Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: ‘Như gáo nước hắt vào sự cố gắng cải tổ giáo dục’

“Tôi cho rằng, vụ việc gian lận điểm thi ở tỉnh Hà Giang vừa qua như một gáo nước hắt vào sự cố gắng cải tổ giáo dục ở Việt Nam”, LS Trần Tuấn Anh bày tỏ. 

'Như gáo nước hắt vào sự cố gắng cải tổ giáo dục'

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hà Giang, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với LS Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Hà Nội).

Theo LS Tuấn Anh, hành vi nâng điểm của ông Vũ Trọng Lương đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Hành vi đó, có thể bị xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật đối với công chức hoặc bị xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

“Hậu quả hành vi này là rất lớn. Nó không đơn thuần là câu chuyện nâng điểm với vài trường hợp hay vài trăm trường hợp nữa mà nó còn là câu chuyện lòng tin của toàn xã hội đối với hệ thống thi cử và kiểm soát thi cử ở Việt Nam.

LS Trần Tuấn Anh nêu vấn đề: “Sao có hệ thống giám sát việc thi cử chặt chẽ mà lại dễ dàng để một cá nhân có thể thay đổi kết quả thi của thí sinh một cách dễ dàng như vậy?

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, từ những năm trước, có hay không việc gian lận điểm số?

Tôi cho rằng, vụ việc gian lận điểm thi ở tỉnh Hà Giang vừa qua như gáo nước hắt vào sự cố gắng cải tổ giáo dục ở Việt Nam”.

vu gian lan diem thi o ha giang nhu mot xo nuoc hat vao su co gang cai to giao duc o viet nam
LS Trần Tuấn Anh bày tỏ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang như một gáo nước hắt vào sự cố gắng cải tổ giáo dục ở Việt Nam.

Vị LS cho rằng cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các vấn đề. Đồng thời cũng cần điều tra việc các cá nhân khác có cấu kết cùng nhau vi phạm hay không?

Ngoài ra, việc ông Vũ Trọng Lương nhận tiền để làm thay đổi kết quả điểm thi còn thể hiện dấu hiệu của tội nhận hối lộ.

Còn những đối tượng đưa tiền cho ông Lương để làm thay đổi kết quả điểm thi có thể xử lý với hành vi đưa hối lộ.

“Cũng cần phải xem xét trách nhiệm của bộ phận giám sát trong thi cử, những cá nhân có trách nhiệm trong kì thi ở Hà Giang là có vấn đề, rõ ràng có sự buông lỏng trong khâu quản lý và giám sát.

Trường hợp chỉ là vô ý thì cần phải xem xét trách nhiệm về kỉ luật công chức, trường hợp chứng minh được sự thông đồng giữa các cá nhân thì có thể khởi tố về hành vi giả mạo trong công tác cùng với ông Vũ Trọng Lương”, LS Tuấn Anh nói.

Người vi phạm có thể bị xử lý hình sự

Vị luật sư thông tin thêm, theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT (ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) thì người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý cán bộ áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật.

Theo đó, tại Điều 79 Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định đối với những công chức vi phạm quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà phải chịu một trong những hình thức xử lý kỷ luật như:

Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức hoặc buộc thôi việc. Mức kỷ luật sẽ được người đứng đầu cơ quan theo đó sẽ xem xét mức độ vi phạm để tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với người vi phạm.

Nếu bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị áp dụng điểm d khoản 3 Điều 13 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể là:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định

Ngoài xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật đối với người vi phạm, trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được người thực hiện hành vi sửa nội dung bài thi, sửa điểm thi vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân nào đó, thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Giả mạo trong công tác theo Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Hành vi giả mạo trong công tác là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; làm, cấp giấy tờ giả; giả mạo chữ kí của người có chức vụ, quyền hạn khác hoặc vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

Người phạm tội này có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 20 năm, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng".

vu gian lan diem thi o ha giang nhu mot xo nuoc hat vao su co gang cai to giao duc o viet nam Ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi như thế nào?

“Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 giờ đồng hồ, ông Vũ Trọng Lương đã thao tác toàn bộ dữ liệu, mở khóa niêm phong, ...

vu gian lan diem thi o ha giang nhu mot xo nuoc hat vao su co gang cai to giao duc o viet nam Họp báo công bố kết luận rà roát, kiểm tra điểm thi cao bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang

Họp báo công bố kết luận sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các bài chấm thi tại Hội đồng thi Sở ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.