Ngày 2/3 vừa qua, cả dư luận lẫn cộng đồng mạng xôn xao chỉ vì một đôi "giày giẻ lau" của Hồ Ngọc Hà. Chuyện là mới cách đó không lâu, một fashionista đình đám của giới thời trang còn "cười ra nước mắt" vì đôi "giày lau nhà" của Zara thì ngay sau đó, Hồ Ngọc Hà xỏ chân vào món thời trang sành điệu hài hước này và lập tức trở thành hot. Đáng chú ý là, đôi giày giẻ lau có giá tận 2 triệu đồng này chẳng cần bất cứ một phương tiện lăng xê nào để được khách hàng chen nhau mua, mà chỉ cần một tấm ảnh Hà Hồ đăng tải lên trang cá nhân kèm lời nhận xét: “Rất ấm và vui, hihi, vừa tiền cũng có cái vui của nó". Thế là đủ.
Từ câu chuyện "giày giẻ lau" này mới thấy, với Hồ Ngọc Hà - chỉ cần thở ra và đeo giẻ lau cũng thành hot. Nếu không tin, ngay bây giờ bạn có thể lên công cụ tìm kiếm Google và đánh từ khóa "Hà Hồ đeo giày lau nhà" là đã có tới 1.420.000 kết quả cho bạn lựa chọn.
![]() |
Hà Hồ và đôi giày giẻ lau "thần thánh" tại kinh đô thời trang Paris |
Hồ Ngọc Hà "hot" thế nào thì xưa nay cả làng giải trí, thậm chí cả xã hội đều biết rồi. Thậm chí chỉ cần cô nhoẻn miệng cười cũng trở thành đề tài bàn tán. Nhưng có nên không, khi lúc nào dư luận cũng "rập rình" bên cạnh "tường nhà" Hà Hồ để soi xem hôm nay cô ấy mặc gì, hôm nay cô ấy chửi xéo ai rồi đưa lên sóng? Đó cũng chính là một trong số những nguyên nhân lớn khiến hồ sơ scandal của Hà Hồ cứ ngày một dày thêm. Giờ nếu viết cuốn tiểu thuyết 100 trang để nói về những vụn vặt nhỏ nhất của Hà Hồ, chắc chắn ai thường xuyên theo dõi cô đều có thể trở thành nhà văn. Và cũng vì cái "rảnh" đó của dư luận để bỗng chốc biến làng giải trí Việt trở nên rẻ rúng, nhàm chán đến khó chấp nhận.
Vẫn biết Hà Hồ đầy rẫy antifan, chỉ cần một sai sót như như cầm ly rượu kém sang, đánh mắt nhầm chỗ cũng thành cơn lốc xoáy khiến mọi người xung quanh chao đảo, rồi từ đó hàng loạt câu chuyện ngoài lề phủ tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội. Nhưng rồi hậu quả sau đó, khán giả mở mắt ra đọc thông tin chỉ thấy toàn Hồ Ngọc Hà hôm nay vướng phải tội gì, rồi những nghệ sĩ lớn khác "đánh gió" cho nhau sai cách ra sao mà chẳng còn biết đến showbiz Việt đang có những sản phẩm gì mới, các nghệ sĩ Việt đang mang về cho làng giải trí những bước tiến như thế nào. Vô hình chung, những mặt tốt nhất của thế giới showbiz bỗng bị "dìm" xuống để nhường chỗ cho scandal và các thông tin "gầm giường" nổi lên như một lẽ dĩ nhiên.
Nếu như ở làng giải trí Hàn Quốc, US UK, Nhật Bản... Họ dồn toàn lực để đầu tư cho các nghệ sĩ ra mắt những sản phẩm chất lượng, tổ chức liên tục các buổi showcase, fan meeting để nối gần hơn khoảng cách với khán giả và tăng "đẳng cấp" của người nghệ sĩ đối với bạn bè thế giới, thì ở Việt Nam, vẫn ngày ngày tung hê học hỏi cọ xát nền giải trí thế giới nhưng những điều hay mà họ làm bao năm nay vẫn chẳng thể học được. Và nếu để so xem một năm làng giải trí Việt có bao nhiêu scandal thì chắc chắn số lượng sẽ nhiều hơn cả bạn bè quốc tế.
![]() |
Các nghệ sĩ Hàn Quốc dành phần lớn thời gian trên sàn tập. Họ phải luyện tập cực khổ nhiều ngày tháng cho các sản phẩm chất lượng thay vì xuất hiện với các thông tin đời tư. |
Vậy mới thấy, showbiz Việt chính là mảnh đất màu mỡ và tiềm năng cho thị phi, sự rẻ rúng và chợ búa. Nên cũng chẳng trách được khi nhiều khán giả có ác cảm lớn đối với làng giải trí là vì thế. Bởi ngày qua ngày, thông tin họ nhận được có điều gì khác hơn là chuyện trong nhà ngoài ngõ, quần là áo lượt của các ngôi sao nổi đình nổi đám đâu. Rồi khi có bất cứ chuyện nhỏ nhặt nào nổi lên sẽ được dịp cho phần lớn dư luận mang ra bàn tán, làm câu chuyện mua vui từ lề đường cho tới bàn tiệc.
Bài viết này, tác giả muốn mượn câu chuyện của Hà Hồ để nói về một phần mặt trái trong showbiz mà hẳn ai cũng đều biết, nhưng chẳng bao giờ muốn kể ra. Năm 2017 này, tất cả các lĩnh vực trong xã hội đều chạy đua từng ngày để tiếp nhận những cái mới nhất và làm giàu cho mình, với mong muốn ngày một phát triển, lĩnh vực giải trí cũng không ngoại lệ. Ngay lúc này đây, rất nhiều nghệ sĩ trẻ đang từng ngày đổ mồ hôi trên sàn tập để có được những sản phẩm chất lượng nhất gửi tới khán giả, hàng loạt tân binh mới được trình làng với phong cách hoàn toàn hiện đại, được đào tạo theo quy trình nước ngoài, hứa hẹn sẽ là thế hệ mới đưa nền giải trí Việt Nam sánh ngang với các đối thủ kỳ cựu trên thế giới. Nhưng nếu sự chăm chỉ của họ không được khán giả biết đến, không được "phủ sóng" mạnh như "đôi giày rẻ lau" của Hà Hồ thôi, thì cố gắng để làm gì?