Vụ ‘bốc hơi’ 170 tỉ đồng: VietABank khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân

Một số người đến Ngân hàng Việt Á đòi ngân hàng phải trả 170 tỉ đồng tiền gửi nhưng ngân hàng khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, ngân hàng làm đúng theo quy định của pháp luật.

Mở sổ tiết kiệm rồi cầm cố và vay lại ngay trong ngày

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), vào giữa năm 2018, nhóm khách hàng trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn. Nguyen Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường (SN 1984) và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (SN 1990) (được biết Cường vả Trinh là hai anh em ruột)... bắt đầu giao dịch tại VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sử hữu.

vu boc hoi 170 ti dong vietabank khang dinh khong phat hanh hop dong tien gui cho khach hang ca nhan
Ngân hàng Việt Á. (Ảnh: NNCC).

Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên ( trong ngày hoặc cùng lắm là ngày hôm sau) với sổ tiền vay từ 95-98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của khách hàng nêu trên.

Bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít (chênh lệch giữa tiền gửi và tiền vay). Đồng thời, chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống ngân hàng Việt Á tại các chi nhánh khách nhau (Công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của ngân hàng Việt Á).

Đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại ngân hàng Việt Á (VietABank có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này).

Nhận thấy các giao dịch bất thường (liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền) của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tượng khác; đầu tháng 12/2018, VietABank đã khẩn trương có đơn gửi cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) đề nghị điều tra làm rõ sự việc.

Ngày 24/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội” có liên quan đến vụ việc tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Không phải khách hàng của ngân hàng Việt Á

Trong khi cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12/2018 nhóm người gồm ông Trần Hùng Cường, Triệu Thị Tuyết Trinh, Đặng Toàn Nghĩa,… đã lôi kéo hàng chục người (không phải là khách hàng của Việt Á) tới chi nhánh của VietABank công khai trắng trợn gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng.

Cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên ngân hàng Việt Á,…

Khi thấy đối tượng xăm trổ trên, ngân hàng Việt Á đã cử cán bộ tiếp đón, giải thích, giải quyết các thắc mắc liên quan tới dịch vụ và khách hàng. Tuy nhiên, những người này không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh là khách hàng của ngân hàng Việt Á, có thái độ bất hợp tác, trắng trợn vu khống hoạt động của ngân hàng và lãnh đạo ngân hàng Việt Á.

Quan trọng hơn, ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu ngân hàng Việt Á phải trả lên tới 170 tỉ đồng.

Và thực tế, phía ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là hợp đồng tiền gửi trong khi theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; còn khách hàng cá nhân phải là sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Ngân hàng Việt Á thực hiện đúng các qui trình, qui định của pháp luật

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, với tư cách là tổ chức tư vấn pháp luật của VietABank cho biết, đây là vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp quyền lợi ích hợp pháp của Ngân hàng Việt Á và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

“Các nhóm đối tượng đã dùng các thủ đoạn vô cùng tinh vi để thực hiện hành vi. Chúng tôi mong chờ các hoạt động xác minh điều tra và xử lí nghiêm theo qui định pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ của vụ việc chúng tôi có thể khẳng định phía Ngân hàng Việt Á đã thực hiện đúng các qui trình, qui định của ngân hàng cũng như của pháp luật. Các khách hàng đang thực hiện dịch vụ tài chính với Ngân hàng Việt Á hoàn toàn yên tâm về quyền lợi hợp pháp của mình sẽ được bảo vệ", Luật sư Hướng thông tin.

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành điều tra đang tiến hành điều tra làm rõ sự thật và VietABank sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để làm rõ vụ việc. Đồng thời ngân hàng cũng kiến nghị cơ quan công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng để vi phạm pháp luật.

vu boc hoi 170 ti dong vietabank khang dinh khong phat hanh hop dong tien gui cho khach hang ca nhan Bắt giam người phụ nữ lừa hàng trăm tỉ đồng tại chi nhánh VietABank

Nguyễn Thị Hà Thành bị bắt về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng đồng phạm của chị ta là một cán bộ ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.