Vingroup sáp nhập toàn bộ hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ vào Masan

Toàn bộ 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco, cùng 25.000 nhân viên đang làm việc trong hệ thống sẽ được Masan Consumer (thuộc Tập đoàn Masan) điều hành và phát triển.

Masan nắm quyền kiểm soát, Vingroup sẽ là cổ đông của tập đoàn hàng tiêu dùng bán lẻ

Tập đoàn Vingroup sáng nay, 3/12, đã phát đi thông báo cho biết Tập đoàn này và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. 

Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động và Vingroup là cổ đông.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce chuyên về bán lẻ và Công ty VinEco chuyên về nông nghiệp của Vingroup, sẽ sáp nhập với Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding, để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng bán lẻ.

3_387

Mảng bán lẻ của Vingroup gồm VinMart và VinMart+ sẽ sáp nhập vào Masan. (Ảnh: Vingroup).

Đại diện Vingroup cho biết hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lí cần thiết để tiến tới việc kí hợp đồng chính thức. 

VinCommerce của Vingroup hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+. Công ty đang có hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng.

VinEco đang có hệ thống 14 nông trường công nghệ cao. 

Toàn bộ 2.600 siêu thị, cửa hàng VinMart & VinMart+, 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng 25.000 nhân viên đang làm việc trong hệ thống sẽ được Masan điều hành và phát triển.

Vingroup sẽ tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp - công nghệ

Trong thông báo phát đi sáng này, Vingroup cho biết thêm với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp - công nghệ, Vingroup quyết định hợp tác với Masan.

Giao dịch giúp tập đoàn có thể giải phóng nguồn lực cho hệ thống từ lãnh đạo đến quản trị, để tập trung hết sức cho mảng công nghệ và công nghiệp. Mảng công nghệ và công nghiệp của Vingroup hiện có FinFast và VinSmart. 

vin bd

Riêng quý III/2019, mảng bán lẻ đóng góp 25% cơ cấu doanh thu của Vingroup. (Đồ họa: Phúc Minh).

Về phía Masan, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng sau khi tiếp quản, sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce, cũng như các chính sách đối với Nhà cung cấp. 

Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng. Các cán bộ nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan. 

Mảng bán lẻ đóng góp 25% doanh thu cho Vingroup

VinCommerce có vốn điều lệ là 6.436 tỉ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. 

Hồi tháng 9, nhóm các quỹ đầu tư nước ngoài, đứng đầu là Quỹ Đầu tư của Chính phủ Singapore (GIC) đã rót 500 triệu USD để sở hữu 16% vốn CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, công ty mẹ của VinCommerce. 

Doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup liên tục tăng trưởng và có thời điểm vượt cả doanh thu bất động sản. 

vin bd 1

Số lượng siêu thị, cửa hàng tiện lợi vinmart+ phát triển thần tốc chỉ trong 5 năm. (Đồ họa: Phúc Minh).

Năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ đạt 21.257 tỉ đồng, cao hơn 47% so với 2017. Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng doanh thu hoạt động bán lẻ của Vingroup đạt 23.571 tỉ đồng, tăng 60% so với cùng kì năm trước và chiếm 24% tổng doanh thu của Vingroup. Riêng quý III/2019, mảng này mang lại cho Vingroup 7.870 tỉ đồng, tăng 66% so với cùng kì năm ngoái. 

Doanh thu bán lẻ của Vingroup trong 3 quý năm 2019 chỉ đứng sau mảng bất động sản. 

VinEco có vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước, hơn 800 hợp tác xã liên kết. Diện tích sản xuất là 3.000 ha. 

Trong khi đó, Masan Consumer Holding có vốn điều lệ 7.229 tỉ đồng, là doanh nghiệp sở hữu rất nhiều thương hiệu có trong gian bếp gia đình người Việt hiện nay, như mì ăn liền (Omachi, Kokomi, Sagami), gia vị (nước mắm Nam Ngư, Chinsu, nước tương Chinsu), đồ uống (nước khoáng Vĩnh Hảo), cà phê (Vinacafe). 

Doanh nghiệp này cũng sở hữu mạng lưới bán lẻ với 180.000 điểm bán lẻ sản phẩm thực phẩm và 160.000 điểm bán lẻ sản phẩm đồ uống.

chọn