Vụ 3 thanh niên cứu người tai nạn bị HIV nhưng không có tiền mua thuốc chống phơi nhiễm: Thuốc chỉ có tác dụng trong 72 giờ

Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS cho biết, theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, ba thanh niên đến Trung tâm Phòng, Chống HIV/AIDS sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào tối 4/3, anh M. cùng 2 thanh niên khác là A Vô Tô Q. và ALăng N., cùng trú xã Zà Hung thấy vụ tai nạn nên đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trong quá trình đưa đi cấp cứu, máu của thanh niên trên đã chảy vào người anh M. và 2 người đi cùng. Sau đó, nhóm thanh niên phát hiện nạn nhân bị nhiễm HIV.

vu 3 thanh nien cuu nguoi tai nan bi hiv nhung khong co tien mua thuoc chong phoi nhiem thuoc chi co tac dung trong 72 gio
Ba thanh niên cứu người bị nhiễm HIV do tai nạn nhưng không được cấp thuốc miễn phí. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi ba thanh niên đến Trung tâm Y tế Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Quảng Nam xin thuốc chống phơi nhiễm, tại đây, ba người được thông báo là không thuộc diện cấp thuốc miễn phí và phải mất tiền mua thuốc với giá 3 triệu đồng.

Do vậy, anh M. đã bỏ tiền ra mua thuốc chống phơi nhiễm HIV còn 2 thanh niên A Vô Tô Q. và ALăng N. do điều kiện kinh tế khó khăn nên không có tiền mua thuốc.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế Phòng, Chống HIV/AIDS của tỉnh Quảng Nam về vụ việc trên.

Ông Cảnh cho biết thêm, theo quy định của nhà nước, thì thuốc Phòng, Chống HIV/AIDS chỉ cấp cho những người thuộc các trường hợp như: cán bộ công an, chiến sĩ, cán bộ y tế, sinh viên đang thực tập, khi làm nhiệm vụ thì được cấp miễn phí.

vu 3 thanh nien cuu nguoi tai nan bi hiv nhung khong co tien mua thuoc chong phoi nhiem thuoc chi co tac dung trong 72 gio
Thuốc điều trị chống phơi nhiễm HIV chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ. Ảnh: Bộ Y tế.

Đối với người cứu giúp nạn nhân bị tai nạn giao thông thì không thuộc diện miễn phí. Tuy nhiên, trên thực tế, từ trước tới nay, khi nạn nhân bị nhiễm HIV thì ngành Y tế thường cấp miễn phí cho những người cứu giúp để chống phơi nhiễm HIV.

“Với những trường hợp bị phơi nhiễm khi cấp cứu tai nạn giao thông, khi cơ sở ở tỉnh báo cáo lên, chúng tôi sẽ chủ trương cấp miễn phí cho người cứu giúp. Trường hợp ba thanh niên trên, theo báo cáo từ tỉnh Quảng Nam gửi ra, những người này đến muộn sau 3 ngày xảy ra vụ việc (tức 72 giờ)”, ông Cảnh chia sẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Nam, bác sĩ tại đây đã thăm khám cho 3 người cứu giúp người bị nạn ở trên. Trong đó, 1 người tiếp xúc với máu của người bị tai nạn giao thông, có nguy cơ phơi nhiễm nên đã uống thuốc. Hai người không uống thuốc có độ tiếp xúc ít hơn nên nguy cơ phơi nhiễm ít hơn.

Ông Cảnh cho hay, thuốc chống phơi nhiễm HIV/AIDS sử dụng hiệu quả trong vòng 3 ngày (tức là 72 giờ) đầu tiên sau phơi nhiễm. Nếu uống sau 3 ngày xảy ra vụ việc thì thuốc sẽ không có tác dụng.

Ông Cảnh chia sẻ thêm, trước đây, có vụ tai nạn ở tỉnh Kon Tum, khi Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh báo cáo nhanh và Cục Phòng, Chống HIV/AIDS đã chủ trương cấp miễn phí cho những người cứu giúp người nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông bị HIV.

Trước đó, vào tối 4/3, có 1 người dân trú xã Mà Cooi (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) bị tai nạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Thấy vụ tai nạn, anh M. cùng 2 thanh niên khác là A Vô Tô Q. và ALăng N., cùng trú xã Zà Hung đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trong quá trình đưa đi cấp cứu, máu của thanh niên trên đã chảy vào người anh M. và 2 người đi cùng. Sau đó, ba thanh niên biết được nạn nhân bị nhiễm HIV.

Sau đó, anh M. đến Trung tâm Y tế Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Quảng Nam xin thuốc chống phơi nhiễm. Tại đây, ba người được thông báo là không thuộc diện cấp thuốc miễn phí và phải mất tiền mua thuốc với giá 3 triệu đồng.

Do vậy, anh M. đã bỏ tiền ra mua thuốc chống phơi nhiễm HIV còn 2 thanh niên A Vô Tô Q. và ALăng N. do điều kiện kinh tế khó khăn nên không có tiền mua thuốc.

Ông Bnươch Bíp, Chỉ tịch xã Zà Hung, huyện Đông Giang xác nhận có anh M. bỏ ra 3 triệu đồng mua thuốc, còn 2 người khó khăn nên về nhà, không có tiền mua. Họ lo sợ bị nhiễm HIV nhưng lực bất tòng tâm.

vu 3 thanh nien cuu nguoi tai nan bi hiv nhung khong co tien mua thuoc chong phoi nhiem thuoc chi co tac dung trong 72 gio Quản lý ca sĩ Châu Việt Cường: ‘Nói Cường không gửi tiền về cho mẹ là hoàn toàn sai sự thật’

Quản lý ca sĩ Châu Việt Cường cho biết, thông tin ca sĩ Châu Việt Cường không gửi tiền về cho mẹ là không đúng, ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.