Kinh doanh

Từ Dior đến... cửa hàng cá khô, bán lẻ Hong Kong bắt đầu cảm nhận nỗi đau sau biểu tình

Thành Nam (Theo Bloomberg) 11:16 | 30/08/2019
Dù là những cửa hàng bán đồ xa xỉ và hào nhoáng ở các trung tâm thương mại hay một cửa hàng truyền thống có tuổi thọ hàng chục năm nằm trên một con phố, các nhà nhà bán lẻ ở mọi phân khúc tại Hong Kong đang đều gặp khó khăn sau những cơn bão biểu tình.

Tại quận phía tây của Hong Kong, Au Chun Pang, 56 tuổi, cho biết doanh số hàng tháng tại cửa hàng hải sản khô của ông đã giảm khoảng 20% từ đầu năm, do tăng trưởng kinh tế ở cả Trung Quốc và Hong Kong đã chậm lại.

Những cuộc biểu tình xảy ra triền miên nhiều tuần liền, khiến lượng khách du lịch giảm mạnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của cửa hàng đi xuống.

1000x-1

Cửa hàng đồ khô của ông Au đìu hiu giữa những ngày biểu tình. (Ảnh: Bloomberg).

"Đây là doanh nghiệp của cha tôi và tôi được kế thừa", Au Chung Pang nói giữa những giỏ tôm khô và những con cá ướp khô được treo trên trần nhà và tường. "Tôi đã quản lí nơi này được 30 năm. Tôi hoàn toàn không biết những gì sẽ xảy ra tiếp sau đây".

Của hàng của ông Au nằm cạnh nơi diễn ra những cuộc đối đầu dữ dội nhất giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động.

Những cuộc bạo động đã nổ ra cách đây 3 tháng. Đến lúc này, Au đã có thể mở cửa hàng của mình, nhưng công việc kinh doanh của ông hoàn toàn bị ảnh hưởng.

Cửa hàng của ông Au chỉ là một trong hàng nghìn đơn vị kinh doanh tại thành phố Hương Cảng bị ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình.

Ở Kwun Tong, phía đông thuộc bán đảo Cửu Long của Hong Kong, Abey Cheng, 46 tuổi, người bán trái cây sấy, đẩy một xe đồ ăn nhẹ để trợ cấp lương thực cho người biểu tình. Cô cho biết cô muốn nỗ lực của mình có thể khích lệ cho những người khác và cũng cho chính bản thân mình.

Doanh số tại cửa hàng của cô cũng đã giảm gần 50% so với năm ngoái. Hiện cô đang cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh hàng tháng, kiếm đủ một khoản để trả tiền thuê nhà và tiền lương cho nhân viên làm bán thời gian.

"Bầu không khí rất ngột ngạt. Điều này ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Tâm trạng rối bời, họ chả thấy bất cứ cái gì ngon cả", Abey Cheng thở dài.

hk

Cảm tính thị trường của những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hong Kong ngày càng giảm. (Ảnh: Bloomberg).

Dù dữ liệu về hiệu suất bán lẻ của Hong Kong trong tháng 7 - tháng dầu tiên bị ảnh hưởng bởi những bất ổn chính trị, chưa được công bố, song những nhà kinh tế của Bloomberg cho biết hiệu suất ngành này đã giảm 12,5% so với cùng kì năm ngoái.

Mọi nơi trên thành phố này đều có thể cảm nhận được sự đình trệ. GDP của xứ Hương Cảng đã giảm trong quý II/2019, và điều này làm tăng nguy cơ suy thoái trong thời gian tới.

Xuất khẩu đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp, tỉ lệ thất nghiệp không được cải thiện. Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những nhà bán lẻ, đang thấp kỉ lục.

Các nhà kinh tế của Bloomberg nhận định với môi trường chính trị và kinh tế vĩ mô như hiện tại, triển vọng khôi phục kinh tế Hong Kong là không thực sự rõ ràng. Những "cơn gió ngược" từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng "đổ thêm dầu vào lửa".

"Ngay cả khi nhìn bằng mắt, bạn cũng có thể thấy những siêu thị hay các nhà hàng đều sụt giảm doanh thu", ông Raymond Yeung, Giám đốc phụ trách khu vực Trung Quốc của ngân hàng ANZ chia sẻ. "Khi mà cuộc chiến thương mại vẫn còn kéo dài, nền kinh tế của Hong Kong khó lòng có thể phục hồi".

Giám đốc điều hành tại Hong Kong - Carrie Lam đã mô tả "tác động kinh tế của các cuộc biểu tình còn tồi tệ hơn cả dịch SARS những năm 2004-2005, và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008".

800x-1

Bầu không khí kinh tế cũng như xã hội của Hong Kong đang rất ngột ngạt. (Ảnh: Bloomberg).

Bộ trưởng Tài chính Paul Chan đã giới thiệu gói kích cầu trị giá khoảng 2 tỉ đô la trong tháng 8 nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình, nhưng điều này vấp phải sự nghi ngờ từ các nhà kinh tế khác.

Tại Sunglass Hut ở IFC Mall, một cửa hàng mua sắm sang trọng ở khu trung tâm thương mại, nơi bán các thương hiệu cao cấp từ Christian Dior SE, Tom Ford và Gucci, một nữ nhân viên bán hàng cho biết doanh số đã giảm tới 40% kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình.

"Công việc kinh doanh thường sẽ phải kết thúc sớm vào những ngày biểu tình. Các nhân viên đều đang bị giảm lương", người bán hàng cho biết. Cô từ chối cung cấp tên của mình.

Hầu hết các nhà bán lẻ ở Hong Kong đã chứng kiến doanh số giảm trên dưới 50% trong tháng 8, theo Hiệp hội quản bán lẻ thành phố. Hiệp hội này cũng đã cố gắng hỗ trợ các đơn vị, khi kêu gọi những đơn vị sở hữu bất động sản cho thuê giảm một nửa tiền thuê trong 6 tháng.

Một số cửa hàng cũng như trung tâm thương mại đang cố gắng vượt qua khó khăn. 

"Chúng tôi tìm kiếm các chiến lược cũng như các sự trợ giúp về tài chính từ một số tổ chức" - đại diện của Pacific Place - trung tâm thương mại cao cấp thuộc sở hữu của Swire Properties LTD trả lời.

735x-1

Số lượng khách du lịch Trung Quốc tới Hong Kong đang giảm kỉ lục. (Ảnh: Hong Kong Tourism Board/ Bloomberg).

Cho đến trước những tháng biểu tình, Hong Kong luôn đón nhận lượng khách kỉ lục, bao gồm khoảng 5 triệu người từ Trung Quốc mỗi tháng.

Theo thống kê của Yiu Si-wing - một nhà lập pháp của Hong Kong đại diện cho ngành du lịch, rất có thể lượng khách đến với trung tâm kinh tế tài chính này sẽ giảm tới 50% trong tháng 8.

"Con số mà chúng tôi đưa ra chưa phải là tồi tệ nhất. Vào mùa hè, chúng tôi khảo sát trước thời điểm các cuộc biểu tình leo thang. Và những chỉ số này còn thấp hơn nữa trong nửa đầu tháng 9", ông Yiu nói thêm.

Kinh doanh
chọn