gọi điện vào số máy 024.322.72372 để các chuyên viên tư vấn tâm lý tiếp tục hỗ trợ cho em.

Vững vàng lên em!

Chuyên viên tư vấn: Vũ Tuyết Anh

Trung tâm CSAGA

Mọi băn khoăn thắc mắc trong lòng liên quan đến LGBT, bạn có thể gửi tâm sự đến chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích từ các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

Hotline tư vấn LGBT: 024.322.72372.

Website: nuyeunu.vn.

Chat online với chuyên gia về LGBT: csaga.org.vn

Hoặc gửi mail về ban biên tập theo địa chỉ: lgbt@vietnammoi.vn

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.