Vpop tháng 5: Ca sĩ ồ ạt trở lại nhưng thành ít, bại nhiều

Vô số sản phẩm được phát hành trong hơn 1 tháng qua, tuy nhiên, trường hợp thành công chỉ chiếm phần nhỏ so với những ca khúc chưa được nhớ đến.

Mùa hè 2018 chỉ mới bắt đầu nhưng Vpop đã trải qua những tháng ngày sôi động, điều mà xưa nay, người hâm mộ vẫn vô cùng ngóng đợi. Các sáng tác nhìn chung chưa phải âm nhạc mùa hè đúng nghĩa khi phần lớn đều thuộc thể loại ballad.

Và hơn hết, chỉ một ít lượng bài hát được phát hành vừa qua giúp Vpop có những tháng ngày sôi động, còn lại đều chỉ tồn tại trong thời gian ngắn thậm chí chưa kịp để khán giả nhớ đến.

Công chúng dồn sự chú ý cho “trận chiến” tháng 5, 6

30 ngày của tháng 5 gần như lúc nào cũng có bài hát mới ra mắt. Không chỉ áp đảo về số lượng, tháng 5 còn đón chào những tên tuổi lớn, chẳng hạn Bích Phương, Erik, Hoà Minzy, Isaac, Bảo Anh hay đặc biệt Sơn Tùng M-TP…

Sự trở lại của những ca sĩ kể trên kéo theo cuộc cạnh tranh trên mạng xã hội từ lượng fan đông đảo. Họ bằng cách “cày” lượt xem, lượt nghe cho thần tượng hay cả những cuộc “khẩu chiến” góp phần khiến cuộc "đối đầu" thêm căng thẳng.

Vắng Sơn Tùng, Vpop tháng 6 tưởng chừng như trở về trạng thái buồn tẻ, ảm đạm. Nhưng may thay, từ những gương mặt mới như Monstar đến giọng ca vắng bóng lâu năm như Phạm Quỳnh Anh trở lại giúp khán giả bớt hẫng hụt sau khi trải qua tháng 5 sôi động.

Các ca sĩ bước vào đường đua tháng 6 với tâm thế âm thầm hơn. Cách trở lại không kèn không trống của Tiên Tiên, của Thuỳ Chi... hay nếu có cũng không dồn dập của Phạm Quỳnh Anh khiến thị trường âm nhạc giống những cuộc tri ân, thoả mãn tình yêu âm nhạc hơn là "cuộc chiến".

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu
Ca sĩ Việt dồn dập trở lại trong tháng 5.

Những sản phẩm, thành tích nổi trội

Vpop tháng 5 đúng nghĩa "cuộc chiến" khi nhiều con số mới được thiết lập, trong đó, Sơn Tùng M-TP vẫn là chủ nhân của đa số kỷ lục mới. Điều đó không nằm ngoài dự đoán và kỳ vọng của khán giả, dù ca khúc mới Chạy ngay đi thực tế không được đánh giá cao như những sản phẩm trước.

Với 22 triệu lượt xem, Chạy ngay đi lọt top 10 MV có thành tích nổi bật nhất thế giới trong ngày đầu tiên phát hành. Con số này vượt qua nhiều nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc và từ đó, nó tạo dư luận lớn trên mạng xã hội. Thực tế, từ xưa đến nay ít ca sĩ Việt có lý do để được so sánh với đồng nghiệp đến từ thị trường rộng lớn Kpop như Sơn Tùng.

Nam ca sĩ Thái Bình vẫn vững vàng trên ngai vị của mình, nhưng không còn dễ dàng để giữ thế độc tôn. Trong cuộc chiến mà anh dẫn đầu, thậm chí được ví như Thanos của "thế giới vô cực", các "siêu anh hùng" còn lại không hề yếu thế.

Bích Phương "đụng độ" Sơn Tùng M-TP cùng ngày là quyết định mạo hiểm nhưng đổi lại giúp cô thu hút sự chú ý. MV Bùa Yêu nhờ điểm chung về thời gian phát hành đã bị (hoặc được) đặt lên bàn cân so sánh với Chạy ngay đi. Nhờ đó, sản phẩm này phủ kín truyền thông, mạng xã hội. Đánh giá tích cực từ khán giả sau đó giúp Bùa yêu đạt thành tích khả quan, thậm chí nhiều lần bỏ qua Chạy ngay đi để đạt top 1 thịnh hành.

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu
Sơn Tùng vẫn là người chiến thắng với những thành tích nổi bật nhất.

Riêng Hoà Minzy, chiến thắng lớn nhất của cô chính là vượt lên chính mình. Sau 4 năm hoạt động mờ nhạt và được nhớ đến bởi những câu chuyện nằm ngoài ca hát dù xuất thân ca sĩ, Hoà Minzy tạm có được bản hit đầu tiên. Rời bỏ - một bản ballad không quá đặc biệt – sau nhiều ngày phát hành vẫn đứng top 7 #zingchart trên Zing MP3.

Những nhân tố mới, chẳng hạn Hiền Hồ hay Zero 9 đem đến làn gió mới lạ. Không đạt thành tích quá rực rỡ như đàn anh, đàn chị nhưng sự trở lại khởi sắc của họ góp công không nhỏ tạo nên sự sôi động của thị trường âm nhạc.

Giữa lúc Sơn Tùng và Bích Phương đang cạnh tranh, Zero 9 vẫn có lượt xem tăng trưởng khá. Sức mạnh của một nhóm nhạc mới đến từ sự "lột xác" khiến cả anti-fan từng chỉ trích nhóm thậm tệ cũng phải ngỡ ngàng. Đến hiện tại, Zero 9 tuy có màn ra mắt mạo hiểm và tai tiếng nhưng hiệu quả về truyền thông. Chỉ trong 2 tháng, nhóm nhạc này đã có độ nhận biết tên tuổi, hình ảnh hơn cả Monstar, Uni5…

Chạy ngay đi - Sơn Tùng MTP. Chỉ chưa đầy 24h giờ phát hành, MV "Chạy ngay đi" của ca sĩ Sơn Tùng MTP đã tạo nên nhiều thành tích đáng nể trong thị trường âm nhạc.

Những màn trở lại không thành công như kỳ vọng

Một “cuộc chiến” sẽ có kẻ thắng, kẻ thua. Hơn 30 MV và nhiều ca khúc mới đã ra mắt trong 2 tháng qua. “Người thắng” không bao nhiêu, trong khi số chưa được nhớ đến nhiều vô kể. Chi Dân, Mlee, Trung Quân, Yến Trang, Song Luân… cũng trở lại với những dự án đầy tâm huyết. Tiếc thay, thành quả nhận lại có vẻ không như họ mong muốn.

Ai khóc nỗi đau này của Bảo Anh xét mặt bằng chung Vpop không hề kém cỏi so với các sản phẩm phát hành cùng thời điểm, nhưng xét về mức độ thành công rõ ràng chưa như mong đợi và cũng không thể vượt qua cái bóng quá lớn từ những bản hit trước đó cô phát hành.

Nếu Sống xa anh chẳng dễ dàng trụ hạng #zingchart nhiều tuần liên tiếp và là bản hit lớn năm 2017 thì Ai khóc nỗi đau này nhanh chóng tuột hạng. Lượt xem MV cũng không mấy nổi bật dù nữ ca sĩ đầu tư tung nhiều phiên bản khác nhau.

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu
Bảo Anh có phần im ắng trong sản phẩm mới, dù các ca khúc trước của cô gây sốt khi ra mắt.

Tiên Tiên hay Soobin Hoàng Sơn cũng là cái tên được mong đợi. Họ từng có bản hit phủ sóng Vpop nhưng hiện tại, khi trở lại, họ không còn giữ được vị thế.

Over You ra mắt vào 26/5 âm thầm đúng như cách Tiên Tiên quảng bá ca khúc. Trong khi đó, Soobin Hoàng Sơn khi cùng các thành viên Space Speaker tung bài hát Everyday lại mờ nhạt hơn kỳ vọng.

Everyday là một ca khúc hay, MV ý nghĩa, tuy nhiên, vì lý do nào đó, có thể sự cạnh tranh quá lớn khiến con số sản phẩm này đạt được rất ảm đạm. Sự góp mặt của Soobin Hoàng Sơn, Rhymastic, Cường Seven, Mr. A, JustaTee… trong một sản phẩm chất lượng không nhận thành tích xứng tầm gây nhiều đáng tiếc.

Trước đó, sản phẩm solo I Know You Know của Soobin dù thể hiện đúng màu sắc R&B của chính anh nhưng lại không "thuận tai" số đông khán giả. Do đó, sự lan toả của nó kém hẳn so với các bản tình ca trước đây.

Mùa hè của Vpop là những ca khúc... ballad

“Cuộc chiến mùa hè” ở Vpop chỉ đúng về yếu tố thời điểm, mà chưa đáp ứng được vấn đề âm nhạc. Nhiều ca khúc dù ra mắt vào thời điểm nhộn nhịp trong năm vẫn thuộc về thể loạt ballad, vốn đã quá quen thuộc.

“Ở thị trường Việt Nam, ballad là chủ đạo. Và bằng chứng là tất cả các BXH hay giải thưởng, hầu hết bài được đề cử trong hạng mục Bài hát của năm đều là ballad. Người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung thường thích những ca khúc dễ đi vào lòng người. Bởi vậy, Hưng nghĩ ballad vẫn là thứ ăn điểm với giai điệu, ca từ đẹp”, nhạc sĩ Khắc Hưng lý giải.

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu
Lượng người xem và thích MV của Hồ Quỳnh Hương gây nhiều tranh cãi.

Thêm vào đó, sự cạnh tranh cũng kéo theo những lùm xùm. Take It Easy đánh dấu sự lột xác và màn trở lại sau nhiều năm vắng bóng của nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. MV với tạo hình cá tính, mạnh mẽ của giọng ca sinh năm 1980 thu về hơn 2 triệu lượt xem sau hơn 1 ngày lên sóng, nhỉnh hơn cả những sản phẩm phát hành cùng thời điểm của Erik, Bảo Anh, Hoà Minzy… nhưng lặn mất tăm khỏi top thịnh hành.

Đặc biệt, lượt xem tỷ lệ nghịch với lượng thích (like) cũng khiến MV bị nghi ngờ có sử dụng chiêu trò. Từ 24.000 thích vào sáng 9/5, giảm xuống 11.000 lượt vào 10/5, Take It Easy gây khó hiểu khi đây là MV đầu tiên ở Vpop mất hơn nửa like chỉ sau một ngày, trong khi lượt xem vẫn tăng đều đặn. Sự khó hiểu này càng khiến tin đồn ca sĩ Việt “mua lượt xem” gây xôn xao cộng đồng fan.

Yến Trang nằm trong số ca sĩ trở lại vào tháng 6, nhưng đọng lại trong khán giả lúc này không phải sản phẩm âm nhạc mà chính là tin đồn cô kết hôn.

Tối 12/6, thông tin Yến Trang kết hôn xôn xao mạng xã hội. Tin đồn xuất phát từ hình tình cảm của nữ ca sĩ và bạn trai rò rỉ. Bên cạnh đó, thành viên nhóm Mây Trắng, Thu Ngọc đăng tải một tấm thiệp cưới, kèm dòng trạng thái khiến tin kết hôn của đồng nghiệp tiếp tục được chú ý.

Khi tin tức lan truyền, Yến Trang thay vì trả lời thẳng thắn lại úp mở rằng bản thân cô cũng bất ngờ.

Ít ngày sau đó, nữ ca sĩ bất ngờ tung MV Yêu như cách em từng. Dù đã giải thích rằng mọi chuyện xuất phát từ việc bạn bè trêu đùa nhau nhưng điều đó không giúp cô thoát khỏi những nghi ngờ dùng đời tư để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, cố tình hay vô tình đã không quan trọng. Quan trọng là đến giờ, khán giả chỉ nhớ về chuyện yêu đương của cô.

Trong khi đó, Yêu như cách em từng nhạt nhòa giữa vô vàn sản phẩm đã ra mắt thời gian qua.

Hai tháng trôi qua, hàng loạt sản phẩm ra mắt. Dù trong số đó, phần nhiều không tạo tiếng vang, thậm chí vướng tranh cãi, nhưng chí ít chúng cũng đáp ứng được sở thích của một bộ phận khán giả.

Về phía ca sĩ, nhiều trường hợp nhờ sự cạnh tranh, so sánh đó, tần xuất xuất hiện nhiều hơn hẳn những lần trở lại trước. Tựu chung, khán giả lẫn cả giới âm nhạc vẫn là được nhiều hơn mất. Bởi thế, sự đụng độ khiến cả Vpop dồn hết sự chú ý không dừng ở lần đầu tiên mà có lẽ sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai gần.

XEM THÊM

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu Hình ảnh mới đầy 'ướt át' của 'thánh mưa' Trung Quân khi quay trở lại Vpop

Sự trở lại của Trung Quân với một ca khúc viết về mưa đang được khán giả chú ý trong những ngày đầu tháng 6/2018.

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu 'Chạy ngay đi' của Sơn Tùng lập kỷ lục mới, cán mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất Vpop

Chỉ mất 6 ngày để đạt con số 50 triệu lượt xem trên trang video lớn nhất hành tinh Youtube , Chạy ngay đi của ...

vpop thang 5 ca si o at tro lai nhung thanh it bai nhieu Có 'một nỗi buồn' về thị hiếu thưởng thức âm nhạc trong giới trẻ

Ngày càng nhiều "ca khúc hiện tượng" xuất hiện, làm mưa làm gió trong giới trẻ. Phải chăng, thị hiếu thưởng thức âm nhạc của ...

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.