Vụ cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng cho cán bộ: ‘Được tặng đất quốc phòng'

Theo kết luận thanh tra tỉnh Đắk Nông thì nhiều sổ đỏ đất quốc phòng được cấp cho cán bộ và người nhà cán bộ. Cũng theo một cán bộ được cấp sổ đỏ thì diện tích trên được một người 'tặng' vì cho rằng đất không thuộc đất quốc phòng.

Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ

vu cap so do tren dat quoc phong duoc tang dat quoc phong
Khu vực thuộc đất quốc phòng được cấp cho cán bộ và người nhà cán bộ.

Liên quan đến vụ việc đất quốc phòng được cấp cho nhiều cán bộ, người nhà cán bộ thì theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ.

Bên cạnh đó, việc xét cấp 17 sổ đỏ trái pháp luật và hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được đối tượng đang giữ, sử dụng có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; nếu phát hiện vụ lợi thì xử lý theo quy định.

Theo thanh tra tỉnh việc kí 12 sổ đỏ không đủ điều kiện cấp, trách nhiệm người ký thuộc về ông Hoàng Viết Chấn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014. 5 sổ đỏ còn lại trách nhiệm ký thuộc về ông Hồ Bá Bằng, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, thời điểm 2015.

Đa số sổ đỏ nói trên được cấp cho cán bộ và người nhà cán bộ. Cụ thể, thửa đất 156 với diện tích 240 m2 được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Tuy Đức).

Ông Phan Văn Mỳ (lái xe Ban CHQS huyện Tuy Đức - em ông Phan Văn Bưu, nguyên Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy Đức) cũng được cấp sổ đỏ trên diện tích đất quốc phòng…

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, có rất nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang - nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So.

vu cap so do tren dat quoc phong duoc tang dat quoc phong
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông là có dấu hiệu làm giả hồ sơ (Ảnh minh hoạ)

Đề nghị khởi tố

Đặc biệt, trong số sổ đỏ được cấp này có sổ đỏ thửa 160, diện tích 240m2 cấp cho bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Phạm Ngọc Kha, Chủ nhiệm UBKT huyện Tuy Đức).

Nguồn gốc đất là do bà Mai mua của Trương Đình Hưởng từ năm 2007 nhưng trong đó lại ghi CMND cấp cho ông Hưởng năm 2009.

Bên cạnh đó, sổ đỏ cấp cho bà Mai tháng 10/2014 nhưng Văn phòng ĐKQSDĐ lập phiếu thông tin địa chính… sau đó 2 tháng và đến tháng 1/2015 mới nộp lệ phí, thuế.

Hiện nay cơ quan chức năng huyện Tuy Đức không xác định được ai đang giữ, sử dụng sổ đỏ này.

Liên quan đến vụ việc này, ông Kha giải trình rằng năm 2014, ông Lang Văn Khang (Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So) và ông Phạm Hoàng Quảng (địa chính xã) có nói khu đất cuối sân bay, ông Hưởng sử dụng từ trước đến nay, không thuộc đất quốc phòng.

Ông Hưởng cho mấy anh em mỗi người 1 lô và nói ông Kha đưa hộ khẩu, CMND để làm bìa đỏ. Sau đó, ông Kha đã đưa sổ hộ khẩu, CMND phô tô của vợ để làm sổ đỏ.

Đối với các sai phạm của ông Kha, vừa qua UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông kết luận, với trách nhiệm là Trưởng phòng TN-MT (giai đoạn 2007-2013), ông Kha có một số khuyết điểm, vi phạm quy định trong quản lý đất đai như: Tham mưu cho UBND huyện cấp sổ đỏ không đúng quy định, cấp sổ đỏ đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cấp trên đất có nguồn gốc do nhà nước quản lý nên thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Tuy nhiên, theo thông báo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông thì không thấy nội dung liên quan đến việc ông đưa giấy tờ để làm sổ đỏ trên đất quốc phòng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh, Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức cho biết, sau khi có chỉ đạo từ tỉnh, đơn vị sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ thuộc diện cấp huyện quản lý.

Còn về 17 sổ đỏ được cấp trên đất quốc phòng, ông Minh cho biết sau khi có chỉ đạo, huyện sẽ thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông cho hay, liên quan đến sai phạm trong việc cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng tại sân bay Bù Boong, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý một số cán bộ có sai phạm trước đó.

“Sau khi xem xét, UBKT Tỉnh ủy mới đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh rõ để xử lý trách nhiệm về pháp luật nếu có sai phạm”, ông Trung nói.

Ông Lê Sỹ Tuân, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

vu cap so do tren dat quoc phong duoc tang dat quoc phong Nhiều người nhà cán bộ bỗng được cấp sổ đỏ tại khu đất gần sân bay

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, mặc dù khu vực sân bay Bù Boong thuộc đất quốc phòng nhưng nhiều người nhà của cán bộ ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.